Các thực phẩm được ưa chuộng ở những vùng có nhiều người sống thọ

Thứ sáu, 03/06/2022 | 11:07 Theo dõi CFĐT trên

Blue Zone (Vùng Xanh) là những khu vực trên thế giới có mật độ người cao tuổi đông nhất. Đó là đảo Sardinia (Italy), đảo Okinawa (Nhật Bản), đảo Ikaria (Hy Lạp), bán đảo Nicoya (Costa Rica) và thành phố Loma Linda (Mỹ).

Sẽ rất hữu ích khi tìm hiểu xem người dân ở những vùng trên lựa chọn thực phẩm hằng ngày như thế nào.

Thành phố Loma Linda ở bang California (Mỹ) là cộng đồng có đa số người Cơ đốc. Chế độ ăn uống của họ chủ yếu là các món có nguồn gốc thực vật lành mạnh.

Với một danh sách dài các lợi ích cho sức khỏe, bơ là thực phẩm yêu thích của người dân Loma Linda. Loại quả này rất hữu ích trong việc giảm cholesterol và chứa nhiều kali hơn chuối tới 30%.

Trái bơ cũng được chứng minh giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường loại 2.

Đậu

Đây là thực phẩm phổ biến ở hầu hết các Vùng Xanh, cung cấp lượng chất xơ hữu ích và các chất dinh dưỡng khác chống lại bệnh tật. Ví dụ, đậu mắt đen góp mặt trong chế độ ăn uống hằng ngày ở Ikaria, Hy Lạp. Loại đậu này tốt cho tim mạch, chống ung thư và tiểu đường.

Dân cư trên bán đảo Nicoya (Costa Rica) thường xuyên ăn đậu đen chế biến cùng với gạo và bánh ngô. Đậu đen có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, kiểm soát bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tỏi

Cộng đồng đảo Okinawa, Nhật Bản, ăn tỏi thường xuyên. Tỏi là một trong những loại thuốc hữu hiệu nhất nguồn gốc tự nhiên và liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh thường xảy ra khi bạn già đi.

Cụ thể, tỏi có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường.

Khoai tây

Đây là thực phẩm chính của những người sống ở đảo Ikaria, Hy Lạp còn khoai lang tím khá phổ biến ở Okinawa, Nhật Bản.

Khoai lang tím chứa một hóa chất thực vật được gọi là anthocyanin, phòng chống bệnh tật. Khoai lang cũng rất giàu vitamin A, B6, C, kali và chất xơ.

Một số người cho rằng khoai tây không tốt cho sức khỏe vì hàm lượng carbohydrate cao. Nhưng thực tế, loại thực phẩm này giúp người Ikaria kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, giữ cho mức huyết áp thấp.

Dầu ô liu

Người Ikari thích sử dụng dầu ô liu mỗi ngày. Vùng Địa Trung Hải - nơi sử dụng rộng rãi dầu ô liu nguyên chất, là nơi sống của những người khỏe mạnh nhất trên thế giới.

Tác dụng của loại dầu trên là kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và góp phần vào sức khỏe tổng thể của bạn nhờ đặc tính chống viêm.

Cá hồi

Người dân ở thành phố Loma Linda thường ăn cá hồi hoặc các loại cá béo khác.

Cá hồi có chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, được chứng minh cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm mức độ viêm mạn tính.

Cà chua

Người dân Sardinia yêu thích và sử dụng cà chua trong khá nhiều món ăn. Cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa và đột quỵ, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Đặc biệt hơn, cà chua bi có chứa hàm lượng beta carotene cao, ngăn nguy cơ phát triển khối u liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Vietnamnet
Theo VnMedia.vn Copy
Cảnh báo đục thuỷ tinh thể gia tăng ở người trẻ, kể cả mới 20 tuổi

Cảnh báo đục thuỷ tinh thể gia tăng ở người trẻ, kể cả mới 20 tuổi

Theo các chuyên gia nhãn khoa hiện nay xu hướng bệnh đục thuỷ tinh thể xảy ra ở người trẻ đang ngày gia tăng, đặc biệt là ở những người tự dùng các thuốc điều trị viêm kết mạc, hay ngứa mắt có chứa corticoid rấy hay gây đục thuỷ tinh thể sớm.
Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn

Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn

Bệnh đậu mùa khỉ đang có dấu hiệu xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Trước diễn biến nghiêm trọng của dịch, Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua (20/5) đã phải triệu tập cuộc họp khẩn để bàn về nguy cơ của dịch bệnh này.
Yêu cầu chủ động ứng phó bệnh viêm gan cấp ở trẻ em

Yêu cầu chủ động ứng phó bệnh viêm gan cấp ở trẻ em

Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản 2956/VPCP-KGVX ngày 12/5/2022 gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về bệnh viêm gan cấp ở trẻ em.
Mỹ trừng phạt 71 công ty Nga và Belarus

Mỹ trừng phạt 71 công ty Nga và Belarus

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố một danh sách trừng phạt mới gồm 71 thực thể pháp lý đến từ Nga và Belarus, trong đó có các hãng sản xuất máy bay và đóng tàu.
Người thân của Ban lãnh đạo Dược phẩm OPC đồng loạt thoái vốn

Người thân của Ban lãnh đạo Dược phẩm OPC đồng loạt thoái vốn

Mới đây, vợ Phó Tổng Giám đốc cũng như con dâu của thành viên HĐQT CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đồng loạt đăng ký bán ra cổ phiếu OPC.
Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan sai phạm dự án Đường tỉnh 927C 850 tỉ đồng

Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan sai phạm dự án Đường tỉnh 927C 850 tỉ đồng

Vi phạm về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Đường tỉnh 927C, hàng loạt cán bộ, công chức huyện Châu Thành bị kỷ luật với hình thức khiển trách.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp