Bộ Y tế yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin của AstraZeneca

Thứ bảy, 13/03/2021 | 17:30 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công điện yêu cầu Sở Y tế TP. HCM, tỉnh Gia Lai và TP. Hải Phòng báo cáo về việc điều tra nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin của AstraZeneca (Ảnh minh họa)
Bộ Y tế yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin của AstraZeneca (Ảnh minh họa)

Theo đó, vào hôm 11/3, Bộ Y tế nhận được thông tin về một số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin Covid-19 tại tỉnh Gia Lai, TP.HCM và TP. Hải Phòng. Ngay lập tức, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương này khẩn trương xác minh thông tin.

Đồng thời, tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin Covid-19 để đánh giá và kết luận nguyên nhân các trường này.

Dẫn lời từ Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho hay, các trường hợp gặp phản ứng nặng này hiện đã ổn định. Về các phản ứng nặng mà người được tiêm đã gặp, vị lãnh đạo này cho biết, đó là những phản ứng phải xử trí tại bệnh viện.

"Chúng tôi đang đợi các địa phương báo cáo và xem các biểu hiện cụ thể của trường hợp có phản ứng sau tiêm vắc-xin. Trong phân loại phản ứng sau tiêm có 2 mức, phản ứng thông thường và phản ứng nặng, trong phản ứng nặng có nhiều biểu hiện nhưng nặng nhất là sốc phản vệ, sốt cao kéo dài và co giật thì chưa ghi nhận trong số các trường hợp được tiêm", vị lãnh đạo này cho hay.

Theo Nhân dân, trước đó, vào chiều qua 12/3, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong số gần 1.600 người được tiêm vắc-xin Covid-19, có 410 người phản ứng thông thường, tương đương chiếm 26%. Có 11 trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức độ 2 và 3 như ngứa, nổi mày đay, phù mạch tại chỗ tiêm và khó thở (có tiền sử hen phế quản) chiếm tới 0,7%.

Cụ thể, tại điểm tiêm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM có 6 người, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Hải Phòng có 4 người, Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai có 1 người…Tất cả các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin Covid-19 này đều có sức khỏe ổn định trong vòng 1 ngày.

Ngoài ra, theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, trong ngày hôm qua, nước ta đã ghi nhận thêm 1 trường hợp phản ứng chẩn đoán phản vệ độ 2 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Trường hợp này xuất hiện triệu chứng 30 phút sau tiêm vắc-xin Covid-19, đã được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại sức khỏe người này đã ổn định.

Như vậy, đến nay, nước ta đã ghi nhận tổng cộng 12 trường hợp xuất hiện phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc-xin Covid-19.

Về thông tin xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin của AstraZeneca ở một số nước châu Âu, vào chiều ngày hôm qua, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích của đơn vị triển khai Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, các chuyên gia, nhà khoa học.

Theo đó, chưa tìm ra sự liên quan giữa nhưng sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin của Astrazeneca và một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu. Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia sẽ được tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 của Astrazeneca.

Nước ta bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 từ hôm 8/3, sau 5 ngày đã có 5.248 người được tiêm tại 12 địa phương.

Trong đó, tỉnh Hải Dương có 2.862 người, TP. Hà NộI có 163 người, tỉnh Hưng Yên có 138 người, tỉnh Bắc Ninh có 312 người, tỉnh Bắc Giang có 319 người, TP. Hải Phòng có 147 người, TP. HCM có 704 người, tỉnh Gia Lai có 200 người, tỉnh Long An có 159 người, TP. Đà Nẵng có 117 người, tỉnh Hòa Bình có 32 người và tỉnh Khánh Hòa có 95 người.

Dự kiến, trong tuần tới tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Điện Biên và tỉnh Đồng Tháp sẽ bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 trên địa bàn. Các tỉnh còn lại thuộc kế hoạch đợt 1 đang khẩn trương tổ chức tập huấn, thực hiện công tác chuẩn bị cho triển khai.

Theo Bộ Y tế, dự kiến, các đợt vắc-xin Covid-19 tiếp theo với tổng số 29,87 triệu liều sẽ về đến nước ta vào tháng 4 tới đây với 1,48 triệu liều, tháng 5 với 2,76 triệu liều, tháng 6 với 5,04 triệu liều, tháng 7 với 7,32 triệu liều và tháng 8 với 13,27 triệu liều.

Ngoài ra, trong tháng 3-4 năm nay, nước ta sẽ tiếp nhận thêm 5,657 triệu liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca. Trong đó, có 4,177 triệu liều vắc-xin Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ thông qua UNICEF cung ứng, có 1,48 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca do Bộ Y tế mua thông qua Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Việt Thái
Theo VnMedia.vn Copy
Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau 4 ngày tiêm vắc-xin Covid-19

Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau 4 ngày tiêm vắc-xin Covid-19

Sau 4 ngày tiêm chủng, nước ta chưa ghi nhận về hiện tượng đông máu sau tiêm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca. Do vậy, việc tiêm vắc-xin Covid-19 của hãng này vẫn thực hiện theo kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt các phản ứng sau tiêm.
Cập nhật tình hình Covid-19 11/3: Thêm 4 ca nhập cảnh mắc Covid-19

Cập nhật tình hình Covid-19 11/3: Thêm 4 ca nhập cảnh mắc Covid-19

Theo Bản tin 18h ngày 11/3 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc mới Covid-19 đều là các ca nhập cảnh, trong đó TP. Hà Nội có 1 ca, tỉnh Bình Dương có 2 ca, tỉnh Ninh Thuận có 1 ca.
522 người tiêm vắc-xin Covid-19, 5 người bị phản ứng phụ sau tiêm

522 người tiêm vắc-xin Covid-19, 5 người bị phản ứng phụ sau tiêm

Theo thông tin về tình hình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 từ Bộ Y tế sáng 10/3, sau 2 ngày triển khai tiêm chủng, đã có 522 người được tiêm và một số trường hợp đã xuất hiện các phản ứng phụ sau tiêm.
Grab có thể IPO tại Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập gần 40 tỷ USD

Grab có thể IPO tại Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập gần 40 tỷ USD

Grab đang chuẩn bị niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập trị giá gần 40 tỷ USD với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt.
Động lực nào giúp giá dầu hôm nay tăng vọt?

Động lực nào giúp giá dầu hôm nay tăng vọt?

Giá dầu hôm nay tăng vọt nhờ dự báo lạc quan của OECD về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021, trong đó dầu Brent tăng vọt lên ngưỡng 70 USD/thùng.
Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

Hiện nay, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, hoàn thiện phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện phục vụ cho khách hàng sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, hành chính sự nghiệp để đảm bảo phù hợp nhất với thực tế sử dụng điện khách hàng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp