Chính phủ trình Quốc hội gói phục hồi và phát triển kinh tế quy mô 350.000 tỷ đồng

Thứ ba, 04/01/2022 | 11:40 Theo dõi CFĐT trên

Sáng nay 4/1, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với tổng giá trị là 350.000 tỷ đồng.

Sáng 4/1, phát biểu tại phiên khai mạc, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trên cơ sở yêu cầu cấp thiết của đất nước và công tác chuẩn bị, căn cứ quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và các Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV nhằm kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, để hỗ trợ kịp thời cho Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại Kỳ họp, Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để đối phó với dịch COVID-19, khắc phục những thiệt hại, phục hồi và phát triển bền vững kinh tế - xã hội, phục hồi thị trường lao động, giải quyết các vấn đề an sinh, phúc lợi xã hội.

Đây là chính sách bổ sung, ngoài khung khổ chính sách tài chính, tiền tệ đã được Quốc hội quyết định trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch tài chính, kế hoạch vay và trả nợ công, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Kỳ họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Kỳ họp

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung phân tích, làm rõ những nội dung cơ bản sau:

Cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, sự cần thiết, cấp bách của từng chính sách và tổng thể các chính sách, sự phù hợp với các chủ trương, định hướng lớn của Trung ương Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội; các quan điểm, định hướng lớn cần quán triệt để đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, gắn kết chặt chẽ với mục tiêu các kế hoạch 5 năm, hằng năm và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025;

Quy mô cụ thể các nguồn lực huy động cả về chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa; khả năng huy động, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, cụ thể và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, những lĩnh vực và địa bàn trọng tâm sao cho kịp thời, khả thi và hiệu quả;

Phạm vi, thời gian thực hiện chính sách;

Các giải pháp để tổ chức thực hiện nhanh, dễ kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, trục lợi chính sách và Trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan hữu quan trong việc triển khai thực hiện, giám sát, đánh giá và kiểm tra việc thực hiện chương trình.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Tờ trình của Chính phủ, chương trình gồm 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu với quy mô thực hiện dự kiến trong năm 2022-2023, với tổng giá trị gói phục hồi kinh tế quy mô 350.000 tỷ đồng.

Cụ thể:

Thứ nhất, mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh (60.000 tỷ đồng);

Thứ hai bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm (53.150 tỷ đồng);

Thứ ba, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (110.000 tỷ đồng);

Thứ tư, phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển (113.850 tỷ đồng);

Thứ 5, cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ngoài ra, huy động từ các Quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 10.000 tỷ đồng.

Về giải pháp tài khóa, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, tổng quy mô là 291.000 tỷ đồng, gồm:

Tăng bội chi để hỗ trợ trực tiếp từ NSNN là 240.000 tỷ đồng, gồm: giảm thuế, phí, lệ phí là 64.000 tỷ đồng (chưa tính đến tác động tích cực của Chương trình đến khả năng tăng thu NSNN). Chi trực tiếp từ NSNN là 176.000 tỷ đồng, chỉ sử dụng để chi đầu tư phát triển.

Về an sinh xã hội, lao động, việc làm, sẽ cấp cho Ngân hàng Chính sách Xã hội 5.000 tỷ đồng, bao gồm cấp bù lãi suất và phí quản lý 2.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách cho vay ưu đãi thuộc Chương trình; hỗ trợ lãi suất cho đối tượng vay vốn 3.000 tỷ đồng. Đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp các cơ sở bảo trợ xã hội, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm là 3.150 tỷ đồng.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, Chính phủ sẽ hỗ trợ 2%/năm lãi suất thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại là 40.000 tỷ đồng.

Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông là 103.164 tỷ đồng; Cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và đầu tư hạ tầng chuyển đổi số là 5.686 tỷ đồng; Hạ tầng phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa, thích ứng biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai là 5.000 tỷ đồng.

Đồng thời bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSTW năm 2021 khoảng 6.600 tỷ đồng để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Chiều nay, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ trước khi thảo luận trực tuyến và bấm nút thông qua Nghị quyết nói trên.

(Dân Trí)

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
TP. HCM cho phép mở lại karaoke, quán bar từ 10/1

TP. HCM cho phép mở lại karaoke, quán bar từ 10/1

UBND TP. HCM cho phép các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke, câu lạc bộ khiêu vũ, massage hoạt động trở lại từ ngày 10/01/2022
Tuần này Bắc Bộ ấm áp, chỉ rét về đêm và sáng

Tuần này Bắc Bộ ấm áp, chỉ rét về đêm và sáng

Dự báo, trong khoảng 5 ngày tới Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng trời rét. Từ ngày 10/1, trời chuyển rét, có nơi rét đậm.
Cảnh báo các chiêu lừa đảo online dịp cận Tết: Người dân hãy cẩn thận, tránh mất tiền oan!

Cảnh báo các chiêu lừa đảo online dịp cận Tết: Người dân hãy cẩn thận, tránh mất tiền oan!

Dịp cận Tết, vẫn còn rất nhiều người trở thành nạn nhân từ loạt trò lừa đảo tinh vi của kẻ gian dù đã có những cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo này.
Hà Nội: Vụ nổ bình ga kinh hoàng khiến 3 người tử vong

Hà Nội: Vụ nổ bình ga kinh hoàng khiến 3 người tử vong

Vụ nổ bình gas xảy ra vào tối ngày 3/1 tại một nhà trọ trong ngõ 18 Định Công Thượng khiến 3 người trong nhà tử vong, nhiều tài sản bị hư hỏng nặng.
Cần tiền tiêu xài, nhóm công nhân rủ nhau 'rút ruột' công trình mang bán

Cần tiền tiêu xài, nhóm công nhân rủ nhau 'rút ruột' công trình mang bán

Công an quận Hà Đông (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản của Công ty Xây dựng Trường Phát sau một ngày tiếp nhận tin báo; tiến hành tạm giữ 5 đối tượng đều là công nhân đang làm việc tại một công trình xây dựng trên địa bàn quận Hà Đông.
TP. HCM: Bé gái 13 tuổi rơi từ tầng 28 chung cư xuống đất tử vong

TP. HCM: Bé gái 13 tuổi rơi từ tầng 28 chung cư xuống đất tử vong

Người dân đi dưới khuôn viên chung cư Palm Heights (TP. HCM) bất ngờ nghe thấy tiếng la hét từ trên cao, rồi sau đó phát hiện 1 bé gái rơi xuống đất tử vong tại chỗ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp