Những ngày này, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ ở nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc giảm sâu, nhiều nơi có tuyết rơi như Lạnh Sơn, Lào Cai…đã thu hút hàng nghìn người đổ về. Dưới đây là điều cần biết khi lái xe “phượt” ngắm tuyết vùng cao phía Bắc, hy vọng sẽ giúp ích cho chuyến đi của bạn.
Như ta đã biết, di chuyển trên đường đèo vốn đã nguy hiểm, những ngày này lại có thêm sương mù, băng tuyết khiến việc lưu thông trên những cung đường này tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn giao thông hơn bao giờ hết. Vì vậy, những ai có ý định mạo hiểm một chuyến đi để thưởng thức vẻ đẹp đất trời núi rừng phía Bắc thì dưới đây là điều cần biết khi lái xe phượt ngắm tuyết bạn nên tham khảo qua.
Chú trọng chuẩn bị trước hành trình
Di chuyển dưới thời tiết lạnh trên một quãng đường dài đòi hỏi phải có nhiều năng lượng. Do đó, việc chuẩn bị thêm thực phẩm và nước uống là điều rất quan trọng và cần thiết. Cùng với đó, chăn ấm và thuốc phòng cảm cúm cũng không thể thiếu trong chuyến đi này.
Để ứng phó với giá lạnh, một số dụng cụ như dao cạo kính, đèn pin... cũng là thứ nên mang theo. Tốt nhất, quần áo sử dụng cũng nên có tông màu nổi bật, như xanh, đỏ, tím...
Do đặc thù là nước nhiệt đới, hầu hết ô tô bán ra tại Việt Nam lâu nay, đặc biệt là xe đô thị, thường được lắp sẵn lốp mùa hè và không phù hợp cho việc di chuyển trên bề mặt đường đóng băng.
Hãy bảo đảm chiếc xe bạn định sử dụng cho chuyến đi được lắp loại lốp phù hợp mọi thời tiết (All Weather), hoặc tốt nhất là lốp mùa đông (Winter Tire). Nếu không có điều kiện thay lốp, tối thiểu cần bảo đảm lốp sử dụng còn tốt, với vân lốp dày và không có các dấu hiệu hư hại nhận biết được bằng mắt thường. Một số lái xe lâu năm có thể khuyên bạn mang theo xích bọc bánh để dễ đi trên tuyết. Tuy nhiên, kỹ thuật này là không khả thi đối với đại đa số người dùng ô tô.
Trước khi đi, nên bảo đảm xe có đèn vàng nổi bật trong tuyết (có thể sử dụng decal để đổi màu đèn xe). Với các xe màu sáng, việc sử dụng thêm decal màu đỏ để phương tiện khác dễ nhận biết cũng là điều nên làm.
Những điều cần lưu ý khi lái xe trong điều kiện nhiệt độ thấp
Điều trước tiên, người điều khiển phương tiện cần thận trọng, chú ý quan sát, sử dụng đèn pha, đèn sương mù, đèn gầm khi di chuyển trên đường, đặc biệt tập trung vượt các đường cua, đèo dốc; đồng thời, tuyệt đối tuân thủ hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông.
Một nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi di chuyển dưới trời giá lạnh là xe bám đường rất kém ở tốc độ cao, đồng thời, hành trình phanh cũng tăng cao đáng kể.
Do đó, việc di chuyển ở tốc độ đủ chậm để bảo đảm khả năng kiểm soát xe là cần thiết, song giữ khoảng cách xa hơn với phương tiện phía trước so với thói quen di chuyển thường ngày. Một số chuyên gia cho rằng, nếu mặt đường đóng băng, hãy luôn bảo đảm khoảng thời gian phanh khẩn cấp đạt tối thiểu 5-6 giây.
Trên đường trơn do băng tuyết, tài xế nên hạn chế những tình huống đánh lái nhanh, không sử dụng phanh đột ngột ngay cả khi xe có ABS để tránh rơi vào thế mất kiểm soát xe. Để làm được điều này, bạn cần giữ ga đều và chủ động di chuyển ở tốc độ chậm. Thao tác này cũng giúp tránh phải dừng xe hoàn toàn, rất bất lợi khi lên dốc trơn.
Việc dồn ga đột ngột trên bề mặt đường đóng băng, dù là đề pa từ vị trí đứng yên hay đang di chuyển sẽ khiến bánh xe quay tự do trên mặt đường dễ dẫn tới tình trạng mất lái và rất nguy hiểm nếu bạn đang di chuyển trên các cung đèo núi chật hẹp và hiểm trở.
Trước khi lên dốc, lái xe cũng nên bình tĩnh chờ đường thoáng, trước khi lấy đà và cố gắng vượt dốc thay vì tiến lùi liên tục bám đuôi xe khác thì bạn chỉ cần một lượt ga.
Ngoài ra, không sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình khi di chuyển trên những cung đường trơn, tuyệt đối không ỷ lại vào các tính năng hỗ trợ của xe ngay cả khi chúng được nhà sản xuất xe tung hô tới thế nào chăng nữa.
Trong trường hợp tuyết rơi quá dày hoặc băng đóng nhiều, bạn cần xem xét việc tạm ngừng lưu thông do hệ thống an toàn của nhiều dòng xe bán tại Việt Nam hiện nay không có các chức năng hỗ trợ phù hợp với kiểu đường này.
- Tuyệt đối tránh làm nóng xe ở những khu vực khép kín. Khí CO thoát ra từ ống xả ô tô là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tử vong đáng tiếc.
- Trong khi di chuyển, luôn giữ bình xăng còn ít nhất một nửa, tránh tình trạng bị cô lập ở một nơi nào đó mà không có nguồn nhiệt hay phương tiện thoát ra.
- Luôn vệ sinh ống xả, tránh nước đóng băng gây tắc ống xả. Khi điều này xảy ra, khí thải độc hại có thể lọt vào khoang lái gây ra những rủi ro chết người.
- Trước khi dừng xe lâu, nên dựng cần gạt mưa để tránh tuyết nặng gây gãy. Sau khi đỗ xe, nếu kính lái đọng tuyết nhiều, không nên gạt bằng cần vì có thể gây cháy mô tơ điện. Hãy tự tay vệ sinh sạch tuyết trước khi khởi hành.
- Nếu “mải chơi” dẫn tới bị mắc kẹt trong tuyết, cần hạn chế đi quá xa phương tiện đề phòng thời tiết chuyển biến xấu hoặc sức khỏe bất ngờ có vấn đề. Nên giữ đèn tín hiệu của xe để lực lượng cứu hộ có thể tìm tới nơi dễ dàng.
- Trong trường hợp xe bị kẹt quá lâu, có thể do tắc đường, tránh việc lạm dụng hệ thống sưởi, mà chỉ sử dụng vừa đủ để xe không bị đóng băng. Nếu rơi vào tình huống này, điều quan trọng hơn cả là giữ ấm cơ thể và bảo đảm có đủ thực phẩm trong thời gian chờ đợi cứu hộ.