Nhóm chủ đề
Fintech trở thành 'nôi' sản sinh các tỷ phú mới của thế giới

Fintech trở thành 'nôi' sản sinh các tỷ phú mới của thế giới

Dự kiến sắp tới danh sách các tỷ phú của thế giới sẽ có thêm hai cái tên mới, cũng là những người đến từ lĩnh vực fintech. Đó là Vlad Tenev và Baiji Bhatt, hai nhà sáng lập của ứng dụng giao dịch cổ phiếu Robinhood.
Fintech trở thành nơi sản sinh các tỷ phú mới của thế giới
Fintech trở thành nơi sản sinh các tỷ phú mới của thế giới

Tính từ đầu năm 2021, hai nhà đồng sáng lập sàn tiền ảo Coinbase đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú cùng với các nhà sáng lập của công ty cho vay trả góp Affirm và công ty nền tảng phát hành thẻ và giải pháp thanh toán Marqeta.

Trong suốt nhiều năm, Thung lũng Silicon đã dấn thân vào cuộc cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống bằng lời hứa mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Nhưng giờ mới là lúc xuất hiện các ứng dụng giao dịch, ứng dụng thanh toán và dịch vụ cho vay trực tuyến đạt được mức định giá cao trên thị trường niêm yết đại chúng.

Sắp tới, danh sách các tỷ phú của thế giới sẽ có thêm hai cái tên mới, cũng là những người đến từ lĩnh vực fintech. Đó là Vlad Tenev và Baiji Bhatt, hai nhà sáng lập của ứng dụng giao dịch cổ phiếu Robinhood.

Là bạn cùng phòng tại đại học ký túc xá Stanford cách đây 1 thập kỷ, Tenev và Bhatt sở hữu cổ phần ước tính đạt trị giá khoảng 2,6 tỷ USD khi cổ phiếu Robinhood lên sàn Nasdaq vào cuối tháng này. Giá trị tài sản này dựa trên mức trung bình 40 USD/cổ phiếu của khoảng giá dự kiến chào bán mà Robinhood đưa ra trong hồ sơ IPO.

CEO Tenev và CEO Bhatt sở hữu cổ phần 7,9% mỗi người trong công ty. Họ cũng đang bán khoảng 50 triệu USD cổ phiếu trong đợt chào bán.

Robinhood kỳ vọng mức định giá lên tới 35 tỷ USD trong cuộc chào sàn này, từ mức định giá 11,7 tỷ USD trong vòng gọi vốn tư nhân hồi tháng 9/2020.

Sự xuất hiện liên tiếp của các tỷ phú fintech không gây nhiều ngạc nhiên, khi năm nay là một năm sôi động của hoạt động niêm yết công nghệ ở Phố Wall. Ít nhất 12 công ty công nghệ đã đạt vốn hoá thị trường từ 10 tỷ USD trở lên bằng IPO truyền thống hoặc niêm yết thông qua công ty séc trắng (SPAC).

Các vụ chào sàn này cùng các cuộc niêm yết khác với mức vốn hoá thấp hơn đã sản sinh tổng cộng 16 tỷ phú công nghệ trên thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2021. Trong số này, nhiều tỷ phú thuộc lĩnh vực fintech.

Tổng Giám đốc (CEO) Brian Armstrong của Coinbase sở hữu cổ phần trị giá khoảng 8,7 tỷ USD. Fred Ehrsam, người cùng Armstrong lập nên Coinbase vào năm 2012, nắm số cổ phần trị giá 2,7 tỷ USD.

CEO Jason Gardner của Marqeta đạt giá trị tài sản ròng gần 2 tỷ USD sau khi công ty IPO trong tháng 6. CEO Max Levchin của Affirm nắm số cổ phần trị giá 1,5 tỷ USD sau khi công ty chào sàn hồi tháng 1. Đó là còn chưa kể đến các tỷ phú fintech trong những công ty còn chưa lên sàn.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, tham dự Consensus 2019 tại Hilton Midtown vào ngày 15/5/2019 ở Thành phố New York (Ảnh: CNBC)
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, tham dự Consensus 2019 tại Hilton Midtown vào ngày 15/5/2019 ở Thành phố New York (Ảnh: CNBC)

Trong một vòng gọi vốn hồi tháng 3, công ty thanh toán Stripe được định giá ở mức 95 tỷ USD. Cổ phần của hai nhà đồng sáng lập là anh em trai Patrick và Johnson Collison có tổng trị giá 23 tỷ USD dựa trên mức định giá này, theo Bloomberg Billionaires Index.

Klarna, một công ty thanh toán của Thuỵ Điển, hiện được định giá ở mức 46 tỷ USD. CEO Sebastian Siemiatkowski của Klarna sở hữu tài sản ròng khoảng 2,2 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Danh sách tiếp tục với Chime, công ty cung cấp dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động và được định giá ở mức 14,5 tỷ USD. Plaid, một công ty cung cấp công nghệ đầu cuối cho phép kết nối các ứng dụng với tài khoản ngân hàng, được định giá 13 tỷ USD. Các nhà sáng lập của các công ty này đều nắm cơ hội trở thành tỷ phú.

Theo VnMedia.vn Copy