Cuộc đời cực nhọc của người mẹ sinh 14 đứa con ở giữa lòng thủ đô

Thứ sáu, 19/03/2021 | 16:45 Theo dõi CFĐT trên

Chị Hải 53 tuổi, sinh 14 đứa con, hiện giờ còn 8 con trai và 5 con gái, 1 cháu đã mất, đứa lớn nhất sinh năm 1989, đứa bé nhất sinh năm 2013. Câu chuyện sinh nhiều con tưởng như chỉ có ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số lại hiển hiện ngay giữa lòng thủ đô.

Gia đình 14 người con ở giữa lòng thủ đô giờ ra sao
Gia đình 14 người con ở giữa lòng thủ đô giờ ra sao

Đẻ nhiều con vì dễ đẻ

Cách nhà văn hóa phường Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) khoảng 300m là cánh đồng trải dài bát ngát, với 2 bên đường rợp bóng hàng cây. Từ hàng cây ấy men theo lối mòn đi xuống cánh đồng sẽ thấy một túp lều được lợp bằng một hai tấm lợp Fibro xi măng, vài tấm tôn và một vài mảnh bạt. Đó là nơi sinh sống của chị Đặng Thị Hải (53 tuổi), người phụ nữ đẻ lần lượt 14 đứa con nhưng chưa một lần hết tủi cực.

Chúng tôi tìm đến nhà chị Đặng Thị Hải tại phường Đồng Mai vào một buổi chiều xuân. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đã tìm tới nhà của chị.

Chị Hải là người phụ nữ sinh 14 đứa con, gồm 8 trai và 6 gái nhưng chị chưa một lần tới cơ sở y tế để sinh đẻ. Được cho là một người phụ nữ dễ đẻ, chị Hải đã lần lượt đẻ 14 đứa con tại nhà. Với khoảng thời gian cứ cách 2 năm chị Hải lại đẻ 1 lần 1 đứa con, có lần đẻ cách 1 năm nhưng việc có nhiều con cái khiến chị tủi cực quanh năm.

Chị Hải với khuôn mặt khắc khổ, tay ôm cháu nội
Chị Hải với khuôn mặt khắc khổ, tay ôm cháu nội

Chúng tôi bắt gặp chị Hải đúng lúc chị mới đi làm đồng về, đặt chiếc nón xuống lộ ra khuôn mặt đầy khắc khổ. Ngồi trước cửa túp lều, chị Hải bế đứa cháu nhỏ vào lòng rồi thở dài lấy một cái, ánh mắt đượm buồn nhìn về phía chúng tôi.

Chị Hải cho biết, kể từ sau khi dựng vợ gả chồng cho các con, hiện tại chị còn đang phải nuôi 3 em ở tuổi cắp sách đến trường và một đứa cháu ngoại. Đối với chị, dù nhà có nghèo khó nhưng vẫn phải kiếm từng đồng, gom góp lại để cho các con được ăn học đầy đủ.

Bước vào cấp 1, tiền học phí của các con chị Hải được hỗ trợ gần như miễn phí hoàn toàn do gia đình có hoàn cảnh khó khăn . Hai người con lớn học hết lớp 11, còn lại dường như chỉ học hết lớp 6, lớp 7 đã phải nghỉ học vì điều kiện gia đình không cho phép.

Đức con gái của chị Hải đang học lớp 7 nhưng không được tiếp tục đi học vì nhà không có điều kiện
Đức con gái của chị Hải đang học lớp 7 nhưng không được tiếp tục đi học vì nhà không có điều kiện

Kể từ lúc sinh ra đứa con đầu lòng cho tới khi sinh đứa con thứ 14, trong những năm tháng đó, chị Hải và chồng mình cũng đã từng lang thang, vạ vật đầu đường xó chợ.

Chị Hải cho hay, vài năm trước, cánh đồng trước cửa nhà chị Hải được một chủ đầu tư thu lại. Kể từ đó đến bây giờ, chủ đầu tư vẫn chưa làm đến nên chị cứ tần tảo được ngày nào hay ngày đó.

Biến cố liên tiếp xảy ra

Biến cố liên tiếp xảy ra
Biến cố liên tiếp xảy ra

Kể về khoảng thời gian 30 năm trước, chị Hải cho biết, lúc đó hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn bây giờ rất nhiều, sáng thì dường như cả nhà nhịn đói, trưa thì ăn khoai, tối đến mới có cơm để ăn. Nhiều lúc gia đình hết gạo, chị chỉ đành ngậm ngùi vét số gạo còn lại nấu cho các con ăn cũng không đủ, những lúc như vậy chị chỉ đành ăn tạm khoai.

“Gia đình tôi 30 năm trước, chỉ tối mới có cơm ăn, còn buổi sáng chưa có gạo để ăn. Nhiều hôm còn không đủ cơm cho các con ăn. Sáng ngày hôm sau tôi phải đi mò của bắt ốc về để bán lấy tiền đong gạo, cho các con ở nhà cơm nước, rồi mình lại tiếp tục đi bắt tiếp”, chị Hải nhớ lại.

Trước kia, để có thể kiếm được 2 cân gạo một ngày đối với chị Hải rất là khó khăn. Mãi cho tới bây giờ chị mới cảm thấy đỡ khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, do tuổi tác và sức khỏe dần một yếu đi nên chị không còn đủ sức khỏe để đi làm thuê, làm mướn, ngày ngày chỉ còn biết chăn nuôi vài con gà, con lợn, rồi lại đi nhặt con tôm, con tép ở ngoài đồng mang ra chợ bán, lấy tiền đong gạo.

Có lần, chồng chị Hải ốm nặng phải nằm viện, con thì đi cấp cứu, vay một triệu bạc là không đủ, kí ức đó mãi không thể xóa nhòa trong tâm trí người phụ nữ này được. Nhiều lúc nghĩ nếu lúc đó bản thân mình cũng ốm, cũng phải nằm viện thì ai sẽ là người đi làm để kiếm tiền chữa bệnh. 

Năm 2016, chồng chị Hải qua đời để lại chị một mình cùng nhưng đứa con. Nỗi đau đó khiến chị tiều tụy đi rất nhiều, mãi cho tới một thời gian sau chị mới đi làm bình thường trở lại.

Vừa là một người mẹ, vừa là một người cha nhiều lúc khiến chị Hải rất khó xử vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên chị cũng phải bươn chải để kiếm từng đồng nuôi các con hàng ngày, khiến chị không có thời gian quản chặt những đứa con của mình.

“Lúc trước có chồng ở bên cạnh thì quản chặt các con được, giờ có một mình mình bươn chải nhiều thì nó cũng rất là nhiều cái khó khăn”, chị Hải chia sẻ.

Chị Hải xúc động khi nghĩ về các con
Chị Hải xúc động khi nghĩ về các con

Nỗi đau cũ chưa nguôi ngoai thì vào năm 2020, chị nhận được tin động trời khi 3 cậu con trai của mình bị bắt giữ do có hành vi cướp giật tài sản, chị đã phải nhập viện trong tình trạng hôn mê.

Sau khi ra viện, chị Hải lại tiếp tục đi làm để kiếm tiền lo cho 3 đứa con và 1 đứa cháu nội. Vì chị biết nếu không đi làm thì các con của chị sẽ bị đói.

Trải qua nhiều khó khăn, nhưng cuộc đời của chị Hải chưa bao giờ mang tiếng lấy trộm của ai thứ gì. Thế nhưng bây giờ, mỗi lần đi ra đường, chị đều cảm thấy rất xấu hổ khi gặp mọi người vì mọi người xung quanh hầu như ai cũng biết các con của chị rơi vào vòng lao lý.

“Con tôi phạm tội bị bắt giữ, có người sẽ hiểu là do tôi bận bịu làm việc kiếm tiền nên không may để các con như thế. Thế nhưng, cũng có người nghĩ rằng tôi để các con đi ăn cắp, sau đó mang số tiền đấy về để nuôi bản thân tôi, chắc chắn sẽ có người cũng nghĩ như vậy.

Chuyện thì cũng đã xảy ra rồi, các con tôi hiện giờ thì đang bị giam giữ, chờ ngày xét xử. Tôi để các anh em của nó tự lên thăm nhau, còn tôi giờ vẫn phải bận bịu kiếm tiền để lo cho 3 đứa con nhỏ và 1 đứa cháu nội”,chị Hải tâm sự.

Trước những sự việc đột ngột xảy ra, nhiều đêm chị Hải nằm suy nghĩ khiến khóe mắt rưng rưng và cũng nhiều đêm chị thức trắng. Hiện tại, chị chỉ mong sao sau khi hoàn thành việc cải tạo các con sẽ trở thành một người tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

“Còn chuyện vừa rồi xảy ra, tôi cũng chỉ mong các con mình biết ăn năn hối cải và trở thành một người tốt cho bản thân, xã hội”, chị Hải nói.

Mỗi ngày qua đi, chị Hải đều chỉ thầm mong có sức khỏe để đi làm và chăm lo cho các con các cháu
Mỗi ngày qua đi, chị Hải đều chỉ thầm mong có sức khỏe để đi làm và chăm lo cho các con các cháu

Từ năm 2016 đến nay, được sự hỗ trợ của các đoàn thể ở địa phương, quận Hà Đông, gia đình chị Hải đã bớt khó khăn hơn nhiều. Ngoài việc làm mưu sinh hằng ngày, chị còn chung vốn với hàng xóm để nuôi lợn, mong có thêm chút tiền lo cho gia đình. Mỗi ngày qua đi, chị Hải đều chỉ thầm mong có sức khỏe để đi làm và chăm lo cho các con các cháu.

Vân Đức
Theo VnMedia.vn Copy
Vợ vác bụng bầu cầm rựa lao ra bảo vệ chồng khi bị kẻ trộm tấn công

Vợ vác bụng bầu cầm rựa lao ra bảo vệ chồng khi bị kẻ trộm tấn công

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 2 đối tượng trộm manh động, ngang nhiên cắt chìa khóa để phá cổng sắt vào nhà dân giữa ban ngày. Chứng kiến cảnh chồng bị 2 tên trộm tấn công, người vợ vác bụng bầu cầm rựa lao ra bảo vệ chồng.
Câu chuyện ‘nhặt được của rơi trả người đánh mất’ của nữ lao công

Câu chuyện ‘nhặt được của rơi trả người đánh mất’ của nữ lao công

Một câu chuyện cảm động về người lao công ở Bệnh viện Phổi Trung ương khiến người ta không ngừng tự nhủ, cảm ơn người, cảm ơn đời vì xã hội này vẫn còn đó những việc làm tử tế như thế.
Cái kết có hậu cho bé sơ sinh bị bỏ rơi ngày giáp Tết

Cái kết có hậu cho bé sơ sinh bị bỏ rơi ngày giáp Tết

Bé sơ sinh tên Nguyễn Minh P.A. bị bỏ rơi ngày giáp Tết (29 Tết) may mắn được một hộ gia đình trên địa TP. Hà Nội nhận nuôi.
Công nghệ đọc suy nghĩ đang được Facebook nghiên cứu

Công nghệ đọc suy nghĩ đang được Facebook nghiên cứu

Facebook vừa tiết lộ một nghiên cứu mới về thiết bị đeo tay có khả năng đọc suy nghĩ và bàn phím thực tế tăng cường (AR) cho phép người dùng sử dụng thay thế chuột và bàn phím trong các sản phẩm phần cứng.
Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6): Vững đà tăng, dầu Brent vượt mức 71 USD

Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6): Vững đà tăng, dầu Brent vượt mức 71 USD

Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6), nhu cầu dầu toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ, trong khi các khi dự trữ dầu được nhận định đang trên đà suy giảm giúp giá xăng dầu hôm nay giữ vững đà tăng.
Silk Path Hotels & Resorts và LuxCommerce ký hợp tác toàn diện

Silk Path Hotels & Resorts và LuxCommerce ký hợp tác toàn diện

Ngày 17/3 tại Hà Nội, GM Silk Path Hotels & Resorts và CEO LuxCommerce, một thành viên của Luxstay, ký hợp tác toàn diện nhằm gia tăng chuỗi giá trị của hệ thống Silk Path Hotels & Resorts tới người tiêu dùng.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp