Boeing đạt được Hợp đồng phát triển Máy bay trình diễn chuyến bay bền vững cho NASA

Thứ bảy, 21/01/2023 | 09:33 Theo dõi CFĐT trên

NASA đã chọn nhà sản xuất máy bay Boeing và nhóm ngành công nghiệp của hãng để dẫn dắt quá trình phát triển và bay kiểm thử một máy bay có trang bị “Cánh gia cố cận Siêu âm”* (Transonic Truss-Braced Wing - TTBW) có kích thước tương đương máy báy thật.

Những công nghệ được trình diễn và kiểm thử trong chương trình phát triển Máy bay trình diễn Chuyến bay Bền vững (Sustainable Flight Demonstrator - SFD) sẽ cung cấp nhiều thông tin cho các thiết kế trong tương lai và có thể dẫn đến những cải tiến đột phá về khí động học và hiệu suất nhiên liệu.

Khi kết hợp với những nâng cấp được kỳ vọng trong hệ thống động cơ đẩy, vật liệu và kiến trúc hệ thống, tuỳ vào nhiệm vụ mà máy bay một lối đi với thiết kế TTBW có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải tới hơn 30% so với các dòng máy bay một lối đi hiện đại nhất hiện nay.

Chương trình SFD nhắm đến mục tiêu thúc đẩy cam kết đạt được phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 của hàng không dân dụng, cũng như các mục tiêu được Nhà Trắng đề ra trong Kế hoạch Hành động Khí hậu của Hàng không Hoa Kỳ.

Ông Greg Hyslop, Kỹ sư trưởng kiêm Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật, Thử nghiệm & Công nghệ của Boeing cho biết: “Chương trình SFD có tiềm năng mang đến những đóng góp quan trọng hướng đến tương lai bền vững. Đây là cơ hội để thiết kế, chế tạo và điều khiển một chiếc máy bay thử nghiệm có kích thước như máy bay thật, đồng thời giải quyết các vấn đề kỹ thuật mới.”

Thiết kế cánh siêu mỏng được ổn định bằng các thanh chống, có sải cánh rộng hơn và tỉ lệ khung hình cao hơn, có thể dần dần tương thích với các hệ thống động cơ đẩy tiên tiến vốn thường bị hạn chế do thiếu không gian dưới cánh trong cấu hình máy bay cánh thấp hiện hành. Đối với máy bay trình diễn, Boeing sẽ tích hợp cấu kiện của các máy bay hiện có vào những bộ phận mới hoàn toàn.

Thông qua Thỏa thuận Đạo luật Không gian SFD, NASA đã tài trợ tổng cộng 425 triệu USD. Đồng thời, chương trình SFD cũng sẽ huy động tới 725 triệu USD tài trợ từ Boeing và các đối tác trong ngành để định hình chương trình máy bay trình diễn và đáp ứng các nhu cầu cần thiết về nguồn lực. Ngoài ra, trước đó Boeing cũng đã đầu tư nội bộ tổng cộng 110 triệu USD nhằm chuẩn bị cho các giai đoạn nghiên cứu hàng không bền vững trong thời điểm này.   

Khái niệm khung máy bay TTBW là thành quả từ hơn một thập kỷ phát triển với sự hỗ trợ từ NASA, Boeing và các khoản đầu tư khác trong ngành. Trong khuôn khổ các chương trình trước đây của NASA, gồm cả Nghiên cứu Máy bay Siêu âm Siêu Xanh (Subsonic Ultra Green Aircraft Research), Boeing đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi đường hầm gió mở rộng và lập mô hình kỹ thuật số nhằm nâng cấpthiết kế TTBW. Những nghiên cứu ban đầu của khái niệm này bắt nguồn từ chương trình Hàng không có Trách nhiệm với Môi trường (Environmentally Responsible Aviation) của NASA.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Quỹ Phát triển quốc tế OPEC huy động được 1 tỷ USD từ bán trái phiếu

Quỹ Phát triển quốc tế OPEC huy động được 1 tỷ USD từ bán trái phiếu

Quỹ Phát triển quốc tế OPEC, một thể chế phát triển do chính phủ các nước thành viên OPEC lập ra cách đây gần 50 năm, đã huy động được 1 tỷ USD từ việc chào bán trái phiếu lần đầu tiên.
Miễn nhiệm 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và 1 Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh

Miễn nhiệm 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và 1 Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với các ông: Hồ Phước Thành, Đỗ Tiến Đông và KPă Thuyên.
Hơn 100 tàu chở ngũ cốc bị tắc nghẽn ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ

Hơn 100 tàu chở ngũ cốc bị tắc nghẽn ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ

Liên Hợp Quốc hôm 18/1 lên án những thiếu sót trong thực hiện thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 100 tàu đang phải xếp hàng chờ kiểm tra để được phê duyệt ra khơi.
Các thị trường mới nổi thu hút dòng vốn đầu tư kỷ lục

Các thị trường mới nổi thu hút dòng vốn đầu tư kỷ lục

Số liệu do BofA Global Research công bố ngày 20/1 cho thấy, các nhà đầu tư đã rót số vốn kỷ lục 12,7 tỷ USD vào các quỹ trái phiếu và quỹ đầu tư chứng khoán tại các thị trường mới nổi trong một tuần.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed kêu gọi tăng lãi suất để đánh bại lạm phát

Các nhà hoạch định chính sách của Fed kêu gọi tăng lãi suất để đánh bại lạm phát

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hôm thứ Tư phát đi tín hiệu rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhiều hơn, trong đó một vài quan chức ủng hộ việc chính sách lãi suất sẽ nhảy vọt ít nhất là 5% ngay cả khi có dấu hiệu đạt đỉnh và hoạt động kinh tế chậm lại.
Hàng loạt vụ cháy thương tâm, gây tử vong về người trong năm 2022

Hàng loạt vụ cháy thương tâm, gây tử vong về người trong năm 2022

Trong năm 2022, trên cả nước đã xảy ra hơn 1.700 vụ cháy, nổ. Làm tử vong hơn 100 người. Dù rằng số vụ cháy nổ có giảm so với những năm trước đó, tuy nhiên số người tử vong lại gia tăng và có những vụ việc hết sức nghiêm trọng, thương tâm.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp