Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa yêu cầu Cục Phát hành và Kho quỹ chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt đáp ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị lẫn cơ cấu mệnh giá.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa yêu cầu Cục Phát hành và Kho quỹ chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt đáp ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị lẫn cơ cấu mệnh giá.
NHNN vừa có văn bản số 684/NHNN-VP đề nghị các đơn vị thuộc NHNN, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
Theo đó, Cục Phát hành và Kho quỹ sẽ chủ động trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị lẫn cơ cấu mệnh giá.
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo thanh khoản và an toàn hệ thống. Chỉ đạo Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường việc kiểm tra, đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại hối và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Cục Công nghệ thông tin và Sở giao dịch cần có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng cùng các hệ thống công nghệ thông tin của NHNN hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt.
Cục Công nghệ thông tin cần bố trí trực và xây dựng kế hoạch cùng với lịch làm việc cụ thể của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong những ngày trước và sau dịp Tết Nguyên đán 2021, thông báo cho Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài biết để chủ động thống nhất với khách hàng trên tinh thần tạo điều kiện tối đa thuận lợi cho nhu cầu thanh toán của các tổ chức và cá nhân trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
Theo dõi, phát hiện, xử lý và khắc phục nhanh chóng các sai sót, sự cố phát sinh nhằm hạn chế thấp nhất các lỗi kỹ thuật. Bên cạnh đó, phải có biện pháp đảm bảo sao lưu an toàn số liệu hoạt động nghiệp vụ...
NHNN cũng chỉ đạo Vụ Thanh toán chủ động theo dõi và giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán quan trọng, hệ thống ATM nhằm phát hiện, cảnh báo để kịp thời ngăn chặn để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.
Cục Quản trị bố trí tăng cường lực lượng, sẵn sàng triển khai công tác bảo vệ; phòng, chống cháy nổ, thiên tai, khủng bố. Các trụ sở cơ quan, kho lưu trữ, trung tâm dữ liệu, trung tâm dữ liệu dự phòng của Ngân hàng Nhà nước Trung ương cần được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Bên cạnh đó, Thủ trưởng của các đơn vị phải chỉ đạo, kiểm tra và giám sát cán bộ, công chức của đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2021. Rà soát, kiểm tra kỹ các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Có các biện pháp cụ thể để đảm bảo việc bảo quản, lưu giữ tài liệu an toàn và phòng chống cháy nổ trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021.
Các Vụ Thanh toán, Cục Quản trị cùng các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao cần chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, bố trí cán bộ trực để xử lý kịp thời mọi công việc phát sinh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2021, đảm bảo các hoạt động thuận lợi, thông suốt.
Cần thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trong dịp Tết Nguyên đán 2021.Văn phòng đầu mối về chế độ tổng hợp, báo cáo trước, trong, sau nghỉ Tết theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Ngoài ra, Napas cần triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của NHNN tại văn bản số 9027/NHNN-TT ngày 11/12/2020 nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt và đúng quy định, như: Kiểm tra các phương án dự phòng; theo dõi, giám sát chặt chẽ và kịp thời xử lý các sai sót cũng như sự cố để đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến dịp Tết Nguyên đán 2021. Cần báo cáo kịp thời các sự cố phát sinh về Ngân hàng nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.