Cần ban hành quy định cụ thể về thời gian thực hiện quy hoạch treo, dự án treo

Thứ hai, 30/05/2022 | 15:38 Theo dõi CFĐT trên

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho rằng, cần ban hành quy định cụ thể về thời gian thực hiện quy hoạch treo, dự án treo.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Hữu Thông nêu rõ, quy hoạch là công cụ để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện, cụ thể hóa mục tiêu phát triển và phân bổ các nguồn lực, sắp xếp không gian phát triển nhằm đạt được mục tiêu đề ra tại chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, là căn cứ để xây dựng và thực hiện các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế xã hội. Các dự án đầu tư quy hoạch phải sát với thực tế khả thi, phát huy tiềm năng, thế mạnh khu vực quy hoạch và tiềm năng quốc gia. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện triển khai Luật Quy hoạch, qua giám sát, đánh giá, những nội dung được quy định trong Luật Quy hoạch chưa thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống, chưa tạo điều kiện cho thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thậm chí còn có mặt kìm hãm sự phát triển vì chưa thu hút, phát huy các nguồn lực.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông bày thống nhất cao với nội dung Báo cáo của Quốc hội với kết quả giám sát của Đoàn giám sát tối cao, nhất là những nội dung đánh giá về những mặt đạt được, những mặt chưa được qua giám sát. Báo cáo đã chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan, những tồn tại, yếu kém.

Qua thực tế giám sát, đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể những tác động tiêu cực đối với những tồn tại, yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực đến nay, nhất là vấn đề thu hút đầu tư.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, chất lượng quy hoạch còn thấp, thiếu tính đồng tình, nhất là việc điều chỉnh quy hoạch trong phạm vi nhỏ, quy mô nhỏ liên quan đến việc triển khai các thủ tục đầu tư. Từ đó, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ phân cấp cho UBND hoặc là Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định vấn đề trên sau khi thống nhất với các bộ quản lý chuyên ngành nhằm cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, kiến tạo và thu hút nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đại biểu cũng cho biết, trong thực tiễn xã hội, người dân hết sức quan tâm đến vấn đề quy hoạch treo và dự án treo. Đây cũng là nội dung gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt đối với người dân nằm trong vùng quy hoạch treo, dự án treo. Do đó, đại biểu Nguyễn Hữu Thông kiến nghị Chính phủ cần ban hành các quy định cụ thể về thời gian thực hiện các quy hoạch treo, dự án treo, đồng thời có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy hoạch đã đề ra.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thu hồi, giao và cho thuê đất

Hà Nội: Sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thu hồi, giao và cho thuê đất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 22/2022/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều về một số nội dung về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tp.HCM 'siết' thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Tp.HCM "siết" thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản

UBND Tp.HCM vừa giao Sở Tư pháp chủ trì, tiếp tục phối hợp với Cục Thuế thành phố, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện áp dụng các giải pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Chủ đầu tư phải thực hiện bảo hiểm bắt buộc đối với khách hàng mua bất động sản

Chủ đầu tư phải thực hiện bảo hiểm bắt buộc đối với khách hàng mua bất động sản

HoREA vừa đề nghị bổ sung thêm quy định về “thực hiện bảo hiểm bắt buộc về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng, trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bảo lãnh ngân hàng khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai”.
Rà soát việc thực hiện các dự án FDI quy mô lớn

Rà soát việc thực hiện các dự án FDI quy mô lớn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 3409/BKHĐT-ĐTNN ngày 25/5/2022 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn.
Mở cửa phiên đầu tuần, chứng khoán châu Á chìm trong sắc xanh

Mở cửa phiên đầu tuần, chứng khoán châu Á chìm trong sắc xanh

Cổ phiếu tại châu Á - Thái Bình Dương ngập tràn sắc xanh trong phiên sáng đầu tuần khi giới đầu tư đang mong đợi vào những dữ liệu tích cực từ các nền kinh tế phát triển.
Đầu tuần, giá vàng SJC giảm sâu

Đầu tuần, giá vàng SJC giảm sâu

Sáng nay (30/5), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh khoảng 300 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra lùi sát về mốc 69 triệu đồng/lượng.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp