Đã chi 56,27 nghìn tỷ đồng phòng chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Thứ bảy, 04/12/2021 | 08:45 Theo dõi CFĐT trên

Ước tính 11 tháng đầu năm 2021, ngân sách nhà nước (NSNN) đã chi 56,27 nghìn tỷ đồng cho phòng chống dịch (34,34 nghìn tỷ đồng) và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (21,93 nghìn tỷ đồng).

Theo báo cáo của Vụ Ngân sách nhà nước - Bộ Tài chính, thu NSNN thực hiện 11 tháng đầu năm 2021 ước đạt 103,4% dự toán, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu nội địa ước đạt 100,6% dự toán, tăng 6,2%; thu từ dầu thô ước đạt 164,2% dự toán, tăng 20%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 118% dự toán, tăng 24,3%.

Có 55 địa phương thu nội địa 11 tháng đạt trên 90% dự toán (trong đó có 50 địa phương thu đạt trên 95% dự toán) và 08 địa phương đạt tiến độ thu thấp hơn 90% dự toán; 48 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ (một số địa phương có mức tăng trưởng thu trên 15%) và 15 địa phương có tiến độ thu dự toán đạt thấp so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có 8/12 khoản thu và nhóm khoản thu nội địa đã cơ bản đạt và vượt dự toán, gồm: thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (101,6% dự toán), thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (99,7% dự toán), thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (108% dự toán), thuế thu nhập cá nhân (107,9% dự toán), thu về nhà, đất (121,6% dự toán), thu cấp quyền khai thác khoáng sản (158% dự toán), thu quỹ đất công ích và hoa lợi công sản khác (177,1% dự toán) và thu khác ngân sách (107,2% dự toán). Các khoản thu còn lại (chủ yếu là khoản thu nhỏ) đạt từ 80-92% dự toán, trong đó: thu từ hoạt động xổ số kiến thiết đạt 91,6% toán, thuế bảo vệ môi trường đạt 81,9% dự toán, các loại phí, lệ phí đạt 88,5% dự toán...

Cũng theo báo cáo, chi NSNN thực hiện 11 tháng năm 2021 ước đạt 75,2% dự toán, trong đó chi thường xuyên đạt 84,4% dự toán; chi trả nợ lãi đạt 81,9% dự toán. Riêng tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển mới đạt 63,86% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2020 đạt 71,22%), trong đó vốn trong nước đạt 69,19%, vốn ngoài nước chỉ đạt 21,51% kế hoạch; vẫn còn 03 cơ quan chưa giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2021, gồm: Ủy ban dân tộc, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Ước tính 11 tháng, NSNN đã chi 56,27 nghìn tỷ đồng cho phòng chống dịch (34,34 nghìn tỷ đồng) và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (21,93 nghìn tỷ đồng). Trong đó, trung ương đã chi 25,35 nghìn tỷ đồng để mua vắc-xin và chi cho công tác phòng, chống dịch; mua bù gạo dự trữ quốc gia đã xuất cấp để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 và hỗ trợ các địa phương; các địa phương đã chi từ NSĐP là 30,92 nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chi từ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 là 7,94 nghìn tỷ đồng để mua vắc-xin.

Bên cạnh đó, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đã xuất cấp vật tư, trang thiết bị dự trữ quốc gia cho công tác phòng, chống dịch và 153,4 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ cho nhân dân trong dịp Tết, giáp hạt đầu năm và một số địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tổng thể cân đối NSNN 11 tháng có thặng dư, trong đó NSTW bội chi, NSĐP thặng dư lớn. Bộ Tài chính đã chủ động điều hành việc phát hành trái phiếu Chính phủ để vừa sử dụng có hiệu quả ngân quỹ nhà nước, vừa đảm bảo nguồn bù đắp bội chi NSTW và thanh toán, chi trả kịp thời các khoản nợ gốc đến hạn của NSNN. Tính đến ngày 26/11/2021, đã thực hiện phát hành được 288 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, với kỳ hạn bình quân 13,51 năm, lãi suất bình quân 2,28%/năm.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Chỉ trong 11 tháng, đã có 436 nghìn tỷ đồng trái phiếu được các doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, tăng trên 23,4% so với cùng kỳ năm 2020…
Giá vàng bật tăng ngày cuối tuần

Giá vàng bật tăng ngày cuối tuần

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/12), giá vàng tại thị trường New York đã đảo chiều tăng gần 14 USD/ounce sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, giá SJC vẫn duy trì ở mức gần 61 triệu đồng/lượng.
Một cá nhân bị phạt hàng trăm triệu do giao dịch ‘chui’ cổ phiếu HBS

Một cá nhân bị phạt hàng trăm triệu do giao dịch ‘chui’ cổ phiếu HBS

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Ngọc Quân số tiền 125 triệu đồng do không đăng ký chào mua công khai theo quy định của pháp luật.
Giá cổ phiếu Grab ‘bốc hơi’ hơn 20% trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq

Giá cổ phiếu Grab ‘bốc hơi’ hơn 20% trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq

Gã khổng lồ gọi xe của Đông Nam Á - Grab vừa chính thức góp mặt trên sàn giao dịch Nasdaq của Mỹ sau một thương vụ SPAC khổng lồ. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Grab đã ‘bốc hơi’ hơn 20% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên.
Thu hồi lô thịt gà Ba Lan xuất khẩu sang Việt Nam

Thu hồi lô thịt gà Ba Lan xuất khẩu sang Việt Nam

Lô thực phẩm bổ sung từ Đức và lô thịt gà Ba Lan đã xuất khẩu sang Việt Nam bị EU thông báo thu hồi do phát hiện vi sinh, hóa chất.
OPEC+ đồng ý tăng sản lượng dầu trong tháng Giêng

OPEC+ đồng ý tăng sản lượng dầu trong tháng Giêng

Mỹ và Saudi Arabia, hai đồng minh lâu năm mới đây đã thân mật trở lại sau nhiều tuần căng thẳng vì đà leo thang chóng mặt của giá dầu. Liên minh OPEC+ đã đi đến quyết định tăng sản lượng dầu cho dù biến chủng mới của Covid-19 có thể đe doạ nhu cầu tiêu thụ năng lượng của thế giới.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp