Dừng ban hành "giấy phép con" cản trở lưu thông hàng hoá

Thứ năm, 26/08/2021 | 09:49 Theo dõi CFĐT trên

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương rà soát lại các văn bản đã ban hành. Văn bản nào làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” phải dừng áp dụng, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu thông hàng hóa.

Chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định các Bộ, Ngành đều có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện mục tiêu kép chống dịch thành công, đảm bảo lưu thông, tiêu thụ hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện dịch bệnh, trong đó ba ngành Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thông và Giao thông vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương như hiện nay.

Liên quan đến những bất cập trong chính sách kiểm soát dịch gây ách tắc vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương rà soát lại ngay các văn bản đã ban hành.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: “Văn bản nào làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, "giấy phép con" đối với hoạt động vận tải hàng hoá của doanh nghiệp phải dừng áp dụng, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho lưu thông hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch và sản xuất”.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong bối cảnh dịch bệnh. Các địa phương cần nghiên cứu, thống nhất triển khai. Nếu có phát sinh vướng mắc, Bộ GTVT sẽ tiếp tục điều chỉnh đảm bảo cho hoạt động đường bộ thông suốt.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị tất cả các địa phương phải quán triệt, thống nhất quan điểm "tất cả hàng hóa thực phẩm, hàng phục vụ chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, đối xử với bất kể mặt hàng nào vận chuyển trên đường", trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là Luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.

Bộ trưởng cũng yêu cầu dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu thống nhất chấp nhận kết quả kiểm tra Covid của các địa phương với nhau và kết quả test nhanh, PCR có giá trị như nhau trong vòng 72h theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bộ trưởng yêu cầu cần coi lái xe là đối tượng lao động đặc thù, cần được ưu tiên số 1 trong việc tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn.

Về công tác cấp QR code, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, phần mềm cấp QR code đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nâng cấp. Doanh nghiệp khai báo xong thông tin, nếu đủ điều kiện sẽ được cấp mã QR rất nhanh chóng. Trong trường hợp hồ sơ gặp trục trặc, các Sở GTVT cần nhanh chóng giải quyết cho doanh nghiệp trong vòng 12h nhận hồ sơ thay vì 24h như hiện tại.

Nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Bộ, ngành đảm bảo yêu cầu duy trì hàng hóa được lưu thông thông suốt, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương và một số bộ, ngành tham gia đường dây nóng của Bộ GTVT để kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Phát hiện đối tượng trốn truy nã 14 năm qua cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư

Phát hiện đối tượng trốn truy nã 14 năm qua cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày 20/8, Công an phường Ka Long, TP Móng Cái vận động Nguyễn Thị Bích, SN 1972, HKTT: khu 5, phường Ka Long ra đầu thú và khai nhận hành vi trốn truy nã từ năm 2008.
Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong dịch COVID-19

Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã ký Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Hà Nội: Phát hiện 15 thùng catton chứa thiết bị y tế nhập lậu

Hà Nội: Phát hiện 15 thùng catton chứa thiết bị y tế nhập lậu

Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 số 10, 11 - Công an TP Hà Nội, do đồng chí Trung tá Quách Thanh Hội - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1 làm chốt trưởng; làm nhiệm vụ tại Km9+930 Quốc lộ 18 vừa phát hiện 15 thùng catton, bên trong chứa thiết bị y tế, có nhãn mác nước ngoài...
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp