Châu Âu sẽ cần 355 tỷ USD để triển khai hệ thống 5G

Thứ năm, 25/03/2021 | 17:17 Theo dõi CFĐT trên

Châu Âu cần bơm 300 tỷ euro tương đương 355 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng viễn thông của mình vào năm 2025 nếu họ muốn triển khai công nghệ 5G toàn khối 27 quốc gia, qua đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khai thác tiềm năng của công nghệ.

Châu Âu sẽ cần 355 tỷ USD để triển khai hệ thống 5G
Châu Âu sẽ cần 355 tỷ USD để triển khai hệ thống 5G

Nghiên cứu của công ty tư vấn BCG, được ủy quyền bởi nhóm vận động hành lang viễn thông ETNO được đưa ra khi Liên minh châu Âu đặt hy vọng vào công nghệ viễn thông 5G sẽ đưa nền kinh tế già cỗi này thoát khỏi cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 và dẫn đầu về các thiết bị kết nối internet.

Nhưng các nhà khai thác viễn thông của Liên minh Châu Âu lại không muốn đầu tư vào mạng 5G, thứ công nghệ có thể hỗ trợ các nhà máy thông minh và ô tô tự lái, vì chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng quá lớn. Các nhà khai thác viễn thông cho biết, kế hoạch mở rộng quy mô thông qua các cuộc M&A để thực hiện các dự án tốn kém này đã bị cản trở bởi Các quy tắc chống độc quyền của EU.

Báo cáo cho biết: “Vẫn cần 150 tỷ euro để đạt được kịch bản 5G đầy đủ ở châu Âu, trong khi cần thêm 150 tỷ euro để hoàn thành việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cố định lên tốc độ gigabit”.

Sự chậm trễ trong việc đấu giá phổ tần 5G - bước sóng cần thiết để các nhà khai thác bắt đầu cung cấp hệ thống 5G thương mại - do các chính phủ chuyển trọng tâm chú ý đến việc chống lại đại dịch cũng đã khiến ngành công nghiệp bối rối.

Nghiên cứu đã đề xuất một số biện pháp mà chính phủ và các cơ quan quản lý có thể thực hiện để thúc đẩy ngành công nghiệp viễn thông.

Nghiên cứu cho biết: “Một trong những bước đi tối ưu vào thời điểm hiện tại là theo đuổi các mô hình sở hữu mới liên quan đến việc chia sẻ cơ sở hạ tầng tự nguyện, có thể cho phép triển khai nhanh hơn, giảm tác động môi trường tổng thể và tăng cường chuyển giao kiến ​​thức giữa các đối tác”.

Nới lỏng các quy định cho phép các nhà cung cấp viễn thông hợp tác và cùng đầu tư, bên cạnh đó, biện pháp tách rời việc xây dựng cơ sở hạ tầng khỏi các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông cũng là một số gợi ý. Nghiên cứu cũng kêu gọi chính quyền cho phép các nhà khai thác viễn thông được kiếm tiền từ lưu lượng dữ liệu trên mạng để bắt kịp các đối thủ như Google, Facebook, Microsoft và các gã khổng lồ công nghệ khác.

Mai Phương
Cafe Khởi nghiệp