Nhóm chủ đề
Elon Musk nhắn gửi những người muốn khởi nghiệp: ‘Nếu bạn cần nghe lời truyền cảm hứng thì đừng làm’

Elon Musk nhắn gửi những người muốn khởi nghiệp: ‘Nếu bạn cần nghe lời truyền cảm hứng thì đừng làm’

Ngoài việc nổi tiếng với những ý tưởng kinh doanh đi trước thời đại như xe ô tô điện Tesla, công ty vũ trụ SpaceX, cổng thanh toán trực tuyến PayPal thì Elon Musk còn sở hữu khối tài sản khổng lồ 165,9 tỷ USD. Bạn có thể học được gì từ tỷ phú thiên tài Elon Musk để tạo nguồn cảm hứng nghề nghiệp cho riêng mình?

Elon Musk là một trong những nhà khởi nghiệp thành công nhất, sở hữu khối tài sản 160.4 tỷ USD. Ông là người đứng đằng sau vô số công ty lớn như Tesla, SpaceX, OpenAI và những dòng tweet tưởng vu vơ của ông có thể làm chao đảo thị trường tiền ảo. Vậy đâu là bí quyết khiến vị tỷ phú 50 tuổi này có thể thành công đến thế?

Elon Musk nhắn gửi những người muốn khởi nghiệp: ‘Nếu bạn cần nghe lời truyền cảm hứng thì đừng làm’
Elon Musk nhắn gửi những người muốn khởi nghiệp: ‘Nếu bạn cần nghe lời truyền cảm hứng thì đừng làm’

Nếu bạn cần những lời truyền cảm hứng thì đừng làm

Thay vì đưa ra những lời nói mang tính khuyến khích động viên, vị tỷ phú cho hay: "Tôi nghĩ bắt đầu kinh doanh rất khó và khổ sở. Một người bạn của tôi có một so sánh khá hay: khởi nghiệp giống như ăn thủy tinh hay nhìn chằm chằm vào vực thẳm. Nếu thực sự muốn làm thì hẵng làm. Vậy hãy nghĩ như thế này, nếu bạn cần những lời truyền cảm hứng thì đừng làm".

Nếu bạn cần những lời truyền cảm hứng thì đừng làm
Nếu bạn cần những lời truyền cảm hứng thì đừng làm

Nghe thì rất "phũ" nhưng câu trả lời của Musk hoàn toàn đúng. Người ta thường được nghe về những câu chuyện khởi nghiệp thành công ấn tượng, những người thành triệu phú, thậm chí là tỷ phú tưởng như chỉ sau một đêm.

"Tuy nhiên, chính việc "thần thánh hóa" doanh nhân đã tạo ra một xã hội thiếu hiểu biết và khiến mọi người nghĩ khởi nghiệp là con đường trải đầy hoa hồng", Branden Moskwa, người sáng lập kiêm CEO của công ty phát triển thương mại điện tử nadimo.com nhận định.

Cũng như Musk, Moskwa khẳng định ông hoàn toàn ủng hộ những người muốn kinh doanh nhưng "bạn phải bắt đầu với một con đường đất". Muốn thành công, doanh nhân phải có lòng kiên trì và sẵn sàng đương đầu với những khó khăn hàng ngày.

Vì vậy, nếu thực sự có quyết tâm, lời khuyên của vị tỷ phú sẽ cho bạn thêm động lực để chứng minh ông đã sai. Ngược lại, đây cũng có thể coi là một lời cảnh báo rằng các doanh nhân nên chuẩn bị tinh thần cho những thất bại sắp tới vì không phải ai khởi nghiệp cũng thành công.

=> Xem thêm: Elon Musk: ‘Nên giữ Bitcoin dài hạn, đó là một chiến lược tốt’

Chấp nhận đau thương

Chấp nhận đau thương
Chấp nhận đau thương

Elon Musk thừa nhận rằng, khởi nghiệp không phải là việc mà ai cũng có thể làm. Vị tỷ phú này chia sẻ: "Để có thể khởi nghiệp mà tôi đề cập ở đây, điều đầu tiên bạn phải có chính là một ngưỡng chịu đau khổ cao”.

CEO Tesla trích dẫn một trong những câu nói từ bạn mình rằng, khởi nghiệp giống như ăn thủy tinh và nhìn chằm chằm vào vực thẳm. Lần đầu mở một công ty, ta sẽ thường nghĩ tới những điều tốt đẹp và lạc quan. Khi ấy, mọi thứ đều tuyệt vời, và ta như đứng ở trên đỉnh cao của hạnh phúc.

Musk nói: "Sau đó bạn sẽ gặp phải một loạt các vấn đề, sự vui vẻ, hạnh phúc của bạn sẽ bị giảm xuống. Cuối cùng, bạn sẽ thành công nếu vượt qua được những đau khổ ấy, còn nếu không thì bạn sẽ thất bại… Tesla suýt nữa cũng đã không thành công, chỉ thêm một chút nữa thôi là thất bại. Nếu bạn thành công, thì sau một thời gian dài, cuối cùng bạn cũng sẽ hạnh phúc trở lại".

Bariso cũng đồng tình với Musk trong điều này, bởi khi ông bắt đầu khởi nghiệp, ông đã không lường trước những khó khăn mà ông sẽ phải đối mặt. Thường thì thất bại sẽ đến nhiều hơn là thành công, nhưng tất cả những sai lầm ấy đều là một bài học đắt giá.

=> Xem thêm: Elon Musk tiết lộ 5 khoản đầu tư giúp ông trở thành người giàu thứ 2 thế giới

Đừng lãng phí thời gian cải thiện những thứ không quan trọng

Đừng lãng phí thời gian cải thiện những thứ không quan trọng
Đừng lãng phí thời gian cải thiện những thứ không quan trọng

Elon Musk khuyên rằng, nếu ta đang xây dựng một sản phẩm hoặc cung cấp một dịch vụ, thì nó không thể chỉ "tốt hơn một chút" mà phải hoàn hảo khi so với đối thủ cạnh tranh.

Vị tỷ phú tự thân này nói: "Khi bạn dấn thân vào một thị trường đã tồn tại, cạnh tranh với các đối thủ lớn thì các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cần phải tốt hơn họ rất rất nhiều. Nó không thể chỉ nhỉnh hơn một chút được, hãy thử đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng và suy ngẫm... Nếu như sản phẩm mới không có sự khác biệt cực lớn, thì bạn sẽ luôn chọn mua sản phẩm của các thương hiệu đáng tin cậy".

Hãy nhớ cái cách mà iPod đã thay thế Walkman ra sao? Làm sao mà iPhone có thể thế chỗ Blackberry? Steve Jobs đã từng nói rằng: "Bạn phải có sự đột phá chứ không phải là tạo ra những sản phẩm tương tự tốt hơn".

=> Xem thêm: 'Thất bại' đầu đời của Elon Musk: Trở thành triệu phú ở tuổi 27

Chọn trở nên phi thường

Theo Elon Musk “mọi người có thể chọn trở nên bình thường” nên người ta phải chọn điều ngược lại với nó. Để trở nên phi thường, một cá nhân phải thách thức các phương pháp thông thường và cố gắng tìm ra cách thông minh để thoát khỏi các vấn đề. Một người bình thường sẽ mù quáng tuân theo các phương pháp và quy trình như được dạy, nhưng một cá nhân phi thường sẽ quan sát chặt chẽ những lý do và nguyên nhân đằng sau những quy trình đó và không ngừng cố gắng cải thiện chúng.

Luôn luôn tìm kiếm những lời phê bình

Luôn luôn tìm kiếm những lời phê bình
Luôn luôn tìm kiếm những lời phê bình

Đây là một bài học mà tôi rất thích trong cuộc phỏng vấn này, bởi nó là một lời nhắc nhở quan trọng cho tất cả mọi người.

Musk cho biết: “Một lời bình luận hay, kỹ lưỡng về những gì bạn đã làm sẽ khiến bạn cảm thấy có giá trị như vàng”. Sau đó, người sáng lập Tesla nổi tiếng này đã khuyến khích mọi người nên đi tìm những lời chỉ trích, phê bình, “đặc biệt là từ những người bạn”.

“Thông thường, bạn bè của bạn sẽ biết bạn đang sai ở đâu. Nhưng họ không muốn nói với bạn vì họ không muốn làm bạn tổn thương. Điều này không có nghĩa rằng bạn bè của bạn sẽ luôn luôn đúng. Nhưng thường thì họ đều đúng”.

Điều này đúng. Khi bạn nói đến những ý định của mình, những người thân với bạn nhất sẽ luôn muốn cổ vũ bạn. Và điều cuối cùng họ muốn chính là khiến cho bạn thất vọng.

Nhưng những người này cũng là một nguồn “tài nguyên” có giá trị: Họ có thể cho bạn biết điểm yếu của bạn là gì và bạn cần những gì để cải thiện.

Tất nhiên, có thể bạn sẽ bị tổn thương khi biết mình đã sai. Điều đó cho thấy rằng bạn hay những gì bạn tạo ra là không hoàn hảo. Nhưng nếu có một chút trí tuệ cảm xúc, thì bạn sẽ thấy rằng đó là những phản hồi để cho bạn trở nên tốt hơn.

Và Musk đã đúc kết lại: “Bạn nên tiếp xúc với những thứ bạn đã làm sai, thì các mục tiêu của bạn sẽ ít sai hơn”.

Theo VnMedia.vn Copy