ĐBQH: Làm cao tốc Bắc – Nam đừng để "Một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ"…

Thứ ba, 11/01/2022 | 13:02 Theo dõi CFĐT trên

ĐBQH Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) khi tham gia góp ý kiến vào chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường Bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã cho rằng cần tập trung đầu tư hoàn chỉnh một lần thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với sau này phải đầu tư mở rộng, bởi "một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ"…

ĐBQH Nguyễn Quốc Hận
ĐBQH Nguyễn Quốc Hận

Theo ĐB Nguyễn Quốc Hận, quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là từ cửa khẩu hữu nghị Lạng Sơn đến Cà Mau, ĐB đề nghị sửa lại là từ cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

“Không lý do gì mà mạch máu của nền kinh tế nhưng chỉ nối từ điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị nhưng khi kết thúc thì lưng chừng lại là thành phố Cà Mau, vì từ thành phố Cà Mau đến mũi Cà Mau còn đến hơn 100km. Nếu là mạch máu của nền kinh tế thì những nơi mạch máu không đến thì kinh tế phát triển thế nào” – ĐB đặt câu hỏi.

Nhấn mạnh “các mạch máu phải được bố trí từ điểm đầu đến điểm cuối”, ĐB Nguyễn Quốc Hận phân tích: Khu du lịch mũi Cà Mau là một trong những điểm đến được hầu hết nhân dân cả nước và khách quốc tế lựa chọn và khi khu cảng biển nước sâu Hòn Khoai được vận hành thì nhu cầu lưu thông, lưu lượng xe của đoạn này sẽ tăng rất cao mà quốc lộ 1A không thể tải nổi.

Tuy nhiên, do nguồn lực còn khó khăn nên ĐB kiến nghị bổ sung đoạn này vào phạm vi đầu tư của dự án nhưng có thể phân kỳ đầu tư vào giai đoạn 2025-2030.

ĐB Quốc Hận cũng kiến nghị đoạn Cần Thơ - Cà Mau nâng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bởi tốc độ di chuyển của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc khá cao. Do đó, với quy mô 4 làn xe, do mặt cắt hẹp nên các phương tiện sẽ gặp khó khăn khi vượt, tránh, xử lý tình huống rủi ro và hệ lụy là dễ xảy ra tai nạn giao thông hơn.

“Ông bà ta có câu "một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ", nên chúng ta tập trung đầu tư hoàn chỉnh một lần thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với sau này phải đầu tư mở rộng.” – ĐB Nguyễn Quốc Hận nói.

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc nghiên cứu 3 tuyến đường với tổng chiều dài 729 km, quy mô 4 làn xe đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, nhưng về quy mô mặt cắt ngang, với đề xuất bề rộng nền đường 17m thì ĐB Tiến cho là chưa phù hợp với yêu cầu đặt ra là đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 đến 120km với mặt cắt ngang 17m sẽ thiếu 2 làn dừng xe khẩn cấp.

“Tôi đề nghị tùy từng đoạn tuyến có quy mô số làn xe theo quy hoạch mà thiết kế bề rộng đường giai đoạn đầu 21,75 hoặc 24,75.” – ĐB tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: 'Không xử lý thì ách tắc, làm không thận trọng có thể gây hậu quả'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: "Không xử lý thì ách tắc, làm không thận trọng có thể gây hậu quả"

“Nếu không xử lý thì nó sẽ ách tắc, nhưng nếu làm không chặt chẽ, không thận trọng thì có thể sẽ gây hậu quả” – Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói về việc sửa Điều 23 của Luật Nhà ở (chuyển đổi đất) và đề xuất thêm phương án thí điểm...
Từ tháng 3/2022, bắt buộc thành lập công ty, công khai sản phẩm bất động sản

Từ tháng 3/2022, bắt buộc thành lập công ty, công khai sản phẩm bất động sản

Theo Nghị định số 02/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/3/2022, cá nhân và tổ chức kinh doanh bất động sản (BĐS) bắt buộc phải đáp ứng một số điều kiện mới, trong đó các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp theo quy định.
Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng tăng cho vay bất động sản

Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng tăng cho vay bất động sản

Lo ngại vỡ nợ, giới chức Trung Quốc đang kêu gọi các ngân hàng đẩy mạnh cho vay và nới lỏng hạn chế với lĩnh vực bất động sản ở nước này.
Cơ cấu lại nền kinh tế, tạo nền tảng phát triển kinh tế số

Cơ cấu lại nền kinh tế, tạo nền tảng phát triển kinh tế số

Đây là một nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 được Chính phủ ban hành.
Vốn hóa doanh nghiệp của Warren Buffett vượt mốc 700 tỷ USD

Vốn hóa doanh nghiệp của Warren Buffett vượt mốc 700 tỷ USD

Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett lần đầu tiên vượt mốc 700 tỷ USD trong tuần này. Việc cổ phiếu tập đoàn tăng mạnh trong những phiên đầu năm 2022 đã đặt ra một bài toán nan giải mới cho nhà đầu tư huyền thoại.
Cách gã khổng lồ công nghệ Apple đặt mục tiêu thống trị thế giới

Cách gã khổng lồ công nghệ Apple đặt mục tiêu thống trị thế giới

Apple hiện có giá trị cao hơn tất cả 100 công ty thuộc FTSE cộng lại. Khi Apple chuyển sang lĩnh vực truyền hình, công nghệ cao và chăm sóc sức khỏe, câu hỏi đặt ra là có khía cạnh nào trong cuộc sống của chúng ta không bị công ty của Tim Cook kiểm soát không?
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp