Đầu tư 6.800 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kết nối với sân bay Long Thành 

Chủ nhật, 17/01/2021 | 14:45 Theo dõi CFĐT trên

Đồng Nai đã kế hoạch xây mới và mở rộng nhiều tuyến đường với tổng vốn đầu tư gần 6.800 tỷ đồng, nhằm mục đích đẩy mạnh giao thông từ các huyện đến sân bay Long Thành.

6800-ty-xay-dung-ha-tang-ket-noi-san-bay-long-thanh
Nút giao cao tốc TP HCM - sân bay Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 1 tại huyện Thống Nhất

UBND tỉnh Đồng Nai vừa nhận báo cáo đề xuất đầu tư thêm 5 tuyến đường nhằm kết nối sân bay Long Thành với các địa phương lân cận như huyện Định Quán, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Trảng Bom... của Sở Giao thông Vận tải tỉnh.

Tuyến đường 770B dài 53 km từ huyện Định Quán đến huyện Long Thành, có chi phí đầu tư cao nhất 2.600 tỷ đồng. Điểm đầu dự án từ xã Phú Túc, huyện Định Quán cho tới điểm cuối giao với quốc lộ 51 qua xã Long Phước, huyện Long Thành, quy mô bốn làn xe cơ giới. Không chỉ thông từ huyện Định Quán tới sân bay, dự án sẽ đóng góp lớn cho việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Xuân Quế, khu công nghiệp Bàu Cạn đến cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải dễ dàng hơn.

Tỉnh lộ 773 bắt đầu từ quốc lộ 1 đến tỉnh lộ 769, chiều dài hơn 51 km, được đề xuất đầu tư với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng, tuyến đường này nối các huyện phía bắc của tỉnh như Xuân Lộc, Cẩm Mỹ... tới sân bay Long Thành. Đây là tuyến đường này sẽ liên kết sân bay Long Thành tới khu công nghiệp sắp được mở mới ở huyện Cẩm Mỹ.

Tuyến Vành đai 4 bắt đầu từ quốc lộ 1 tại xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom kéo đến tỉnh lộ 769 qua xã Bình An, huyện Long Thành, chiều dài 11 km có quy mô bốn làn xe, kinh phí hơn 500 tỷ đồng.

Đường 769E dài 2 km, kinh phí đầu tư khoảng 72 tỷ đồng, quy mô bốn làn xe. Điểm đầu dự án là ranh giới sân bay cho đến Vành đai 4, nhằm giải tỏa cửa phía bắc sân bay Long Thành, hạn chế xe đi đường vòng ra quốc lộ 51.

6800-ty-xay-dung-ha-tang-ket-noi-san-bay-long-thanh
Tuyến đường 769 (ngoài cùng bên trái) được xem trục đường liên kết nhiều đường đến sân bay Long Thành

Tuyến đường 772 từ huyện Trảng Bom đi TP. Long Khánh và huyện Xuân Lộc, dài 47 km, được lên kế hoạch xây dựng nhằm liên kết các cung đường trên đến sân bay Long Thành . Công trình tổng kinh phí dự kiến là 1.920 tỷ đồng, quy mô 4 làn đường, trong đó 30 km đầu tư xây mới, 17 km mở rộng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, kinh phí đầu tư cho 5 tuyến đường dự kiến lấy từ ngân sách Trung ương, địa phương và khai thác quỹ đất, bất động sản ở hai bên đường. Tỉnh sẽ lấy sân bay Long Thành làm trung tâm nhằm xây dựng các tuyến đường nối các địa phương lân cận với sân bay, hình thành các trục giao thông góp phần phát triển kinh tế.

Trước đó, Đồng Nai cũng đã lên kế hoạch để mở rộng tỉnh lộ 769 từ nút giao Dầu Giây đến quốc lộ 51 với kinh phí đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng để đón đầu sân bay Long Thành. Đây là trục đường trọng điểm khi hầu hết các tuyến mở mới sẽ đi qua để vào các cửa ngõ của sân bay Long Thành.

Phát lệnh khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng kết cấu hạ tầng giao thông là mạch máu quốc gia và tiền đề đón các nhà đầu tư lớn đến Việt Nam. Ngoài thực hiện dự án đúng tiến độ và chất lượng, Bộ Giao thông Vận tải cùng tỉnh Đồng Nai cần nâng cấp, quy hoạch các tuyến đường kết nối khi sân bay hoạt động.

Kim Chi
Cafe Khởi nghiệp