Cổ phiếu EKI Energy Services tăng 10.000% ngay sau khi lên sàn

Thứ tư, 16/11/2022 | 17:12 Theo dõi CFĐT trên

EKI Energy Services, một công ty không có điểm quá nổi trội trong thị trường năng lượng, đã ghi nhận đà tăng giá cổ phiếu phi mã lên tới 10.000% trong thời điểm doanh nghiệp này đang tìm cách huy động vốn trị giá chỉ vài triệu USD. 

Cổ phiếu EKI Energy Services tăng 10.000% ngay sau khi lên sàn (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu EKI Energy Services tăng 10.000% ngay sau khi lên sàn (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ngay sau khi IPO, cổ phiếu của EKI Energy Services đã tăng vọt 10.000%, đưa giá trị của công ty từ khoảng 10 triệu USD lên mức 1 tỷ USD. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là mã cổ phiếu của thị trường chứng khoán Ấn Độ hoạt động tốt nhất trong năm, đồng thời giúp nhà sáng lập trở thành triệu phú. 

Mặc dù từng xuất hiện ở Ấn Độ nhưng đà tăng giá như EKI là rất hiếm, đặc biệt là ở các doanh nghiệp nhỏ và có khối lượng giao dịch thấp. 

Đối với EKI, đây là một trường hợp khá đặc biệt bởi EKI Energy Services là công ty kinh doanh trong lĩnh vực bù đắp carbon (carbon offset) đầu tiên niêm yết và giá trị của các dự án đó - chiếm phần lớn tài sản của công ty, đã tăng vọt.

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, giá trị vốn hóa của EKI đang bị giới đầu tư nghi ngờ, khiến cổ phiếu của doanh nghiệp này giảm 48% so với mức đỉnh. Giá trị của hoạt động bù đắp carbon phụ thuộc phần lớn vào tính hiệu quả trong hoạt động cắt giảm lượng khí thải trên toàn thế giới, và không phải tất cả dự án đều có hiệu quả như nhau.

Đây là những khoản bù đắp gắn liền với các chương trình năng lượng tái tạo - chủ yếu là các trang trại gió và mặt trời - được phát triển bởi các nhóm có nguồn lực tốt như Tập đoàn Anandi ở Ấn Độ.

Xem thêm: Amazon: Công ty đại chúng đầu tiên trên thế giới mất 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, năng lượng tái tạo từng là một khoản đầu tư rủi ro và hoạt động bù đắp carbon đã mang lại cho các nhà phát triển một nguồn doanh thu khá hậu hĩnh.

Ở hầu hết các quốc gia, các dự án này vẫn có khả năng sinh lời và tổ chức chứng nhận lớn nhất thế giới là Verra and Gold Standard chỉ chấp nhận chứng chỉ phát thải carbon từ các quốc gia kém phát triển nhất. 

Song, nhìn chung, theo một nghiên cứu năm 2016 của Uỷ ban Châu Âu (EC), hầu hết các công ty lại không thể sử dụng chứng chỉ phát thải carbon để loại bỏ lượng khí thải mà họ tạo ra. Chính điều này đã đặt ra một thách thức hiện hữu với mô hình kinh doanh của EKI, cũng như thị trường carbon tự nguyện và các công ty sử dụng loại chứng chỉ này để đưa ra yêu cầu về giá trị doanh nghiệp.

Vì vậy, Founder của EKI Energy Services cũng nhận thấy họ phải điều chỉnh hoạt động. EKI nhận thấy tiềm năng của một loại chứng chỉ khác, gắn với các “bể chứa” carbon tự nhiên như rừng ngập mặn. Năm 2021, EKI liên doanh với Shell để phát triển dự án “dựa trên thiên nhiên” ở Ấn Độ với hợp đồng 1,6 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh của EKI được cho là sẽ lan rộng ra thị trường bù đắp tự nguyện - vốn được Morgan Stanley dự báo có thể đạt giá trị 35 tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Trong số gần 500 triệu chứng chỉ phát thải carbon được cung cấp trên toàn cầu vào năm ngoái, EKI đã đóng góp khoảng 90 triệu và hầu hết là năng lượng tái tạo.

Hiện tại, EKI không có ý định từ bỏ năng lượng tái tạo. Nhân viên thường đi đến các khu vực có nhiều cây bụi ở Ấn Độ để đàm phán thỏa thuận với các nhà phát triển và chủ sở hữu của các trang trại năng lượng mặt trời hoặc gió.

Một trong những dự án đó là trang trại điện gió gần thị trấn Tonk Khurd, cách trụ sở chính của EKI vài giờ lái xe.

Thông tin thêm, kể từ khi cổ phiếu đạt đỉnh vào tháng 1, giá của chứng chỉ phát thải carbon đã giảm xuống và thị trường định giá EKI ở khoảng 44 tỷ Rupee (tương đương 542 triệu USD). Dabkara và gia đình ông nắm giữ gần 75% cổ phần trong công ty. Quỹ đầu tư mạo hiểm Next Orbit và Maven India Fund nắm giữ tổng cộng khoảng 9%.

Xem thêm: Trung Quốc nới lỏng các quy tắc về đầu tư nước ngoài

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch Tasco mua 2 triệu cổ phiếu HUT

Chủ tịch Tasco mua 2 triệu cổ phiếu HUT

Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco (HNX: HUT) là ông Hồ Việt Hà mới đây đã đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp.
Phó Tổng Giám đốc VIB đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Phó Tổng Giám đốc VIB đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp

Phó Tổng Giám Đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ Công nghệ Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HOSE: VIB) - ông Trần Nhất Minh vừa tiến hành đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu VIB.
Dragon Capital tiếp tục gom mua cổ phiếu PVD

Dragon Capital tiếp tục gom mua cổ phiếu PVD

Mới đây, quỹ ngoại đã công bố kết quả giao dịch tại Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, HOSE: PVD).
Khả năng các Ngân hàng Trung ương sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất

Khả năng các Ngân hàng Trung ương sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất

Các nhà kinh tế đều mong đợi việc thắt chặt tiền tệ sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn khi xuất hiện những dấu hiệu cho thấy lạm phát đang trên đà giảm xuống và kinh tế thì có nguy cơ rơi vào suy thoái. 
Bất động sản, kênh trú ẩn tài sản thông minh và an toàn, không bao giờ giảm giá

Bất động sản, kênh trú ẩn tài sản thông minh và an toàn, không bao giờ giảm giá

Giữ vững vị thế và tiềm năng tích lũy, bất động sản trở thành kênh trú ẩn tài sản an toàn cho những nhà đầu tư, tích sản thông minh. Đặc biệt nếu lạm phát tăng, đồng tiền mất giá, bất động sản càng trở thành tài sản an toàn nhất, có giá trị tăng trưởng lâu dài.
Khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc có thể kết thúc khi cổ phiếu ngành này tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc có thể kết thúc khi cổ phiếu ngành này tăng vọt

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đang đè nặng lên nền kinh tế trong năm qua.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp