Các loại thuế, phí giúp hạn chế đầu cơ bất động sản

Thứ sáu, 29/07/2022 | 07:01 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Tài chính nhận được đơn kiến nghị của cử tri TP.HCM do Ban Dân nguyện chuyển đến tại công văn số 487/BDN, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri cho rằng, hiện nay thị trường bất động sản chưa thật sự lành mạnh, đã và đang xảy ra nhiều cơn sốt đất và giá đất tăng liên tục, gây khó khan cho người có thu nhập thấp, thực sự cần nhà ở. Cử tri kiến nghị cần có quy định thuế suất cao đối với những trường hợp đầu cơ bất động sản, ví dụ như đánh thuế đối với nhà sở hữu, đất nhận chuyển nhượng thứ hai trở đi, xử lý các hành vi gây nhiễu loạn thị trường bất động sản, tiến hành rà soát, hoàn thiện các quy định về xác định giá khởi điểm đấu giá đất để đảm bảo khách quan, minh bạch, phù hợp với giá thị trường.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện hành, hệ thống chính sách thuế, phí và lệ phí đối với bất động sản đã cơ bản bao quát đầy đủ các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong cả ba giai đoạn: Xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (lệ phí trước bạ); Sử dụng, khai thác bất động sản (thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp); Và chuyển nhượng bất động sản (thuế thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản).

Tại Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã quy định áp dụng mức thuế suất lũy tiến đối với người sử dụng nhiều thửa đất trong phạm vi cấp tỉnh (0,03% đối với diện tích trong hạn mức; 0,07% đối với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức và 0,15% đối với phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức); áp dụng mức thuế suất cao đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định (0,15%); đất lấn, chiếm (0,2%).

Như vậy, việc thực hiện các chính sách thuế, phí, lệ phí đối với bất động sản trong thời gian qua đã góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai, góp phần khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, từng bước hạn chế đầu cơ bất động sản, hạn chế việc sử dụng lãng phí đất đai, khuyến nghị thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 05/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Quyết định số 2114/QĐ-TTg ngày 16/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hiện Bộ Tài chính đang tổng hợp, xây dựng báo cáo rà soát các luật thuế để đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản, báo cáo cấp thẩm quyền theo đúng tiến độ đã nêu tại Quyết định số 2114/QĐ-TTg, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản và đặt trong tổng thể cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021-2030.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Xây dựng: Giá căn hộ chung cư vẫn tăng

Bộ Xây dựng: Giá căn hộ chung cư vẫn tăng

Theo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Quý II/2022 của Bộ Xây dựng, tổng hợp tại các địa phương cho thấy giá căn hộ chung cư vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021, mức độ tăng giá các phân khúc tập trung trong quý I/2022 chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý II/2022.
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản giảm so với đầu năm

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản giảm so với đầu năm

Đầu tháng 7/2022, Batdongsan.com.vn đã công bố Báo cáo và Chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam - CSS cho nửa cuối năm 2022. Một trong những điểm quan trọng của báo cáo cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản giảm 7 điểm so với nửa đầu năm 2022.
Chuyên gia chỉ ra 4 nguồn vốn chính để phát triển thị trường bất động sản

Chuyên gia chỉ ra 4 nguồn vốn chính để phát triển thị trường bất động sản

Vấn đề dòng tiền phát triển dự án bất động sản đang được quan tâm trong thời gian gần đây trước tình hình các ngân hàng đang siết vốn vay cho lĩnh vực bất động sản. Theo chuyên gia Savills Việt Nam, cần xác định rõ các nguồn vốn quan trọng để tháo gỡ nút thắt cho nguồn cung mới.
Giá thịt lợn kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tiếp tục tăng

Giá thịt lợn kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tiếp tục tăng

Giá thịt lợn tăng cao, nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt tăng do thời tiết nắng nóng, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào... là những nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2022 tăng 0,4% so với tháng trước.
Chứng khoán Mỹ phục hồi sau quyết định của Fed

Chứng khoán Mỹ phục hồi sau quyết định của Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến đà tăng trong phiên giao dịch hôm qua (27/7) sau khi Fed quyết định tăng lãi suất 0,75%, mức tăng được nhiều người kỳ vọng.
Chính phủ tìm giải pháp kiểm soát lạm phát trong bối cảnh Fed vừa nâng lãi suất thêm 0,75%

Chính phủ tìm giải pháp kiểm soát lạm phát trong bối cảnh Fed vừa nâng lãi suất thêm 0,75%

Sáng 28/7, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành bàn về giải pháp kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi, phát triển KTXH trong bối cảnh đêm qua Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) nâng lãi suất thêm 0,75%...
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp