Cảnh báo: Click vào link ‘trúng thưởng đồng hồ Rolex’, coi chừng 'bay' mất tài khoản

Thứ hai, 31/05/2021 | 19:16 Theo dõi CFĐT trên

Gần đây, rất nhiều tài khoản fb, zalo tự động chia sẻ link lạ liên quan tới thương hiệu đồng hồ Rolex nổi tiếng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bị hack thông tin nếu click vào những đường link này.

Cảnh báo: Click vào quảng cáo ‘trúng thưởng đồng hồ Rolex’ coi chừng mất tài khoản ngân hàng
Click vào quảng cáo ‘trúng thưởng đồng hồ Rolex’, coi chừng mất tài khoản

Hai ngày gần đây, nhiều người dùng Facebook, Zalo đã liên tục chia sẻ đường dẫn (link) lạ, với nội dung thông tin “Quà tặng miễn phí cho mọi người, khi đăng ký tham gia lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Rolex”.

Tuy nhiên, Rolex là thương hiệu đồng hồ xa xỉ, nổi tiếng của Thụy Sỹ. Hãng đồng hồ này được thành lập vào năm 1905, cho tới nay đã là 116 năm. Như vậy, việc đường link quảng cáo quà tặng miễn phí trong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Rolex là không đúng.

Sáng 31/5, chị M. Hoa (quận 1, TP. HCM) đăng trên trang Facebook cá nhân của mình kêu gọi mọi người hãy cảnh giác với nhiều đường link có tên miền không rõ ràng được gửi đi cho nhiều người trong hai ngày qua. Đặc biệt, nhiều nhóm kết nối bằng Zalo đã nhận được những link này. Đã có người bạn của chị bị hack tài khoản Zalo và cả mật khẩu tài khoản ngân hàng.

Cảnh báo tin nhắn giả mạo hack tài khoản Zalo và ngân hàng (Ảnh: Thanh Niên)
Cảnh báo tin nhắn giả mạo hack tài khoản Zalo và ngân hàng (Ảnh: Thanh Niên)

Theo chị M. Hoa, nhiều khả năng đó là link chứa virus để hacker lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Zalo. Thậm chí, khi một điện thoại di động nào đó đã bị hack mà người sở hữu không biết thì số điện thoại đó sẽ tự động gửi các link này đến các group khác trong danh bạ điện thoại.

Theo tìm, các tin nhắn được phát tán chứa nội dung “Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Rolex. Quà tặng miễn phí cho tất cả mọi người. Bạn có cơ hội nhận được một đồng hồ Rolex”; Hay ghi “Kỷ niệm 6 năm thành lập Shopee! Gửi điện thoại di động... Shopee tặng quà cho bạn, hãy vào để nhận!”.

Những tin nhắn này đều kèm theo đường link là các ký tự vô nghĩa và tên miền hoàn toàn xa lạ. Hơn nữa, mỗi tin nhắn dù có nội dung nhưng đường link đính kèm sẽ xuất hiện một dãy số hay chữ với tên miền khác nhau. Thử bấm vào đường link nêu trên thì được yêu cầu nhập rất nhiều thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ email, tài khoản ngân hàng…

Hàng loạt tin nhắn kèm link giả mạo gửi vào các nhóm Zalo  (Ảnh: Thanh Niên)
Hàng loạt tin nhắn kèm link giả mạo gửi vào các nhóm Zalo

Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng bất ngờ nhận được tin nhắn SMS gửi qua điện thoại có nội dung “ACB trân trọng thông báo, tài khoản của quý khách hiện tại đã bị khóa và hãy đăng nhập vào link http:www.online-vnacbs.cc để xác thực”.

Tin nhắn giả mạo kèm link lừa đảo để đánh cắp tài khoản Zalo và ngân hàng (Ảnh: Thanh Niên)
Tin nhắn giả mạo kèm link lừa đảo để đánh cắp tài khoản Zalo và ngân hàng (Ảnh: Thanh Niên)

Thậm chí, chị Lê Ánh (quận Bình Thạnh, TP. HCM) cho hay chị không có tài khoản ngân hàng ACB mà cũng nhận được tin nhắn trên. Điều này cho thấy là “tin xạo”. Còn với những người cẩn thận thì chỉ cần nhìn vào đuôi tên miền .cc là biết ngay tin nhắn giả mạo.

Do đó, các chuyên gia công nghệ đều nhấn mạnh người dùng hết sức cảnh giác trước những tin nhắn từ người lạ hoặc các tin nhắn có đính kèm đường link. Không nên mở các link đính kèm đó và làm theo chỉ dẫn vì dễ dàng bị sụp bẫy, có thể mất luôn tài khoản ngân hàng.

Tương tự, vài tuần trước, anh D.V. (ngụ quận 1, TP. HCM) lướt Zalo và thấy hiện quảng cáo “đăng ký mua đồng hồ Nibosi” giảm giá “khủng” chỉ có 600.000 đồng/chiếc hay trúng thưởng đồng hồ Rolex nên nghi ngờ.

Tò mò, anh D.V. bấm vào đường link đăng ký thì được yêu cầu nhập rất nhiều thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ email, tài khoản ngân hàng…

"Cảm thấy không tin tưởng, lo ngại sẽ bị hack tài khoản Zalo hoặc bị đánh cắp tài khoản ngân hàng nên tôi đã thoát ra" - anh D.V. cho biết.

Cũng giống anh D.V., anh B.T. (ngụ quận Gò Vấp, TP. HCM) cũng thường xuyên nhận được tin nhắn Zalo quảng cáo mua hàng hoặc thông báo "trúng thưởng đồng hồ Rolex".

"Đồng hồ Rolex có giá trị lớn, không thể tự nhiên trúng món hàng như vậy nên tôi không bấm vào đường link trong tin nhắn để tránh rủi ro", anh T. nói.

"Thông thường, tài khoản nào không cài đặt chế độ chặn tin nhắn của người lạ thì sẽ bị "bom" quảng cáo như vậy. Cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội là nên cài đặt chế độ chặn tin nhắn của người lạ", anh T. khuyến cáo.

Minh Tâm
Theo VnMedia.vn Copy
Người dân  Thủ Đô chung tay giải cứu nông sản Bắc Giang giữa thời tiết nắng nóng

Người dân Thủ Đô chung tay giải cứu nông sản Bắc Giang giữa thời tiết nắng nóng

Trong những ngày gần đây, tại TP. Hà Nội xuất hiện nhiều điểm giải cứu nông sản nhằm hỗ trợ người dân Bắc Giang do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Doanh nghiệp thành lập mới tăng cao

Doanh nghiệp thành lập mới tăng cao

Theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng 5/2021 tăng 8,1% về số lượng và tăng 33,6% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường đầu cơ hạ giá là gì? Nguyên nhân dẫn đến thị trường đầu cơ hạ giá?

Thị trường đầu cơ hạ giá là gì? Nguyên nhân dẫn đến thị trường đầu cơ hạ giá?

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Thị trường đầu cơ hạ giá là gì? Nguyên nhân và các giai đoạn dẫn đến thị trường đầu cơ hạ giá...
Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6): Vững đà tăng, dầu Brent vượt mức 71 USD

Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6): Vững đà tăng, dầu Brent vượt mức 71 USD

Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6), nhu cầu dầu toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ, trong khi các khi dự trữ dầu được nhận định đang trên đà suy giảm giúp giá xăng dầu hôm nay giữ vững đà tăng.
Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2021

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm dấy lên lo ngại về thị trường bất động sản sẽ khó khăn do tình trạng thất nghiệp gia tăng kéo theo thu nhập không còn để chi trả. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lại gây nhiều bất ngờ khi thị trường bất động sản toàn cầu được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.
Hà Nội: Sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung với hơn 30.000 chỗ

Hà Nội: Sẵn sàng 72 cơ sở cách ly tập trung với hơn 30.000 chỗ

Chiều 30/5, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác thực hiện nhiệm vụ cách ly các công dân về nước và các trường hợp F1 tại các khu cách ly tập trung.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp