Các nền kinh tế hàng đầu đang trượt dần vào suy thoái

Thứ tư, 28/09/2022 | 07:04 Theo dõi CFĐT trên

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các nền kinh tế hàng đầu thế giới đang trượt dần vào suy thoái do cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát toàn cầu gây ra từ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang làm giảm tốc độ tăng trưởng so với dự báo trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự phụ thuộc vào khí đốt có giá thành cao cho ngành công nghiệp nặng và sưởi ấm các hộ gia đình sẽ đẩy Đức, Ý và Anh rơi vào thời kỳ suy thoái kéo dài sau khi tăng trưởng toàn cầu được OECD dự báo giảm xuống 2,2% vào năm 2023 so với mức dự báo 2,8% vào tháng 6.

Với việc nền kinh tế toàn cầu cần tăng trưởng khoảng 4% để theo kịp với dân số tăng, OECD cho biết thu nhập trên đầu người sẽ thấp hơn ở nhiều quốc gia.

Nhà kinh tế trưởng của OECD - ông Álvaro Pereira nhận định thế giới đang phải trả giá đắt cho cuộc chiến ở Ukraine và cho quyết định của Nga trong việc hạn chế chặt chẽ hơn khả năng tiếp cận nguồn cung cấp khí so với dự báo hồi tháng Sáu.

Ông Pereira cho rằng các chính phủ sẽ cần khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp giảm tiêu thụ khí đốt và dầu để giúp họ vượt qua một mùa đông khó khăn phía trước.

Nhà kinh tế trưởng của OECD cũng ủng hộ quyết tâm của các ngân hàng trung ương trong việc giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất. “Chúng ta cần giảm nhu cầu, không có nghi ngờ gì về điều đó. Và các cơ quan quản lý tiền tệ cũng như tài khóa cần phải phối hợp cùng nhau để đạt được mục tiêu đó”, ông Pereira cho hay.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay xuống còn 3,2% - mức thấp nhất kể từ những năm 1970 - khiến thương mại với các nước láng giềng Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản giảm mạnh, kéo theo khả năng tăng trưởng của những nước này cũng giảm theo.

OECD cho biết, khả năng phục hồi lên mức 4,7% của Trung Quốc trong năm tới sẽ yếu hơn so với mong đợi ​​khi Bắc Kinh phải vật lộn với thị trường bất động sản và lĩnh vực ngân hàng đang hứng chịu sức nặng từ các khoản nợ khổng lồ.

Tuy nhiên, diễn đàn chính sách có trụ sở tại Paris cảm thấy lo ngại nhất bởi triển vọng trên toàn châu Âu, khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ ​​hậu quả gây ra bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

OECD dự báo tăng trưởng GDP của Vương quốc Anh sẽ không đổi vào năm 2023. Tuy nhiên, dự báo này chưa tính đến các biện pháp kinh tế vừa được Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng công bố hồi cuối tuần vừa rồi nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

OECD dự báo mức tăng trưởng trong khu vực đồng euro sẽ giảm từ 3,1% trong năm nay xuống chỉ còn 0,3% vào năm 2023, có nghĩa là nhiều quốc gia trong khối tiền tệ 19 thành viên sẽ trải qua ít nhất một phần của năm trong suy thoái. Suy thoái kinh tế được định nghĩa trong Kinh tế học vĩ mô là sự suy giảm của Tổng sản phẩm quốc nội thực trong thời gian hai hoặc hơn hai quý liên tiếp trong năm.

Pháp có thể thoát khỏi suy thoái kinh tế nếu nước này tăng trưởng 0,8% trong năm tới như dự đoán của OECD, nhưng sẽ cùng với các nước châu Âu khác bị ảnh hưởng sau khi tăng trưởng GDP từ tháng 6 bị giảm 1,3 điểm phần trăm.

Tăng trưởng của Nga sẽ giảm ít nhất 5,5% trong năm nay và 4,5% vào năm 2023. Sự phụ thuộc của Berlin vào khí đốt của Nga trước khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine có nghĩa là nền kinh tế Đức sẽ giảm 0,7% trong năm tới, giảm từ mức dự đoán hồi tháng 6 là 1,7%.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Thêm nạn nhân 'sập bẫy' lừa đảo khi vay tiền online

Thêm nạn nhân 'sập bẫy' lừa đảo khi vay tiền online

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về việc giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính đăng tải thông tin hỗ trợ vay tiền, giải ngân nhanh trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy của các đối tượng.
Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng – Nơi khám chữa bệnh tin cậy, an toàn

Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng – Nơi khám chữa bệnh tin cậy, an toàn

Hiện nay, cùng với sự xuất hiện của hàng lọat đơn vị y tế ở trên địa bàn TPHCM khiến cho không ít người dân gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa ra một địa điểm khám chữa bệnh an toàn và hiệu quả.
Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát

Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát

Hôm qua (ngày 26/9), các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bày tỏ quan điểm rằng, ưu tiên của họ tại thời điểm này là kiểm soát lạm phát trong nước chứ không phải sự biến động tăng giảm trên thị trường chứng khoán hay tình trạng “hỗn loạn” của thị trường tiền tệ nước ngoài.
Cắt giảm vốn ngân sách trung ương của 9 bộ ngành và 2 địa phương

Cắt giảm vốn ngân sách trung ương của 9 bộ ngành và 2 địa phương

Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh giảm dự toán chi đầu tư phát triển vốn ngân sách trung ương trong nước 2.925,749 tỷ đồng của 09 bộ, cơ quan trung ương và 02 địa phương…
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương kỳ tháng 10/2022 của Ngân hàng Thế giới vừa công bố sáng nay (27/9) nhận định: Kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro ở phía trước…
BĐS Sơn Kim mong muốn phát hành 5.000 trái phiếu riêng lẻ 

BĐS Sơn Kim mong muốn phát hành 5.000 trái phiếu riêng lẻ 

Để mua tòa nhà văn phòng tại Thủ Thiêm, Đầu tư Bất động sản Sơn Kim – công ty con của CTCP Bất động sản Sơn Kim (SonKim Land) mới đây đã công bố về đợt phát hành 5.000 trái phiếu riêng lẻ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp