Bộ Công Thương: Rà soát, đánh giá để mở lại chợ bị tạm thời đóng cửa do Covid-19

Thứ sáu, 06/08/2021 | 11:42 Theo dõi CFĐT trên

Chiều 5/8/2021, Bộ Công Thương có công văn gửi tới UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Công văn số số 4728 /BCT-TTTN do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký chiều 5/8/2021 gửi tới Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số chợ phải đóng cửa tạm thời do có ca nhiễm bệnh, để tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục khẩn trương thực hiện, rà soát, chỉ đạo sở, ngành liên quan hướng dẫn, bố trí địa điểm tạm thời thay thế các chợ bị đóng cửa do có ca nhiễm nhằm bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương.

Trong đó lưu ý địa điểm bố trí bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh; Chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu theo quy định; Có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán tại điểm bố trí tạm thời; Tổ chức mua bán theo nguyên tắc một chiều; Bảo đảm số lượng hộ kinh doanh phù hợp, bảo đảm giãn cách giữa các tiểu thương và khách mua hàng; Thực hiện tốt thông điệp 5K và công tác phòng chống dịch trong quá trình mua bán hàng hóa tại địa điểm bố trí tạm thời; Tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, lao động tại địa điểm bố trí tạm thời (người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin; Thường xuyên xét nghiệm người làm việc tại chợ để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, rà soát, chỉ đạo việc đánh giá để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19. Trong đó lưu ý, 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ (Người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin;  Người làm việc tại chợ (trước khi quay trở lại làm việc) phải được xét nghiệm (bằng phương pháp PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực; Được vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định.

Trên cơ sở đó, các địa phương cần có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ. Người làm việc tại chợ phải khai báo y tế hàng ngày; không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà, trước khi đến nơi làm việc, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở…phải báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định.

Tổ chức kiểm soát tốt người mua bán tại chợ: người làm việc tại chợ phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR code hoặc thẻ ra vào chợ…); tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định.

Có biện pháp kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ: bảo đảm quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Tại các cửa hàng, gian hàng: kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định.

Có biện pháp kiểm soát tốt xe vận chuyển hàng hóa vào chợ: các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế. Riêng đối với chợ đầu mối, bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ.

Lập Tổ tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch tại chợ: bố trí số điện thoại hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch. "Cơ quan có thẩm quyền cho phép chợ mở cửa hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu nêu trên", công văn số 4728 nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cũng đề nghị, các tổ chức, cá nhân liên quan tại Chợ (được phép mở cửa trở lại) phải thực hiện nghiêm các yêu cầu tại Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế. 

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Tài chính chính thức áp dụng giá nước sạch mới từ ngày 5/8

Bộ Tài chính chính thức áp dụng giá nước sạch mới từ ngày 5/8

Từ ngày 5/8, khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt được quy định tại Thông tư số 44/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực. Theo đó, giá nước sạch sinh hoạt cao nhất là 18.000 đồng/m3 ở các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 và 11.000 đồng/m3 ở khu vực nông thôn.
Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2021 ước tính đạt 55,7 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng trước.
Hà Nội: Cung ứng hàng hóa vẫn đảm bảo cho người dân trong mọi tình huống

Hà Nội: Cung ứng hàng hóa vẫn đảm bảo cho người dân trong mọi tình huống

Hà Nội sẽ có 7.866 điểm bán hàng hóa thiết yếu và 455 chợ truyền thống đặt tại các quận huyện của thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô trong thời gian Thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND (ngày 23/7/2021).
Nguồn cung dự án nhà ở xã hội vẫn ‘nhỏ giọt’

Nguồn cung dự án nhà ở xã hội vẫn ‘nhỏ giọt’

Nhu cầu lớn song tình trạng “nhỏ giọt” nguồn cung các dự án nhà ở xã hội vẫn đang diễn ra. Theo dự báo, tình trạng này có thể tiếp diễn trong năm 2022.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/8/2021: Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.350 – 1.355 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/8/2021: Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.350 – 1.355 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/8/2021: Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.350 – 1.355 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.360 – 1.365 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.340 – 1.345 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.330 – 1.335 điểm.
Vương quốc Ả-rập Xê-út hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch Covid-19

Vương quốc Ả-rập Xê-út hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch Covid-19

Chiều ngày 05/8, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã tham dự buổi lễ tiếp nhận tượng trưng vật tư y tế trị giá 500.000 USD do Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Việt Nam, thay mặt Trung tâm Cứu trợ và Nhân đạo Quốc vương Salman, trao tặng nhằm hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp