Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp cho rằng, chuỗi cung ứng của họ sẽ bị ảnh hưởng sau khi một tàu container chặn Kênh đào Suez, ngăn dòng hàng hóa qua tuyến đường thương mại chính.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp cho rằng, chuỗi cung ứng của họ sẽ bị ảnh hưởng sau khi một tàu container chặn Kênh đào Suez, ngăn dòng hàng hóa qua tuyến đường thương mại chính.
Ever Given có kích thước như một tòa nhà chọc trời đã bị mắc kẹt trong kênh từ hôm 23/3, khiến việc lưu thông của các container vận chuyển hàng hóa, phụ tùng và thiết bị bị đình trệ qua tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.
Audi cho biết việc tắc nghẽn có thể ảnh hưởng đến việc giao xe thành phẩm và nguồn cung cấp nguyên vật liệu đang trên đường đến điểm đến của họ: “Lộ trình vận chuyển mất vài tuần, vì vậy những ảnh hưởng không thể nhận thấy ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu việc phong tỏa tiếp tục lâu hơn, điều đó có thể thay đổi."
BASF, công ty cung cấp vật liệu phủ, nhựa và pin cho ngành sản xuất cho biết, trong khi tình hình vẫn chưa rõ ràng, công ty dự kiến sẽ có sự chậm trễ trong việc vận chuyển giữa châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. “Tác động chính xác đến chuỗi cung ứng của BASF sẽ phụ thuộc vào thời gian gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu”, nhà cung cấp cho biết trong một tuyên bố. “Hiện tại, vẫn còn quá sớm để ước tính điều này. Hiện chúng tôi đang theo dõi và phân tích tình hình kỹ lưỡng ”.
Volkswagen cho biết sự gián đoạn vận chuyển không ảnh hưởng đến các địa điểm sản xuất của công ty cho đến nay. Nhà sản xuất ô tô cho biết “chắc chắn sẽ phải đánh giá lại tình hình” nếu giao thông hàng hải trong kênh đào bị tắc nghẽn trong một thời gian dài.
BMW cho biết việc tắc nghẽn không có tác động tiêu cực đến tình hình cung cấp của các nhà máy trong ngắn hạn. Nó cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục sản xuất theo kế hoạch".
Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức VDA cho biết, hiện không thể ước tính chính xác việc tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguồn cung cấp cần thiết cho các nhà máy ô tô của nước này. Tuyến đường thay thế vòng quanh Nam Phi mất thêm khoảng 10 ngày.
Các công ty vận tải biển hiện đang cân nhắc xem nên chọn “tuyến đường dài hơn đáng kể” này hay liệu Kênh đào Suez có thể hoàn toàn được sử dụng trở lại trong tương lai gần hay không, một phát ngôn viên của VDA cho biết.
Moody’s Investors Service cho biết khoảng 30% lưu lượng container toàn cầu chảy qua kênh đào hàng năm. Tuyến đường thương mại bị cắt đứt có thể ảnh hưởng đến khoảng 10 đến 15% sản lượng container thế giới trong khi tình trạng tắc nghẽn vẫn tiếp diễn.
Moody cho biết ngành sản xuất của châu Âu bao gồm các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, một phần do chiến lược chuỗi cung ứng “đúng lúc” của họ dựa trên lịch trình giao hàng chính xác, không bị gián đoạn.
Nhà phân tích Daniel Harlid của Moody’s cho biết: “Họ không dự trữ các bộ phận và chỉ có đủ trong một thời gian ngắn. Ngay cả khi tình hình được giải quyết nhanh chóng, tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ hơn nữa đối với chuỗi cung ứng vốn đã bị hạn chế là không thể tránh khỏi."
Không rõ sẽ mất bao lâu để có thể giải thoát cho Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới. Một số chuyên gia tin rằng con kênh có thể bị đóng cửa trong nhiều tuần, gây tắc nghẽn giao thông ở cả hai hướng.