Đảng đoàn Quốc hội và Ban Nội chính Trung ương hợp tác đẩy mạnh phòng chống tham nhũng

Thứ năm, 15/12/2022 | 09:42 Theo dõi CFĐT trên

Chiều 14/12, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã chủ trì Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Nội chính Trung ương.

Phát biểu tại lễ ký Quy chế, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, những năm gần đây, Đảng, Nhà nước ta tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp, đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng, được cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ, quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những thành tựu quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nội chính và cải cách tư pháp thời gian qua có công sức đóng góp không nhỏ của hai cơ quan. Thời gian qua, nhiều đoàn công tác của nghị viện các nước khi sang thăm, làm việc với các cơ quan của Quốc hội cũng đều rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này.

"Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã đề ra rất nhiều giải pháp trọng tâm, tập trung vào công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp. Đảng đoàn Quốc hội và Ban Nội chính Trung ương - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đã tham mưu, triển khai thực hiện và lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật của Nhà nước để thực hiện", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc ký Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Nội chính Trung ương
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc ký Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Nội chính Trung ương

Theo Quy chế phối hợp vừa được Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc ký, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Nội chính Trung ương sẽ phối hợp nghiên cứu, tham mưu với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư những quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách lớn về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước liên quan đến lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp;

Tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ quan, tổ chức trong việc thể chế hoá các quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp thành pháp luật; việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực nêu trên.

Hai bên cũng tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; về công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước liên quan đến lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp;

Trao đổi, thông tin về những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp để đề xuất hoặc chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành.

Đồng thời, hai bên phối hợp tham mưu, phục vụ hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; tham mưu chỉ đạo xử lý một số vụ án, vụ việc về tham nhũng, tiêu cực theo quy định. Phối hợp thực hiện công tác cán bộ theo quy định của Đảng. Phối hợp trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Hai bên cũng sẽ phối hợp trong việc thực hiện các nội dung khác theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của hai cơ quan và của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương giao.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Tây Ban Nha muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo

Tây Ban Nha muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo

Thủ tướng Pedro Sánchez Castejón đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, trân trọng mời Việt Nam tham gia “Liên minh quốc tế về ứng phó với hạn hán” do Tây Ban Nha và Senegal khởi xướng với sự tham gia của hơn 30 quốc gia. Thủ tướng Tây Ban Nha mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương và đa phương trong các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo.
Tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt - Nhật

Tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt - Nhật

Chiều 14/12, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện Jica tại Việt Nam. Jica (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) là cơ quan duy nhất thực hiện viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua 3 hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật, Hợp tác vốn vay và Viện trợ không hoàn lại.
Thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu dùng

Thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu dùng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 8366/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về báo cáo của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam.
Bộ Tài chính đề xuất giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất cho phép các trái phiếu đã phát hành trước đây được kéo dài kỳ hạn của trái phiếu; đồng thời bổ sung quy định doanh nghiệp có thể chuyển đổi trái phiếu thành khoản vay hoặc tài sản khác để thanh toán gốc, lãi trái phiếu...
Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không

Bộ GTVT yêu cầu vác cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy trình kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay; Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, đồ vật ra, vào và hoạt động tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.
GEX mua lại trước hạn một phần trái phiếu phát hành năm 2020

GEX mua lại trước hạn một phần trái phiếu phát hành năm 2020

CTCP Tập đoàn Gelex (HOSE: GEX) mới đây đã công bố về kết quả mua lại một phần trái phiếu trước hạn trong hai lô được phát hành 2 năm trước. 
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp