Chứng khoán tuần này: Nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý điều gì?

Thứ hai, 26/09/2022 | 07:10 Theo dõi CFĐT trên

Có quan điểm cho rằng từ tuần sau, thị trường trong nước sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá tích cực. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi phục sau loạt dữ liệu vĩ mô...

Chứng khoán thế giới tiếp tục giảm mạnh, đặc biệt trước áp lực tăng lãi suất của FED. VN-Index chốt tuần ở mốc 1203.2, giảm 30.75 điểm (-2.49%) so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Khối ngoại bán ròng tuần thứ 5 liên tiếp, tuy nhiên giá trị bán ròng đã giảm 60% so với tuần trước, về khoảng 350 tỷ đồng trên sàn HOSE. Nhóm tổ chức trong và ngoài nước rút ròng hơn 1000 tỷ đồng và được cân bằng nhờ lượng mua ròng từ nhóm cá nhân trong nước.

Diễn biến thị trường tuần tới sẽ diễn ra theo xu hướng nào? VnEconomy giới thiệu khuyến nghị của một số công ty chứng khoán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường sẽ chốt NAV quý 3/2022

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SHS)

Thị trường sẽ chốt NAV Quí 3/2022 trong tuần tiếp theo, qua đó tổng kết đánh giá tương quan diễn biến giá cổ phiếu và tình hình doanh nghiệp, hiệu quả đầu tư, cũng như những kỳ vọng mới, tiềm năng mới trong quí 4/2022. Ngắn hạn với ảnh hưởng tăng lãi suất của FED, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam cũng công bố nâng các mức lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi lên thêm 1%.

Như vậy, với Việt Nam đồng vẫn giữ giá khá tốt khi nên kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng thì các công ty có tỉ trọng tiền mặt lớn, nợ vay thấp, sẽ có lợi thế trong tình hình hiện nay.

Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí nhiều công ty luôn duy trì tỉ trọng tài sản ngắn hạn, tiền mặt ở mức cao so với vốn hóa, bên cạnh những kỳ vọng mới về Luật Dầu khí, dự án lô B Ô Môn được sẽ tăng trưởng tốt hơn so với thị trường chung. Đồng thời nhóm Bảo hiểm cũng được thì trường kỳ vọng, thu hút dòng tiền đầu tư.

Theo xu hướng trung hạn, Vn-Index vẫn trong giai đoạn tích lũy dưới xu hướng giảm giá trung hạn hình thành từ vùng đỉnh 1.520-1.528 đểm tháng 04/2022 và đỉnh 1.295 điểm tháng 08/2022. Chỉ khi chỉ số Vn-Index vượt được xu hướng giảm giá này, mới có thể kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi Quí 3/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP.. cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện để xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Thị trường sẽ hồi phục nhờ kết quả kinh doanh tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS)

Thị trường chứng khoán trong nước giảm sang tuần thứ 4 liên tiếp dưới tác động từ chứng khoán thế giới khi hàng loạt ngân hàng trung ương lớn gấp rút nâng lãi suất.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng quyết định tăng 100 điểm cơ bản đối với một loạt các lãi suất điều hành chủ chốt. Các mức lãi suất mới sẽ chính thức áp dụng từ ngày 23/09/2022. Thông tin lãi suất tiền gửi tăng đã ngay lập tức tác động tích cực đến các cổ phiếu của doanh nghiệp được hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng như nhóm cổ phiếu bảo hiểm ở phiên cuối tuần.

Đà phục hồi của thị trường bị chắn ngang sau thông tin tăng lãi suất điều hành từ ngân hàng nhà nước khiến tâm lý thận trọng của nhà đầu tư gia tăng. Thanh khoản tuần này tiếp tục giảm, thậm chí có phiên mức thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE xuống mức thấp nhất 2 năm.

Trong bối cảnh thị trường chịu tác động bất lợi cả trong và ngoài nước, chỉ số Vn-Index giảm sang tuần thứ 4 liên tiếp nhưng vẫn trụ vững trên ngưỡng 1.200 điểm. Đây được xem là tín hiệu tích cực lúc này.

Từ tuần sau, thị trường trong nước sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá hết sức tích cực khi nền so sánh cùng kỳ thấp. Chỉ số VNI nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi phục sau loạt dữ liệu vĩ mô quý 3.

VN-Index kiểm định lại hỗ trợ quanh 1200 điểm

Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset

Chứng khoán thế giới tiếp tục giảm mạnh, đặc biệt trước áp lực tăng lãi suất của FED. VN-Index chốt tuần ở mốc 1203.2, giảm 30.75 điểm (-2.49%) so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Khối ngoại bán ròng tuần thứ 5 liên tiếp, tuy nhiên giá trị bán ròng đã giảm 60% so với tuần trước, về khoảng 350 tỷ đồng trên sàn HOSE. Nhóm tổ chức trong và ngoài nước rút ròng hơn 1000 tỷ đồng và được cân bằng nhờ lượng mua ròng từ nhóm cá nhân trong nước.

Dự báo thị trường tuần tới: VN-Index kiểm định lại hỗ trợ quanh 1200 điểm. Xu hướng VN-Index cũng như Dow Jones đều đang là giảm điểm trong ngắn và trung hạn.

Chưa có dấu hiệu tạo đáy, nên thận trọng

Công ty Cổ phần Chứng khoán VCBS

Diễn biến trên thị trường tài chính gần đây vẫn thể hiện sự kém lạc quan khi trong suốt 2 tháng gần đây Ngân hàng Nhà nước đã và đang phải sử dụng kết hợp nhiều công cụ cả tỷ giá và lãi suất nhằm đảm bảo các cân đối vĩ mô và thanh khoản trên thị trường tài chính.

VCBS cho rằng động thái hợp lý Ngân hàng Nhà nước sẽ là điều chỉnh linh hoạt hơn nữa bao gồm (1) tăng lãi suất điều hành để tránh tạo ra khoảng cách quá lớn trong điều hành so với mặt bằng chung xu hướng của nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Điều này đã hiện thực hóa ngày 22/9 khi NHNN công bố tăng lãi suất điều hành với mức tăng 1%, có hiệu lực từ ngày 23/09. (2) cân nhắc tăng tỷ giá trung tâm, và tăng giá bán ngoại tệ với mức giảm giá phù hợp của VND ~3%-4% phù hợp diễn biến thị trường ngoại hối.

Như vậy, có thể thấy mức chi phí cao hơn của nền kinh tế đang dần được hiện thực hóa.

VN-Index trải qua 1 tuần giảm điểm mạnh lui về vùng hỗ trợ 1200 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị tuần, các chỉ báo quan trọng như MACD và RSI đồng loạt hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy. Thêm vào đó, chỉ báo ADX ở khung đồ thị ngày đã hướng lên 28 cho thấy rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn đang ở mức cao.

Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ giữ vững vùng điểm 1200 để tích lũy ở biên độ hẹp với sự tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì việc VN-Index giảm dưới 1200 để xuống khu vực hỗ trợ phía dưới quanh 1180 – 1190 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, hạn chế việc bắt đáy sớm khi thị trường chưa có tín hiệu tạo đáy và chưa rõ xu hướng mới. Các nhà đầu tư nên chủ động cơ cấu lại danh mục, nâng cao tỉ trọng tiền mặt, bán giảm những cổ phiếu suy yếu, giảm mạnh dưới hỗ trợ, chỉ giữ tối đa 30% cổ phiếu trong tài khoản để quản trị rủi ro.

Thị trường vẫn trong xu hướng giảm

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng.

Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với đường MA5 tạo phân kỳ âm so với MA20, cho thấy xu hướng chính vẫn là giảm điểm. Thêm vào đó, đường RSI và MACD đang hướng xuống tiêu cực, cho thấy áp lực điều chỉnh đang hiện hữu.

Trong trường hợp, chỉ số không giữ được trên hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm thì sẽ chịu sức ép về vùng hỗ trợ 1.145 điểm (đáy tháng 7).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự.  Chỉ số cũng có phiên giảm trở lại và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với đường ADX hướng lên vùng 44 và đường – DI nằm trên +DI, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn. Trong trường hợp, chỉ số không giữ được đóng cửa trên ngưỡng 262 điểm (đáy cũ tháng 6) thì sẽ chịu sức ép về vùng hỗ trợ tâm lý 250 điểm.

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng giảm, do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở tỷ trọng an toàn nhằm hạn chế rủi ro bất ngờ từ thị trường.

Theo VnEconomy
Theo VnMedia.vn Copy
Đầu tuần, giá vàng Việt Nam giảm theo giá thế giới

Đầu tuần, giá vàng Việt Nam giảm theo giá thế giới

Tại phiên giao dịch châu Á sáng nay, 26/9, giá vàng giao ngay đã điều chỉnh giảm so với phiên giao dịch New York cuối tuần trước.Thời điểm 8h50 phút sáng, giá vàng xuống mức 1640 USD/ounce. Tại thị trường Việt, giá vàng SJC cũng đã có sự điều chỉnh.
Giá vàng hôm nay 26/9: Nhà đầu tư khủng hoảng, vàng sắp vào đợt bán tháo?

Giá vàng hôm nay 26/9: Nhà đầu tư khủng hoảng, vàng sắp vào đợt bán tháo?

Khủng hoảng tâm lý của nhà đầu tư sau đợt vàng giảm giá do Fed nâng lãi suất lên 75 điểm phần trăm vào tuần trước, nhiều khả năng vàng sắp rơi vào một đợt bán tháo.
Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn cho từng Bộ, địa phương

Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn cho từng Bộ, địa phương

Thủ tướng giao 147.138 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình cho từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo tổng mức và cơ cấu ngành, lĩnh vực…
Khu vực đồng Euro đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế

Khu vực đồng Euro đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế

Xu hướng đi xuống của nền kinh tế ở khu vực đồng Euro tiếp tục sâu hơn vào tháng 9 với các hoạt động kinh doanh bị thu hẹp lại trong tháng thứ ba liên tiếp, một cuộc điều tra mới của S&P Global đã cho thấy như vậy.
Thơ Nguyễn Văn Long: Hương Quý

Thơ Nguyễn Văn Long: Hương Quý

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Mỹ: Lãi suất tăng cao, phong bì làm quà cưới là hữu ích nhất!

Mỹ: Lãi suất tăng cao, phong bì làm quà cưới là hữu ích nhất!

Khi chuẩn bị đám cưới cho năm nay, cặp đôi sinh sống ở New York Alexa Feneque và Silvio Tellez đã rút gọn danh sách quà cáp họ muốn được nhận trong ngày đại lễ. Nguyên nhân chính khiến họ làm vậy là bởi giá cả cũng như lãi suất đang neo ở ngưỡng cao.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp