Bộ Công an không có chủ trương thu sổ hộ khẩu của người dân

Thứ năm, 11/08/2022 | 10:16 Theo dõi CFĐT trên
Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn

Việc thu sổ hộ khẩu chị thực hiện khi có sự điều chỉnh thông tin mới

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Chất vấn và Trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an. 

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề về sổ hộ khẩu và việc cấp hộ chiếu mới.

Về phản ánh của các đại biểu rằng trên thực tế có việc công an thu hộ khẩu của người dân, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ không có chủ trương này, đây có thể là trường hợp cá biệt, Bộ sẽ kiểm tra và chấn chỉnh trường hợp cụ thể này.

Bên cạnh đó, trong lộ trình xóa bỏ hộ khẩu, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi phù hợp; thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin, phục vụ rút ngắn các thủ tục hành chính; khẩn trương hoàn thiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân gắn chip.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng cho biết thêm, theo quy định, việc thu sổ hộ khẩu chị thực hiện khi có sự điều chỉnh thông tin mới, chứ không phải chủ trương thu tất cả các hộ.

Việc cấp hộ chiếu mới không lãng phí

Về việc cấp hộ chiếu mới, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, việc này cơ bản thuận lợi cho người dân. Hộ chiếu mới đáp ứng được nhu cầu của người dân, việc đăng ký, nhận, cấp, sử dụng, quản lý đều thuận lợi, không gây khó khăn, phiền toái. Một số nước yêu cầu bổ sung thông tin về nơi sinh, Bộ đã tiến hành bổ sung thông tin với các nước quan tâm. Bộ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới không lãng phí, hộ chiếu cũ vẫn có giá trị sử dụng bình thường đến khi hết hạn. Tới đây, Bộ Công an sẽ nghiên cứu triển khai hộ chiếu điện tử, hộ chiếu có gắn chip để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Về vấn đề cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu có liên quan. So với hộ chiếu mẫu cũ, hộ chiếu mẫu mới được sản xuất, in ấn bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo quy định của ICAO, tiêu chuẩn hộ chiếu, các thông tin bắt buộc phải có trên hộ chiếu bao gồm: loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Mẫu hộ chiếu mới ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA đã tuân thủ chặt chẽ các quy định trên và hoàn toàn đáp ứng đúng các tiêu chuẩn quốc tế.

Về số liệu không chính xác liên quan đến căn cước công dân, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã thực hiện đúng nguyên tắc, tuy nhiên, có những trường hợp thay đổi thông tin cá nhân. Công dân có quyền thay đổi thông tin cá nhân của mình, về tên, họ, quê quán, chỉnh sửa ngày sinh…

Ngoài ra, cũng có trường hợp người khai lần đầu không đưa ra thông tin chính xác, hoặc cán bộ thực hiện thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên số lượng này không nhiều. Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ sẽ tích cực phối hợp, hoàn thiện, cấp đủ giấy tờ cho công dân, trên cơ sở đó, các cơ quan khác căn cứ vào dữ liệu chính xác đó để tiến hành công việc của mình. Đây cũng là việc rất công phu, đòi hỏi công sức và thời gian.

Về vấn đề hộ chiếu, Bộ trưởng cho biết, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó có quy định về các loại giấy tờ xuất, nhập cảnh. Thực hiện quy định của Luật, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu có liên quan. Việc tiến hành việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Do đó, khi sửa bất kỳ thông tin nào liên quan nội dung này cần xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, Bộ Công an phải trình xin ý kiến các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ.

Đối với việc bổ sung thông tin bị chú, Bộ Công an sẽ tiến hành bổ sung thông tin về nơi sinh nếu cá nhân có yêu cầu để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi ra nước ngoài học tập, lao động, du lịch, làm việc. Tránh việc bổ sung hàng loạt gây mất thời gian, không đúng như mong muốn, yêu cầu của cá nhân. Bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc này, thực hiện đúng theo các quy định chung của pháp luật nước ta cũng như quốc tế.

Cũng tại phiên chất vấn, người đứng đầu ngành công an khẳng định, Bộ Công an đang triển khai tích hợp các thông tin của các ngành lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về căn cước công dân, thẻ căn cước công dân. Các loại căn cước công dân có gắn chip điện tử có thể tích hợp được thông tin của hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, sổ hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng…

Hiện nay, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở dữ liệu để kết nối liên thông, đáp ứng việc khai thác, sử dụng đồng bộ.

Ngày 9/8, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã đặt ra lộ trình về việc này để có kết nối dữ liệu đồng bộ phục vụ cho công tác quản lý, quản trị của các cơ quan nhà nước; đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, thời gian tới, khi hệ thống dữ liệu quốc gia đồng bộ với các bộ, ngành khác, giao dịch của người dân đi làm các thủ tục hành chính khác sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Khánh Công
Theo VnMedia.vn Copy
Trước 15/8 phải có giải pháp xử lý, đôn đốc giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Trước 15/8 phải có giải pháp xử lý, đôn đốc giải quyết hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chậm nhất trước ngày 15/8/2022 tổ chức họp báo, giao ban với các địa phương để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý, đôn đốc giải quyết việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động bảo đảm khẩn trương, hiệu quả.
Lợi nhuận âm, HOSE yêu cầu PTL giải trình về việc giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp

Lợi nhuận âm, HOSE yêu cầu PTL giải trình về việc giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) yêu cầu CTCP Victory Capital (HOSE: PTL) phải đưa ra thông tin liên quan tới việc giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp.
Top 10 ngành nghề có tỷ lệ việc làm cao nhất hiện nay

Top 10 ngành nghề có tỷ lệ việc làm cao nhất hiện nay

Các công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, có thể thay thế bằng tự động hóa, bằng trí thông minh nhân tạo có thể bị mất đi. Trong khi đó, những công việc vẫn đòi hỏi trí tuệ của con người, trí tuệ nhân tạo không thể thay thế sẽ duy trì, thậm chí phát triển hơn.
Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 241/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi làm việc với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương thuộc Tổ công tác số 4 để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 11/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 11/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 11/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Những điều doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang Australia

Những điều doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang Australia

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thời điểm gần đây, việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch, đã trở nên trầm trọng tại Australia, tập trung ở hai bang New South Wales và Victoria.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp