ASEAN đã xoá bỏ 98,6% tổng số các dòng thuế trong Hiệp định ATIGA

Thứ năm, 09/09/2021 | 09:32 Theo dõi CFĐT trên

Sáng ngày 8/9/2021, Hội nghị Hội đồng Khu vực mậu dịch tự do ASEAN lần thứ 35 (AFTA 35) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ tọa của Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ 2 Bru-nây Mohd Amin Liew Abdullah, với sự tham dự của các Bộ trưởng kinh tế từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Hội nghị Hội đồng AFTA 35 được tổ chức nhằm kiểm điểm tình hình thực thi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và trao đổi về các công việc cần triển khai trong thời gian tới.

Theo thông tin tại Hội nghị, đến nay, theo cam kết của Hiệp định ATIGA, các nước ASEAN đã thực hiện xóa bỏ thuế quan với tỷ lệ trung bình là 98,6% tổng số dòng thuế trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xóa bỏ thuế quan trung bình của các thành viên ASEAN-6 (gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan) là 99,3% và của 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam là 97,7%.

Với mục tiêu tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng các quy định về quy tắc xuất xứ để có thể tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định ATIGA, đồng thời giải quyết các vướng mắc còn tồn tại hiện nay trong quá trình cấp và kiểm tra xuất xứ hàng hóa, các Bộ trưởng đã thông qua quy định sửa đổi một số điều khoản trong Thủ tục cấp và kiểm tra xuất xứ hàng hóa (OCP) thuộc Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định ATIGA.

Đối với công tác xử lý các biện pháp phi thuế quan (NTM) trong ASEAN, Hội nghị ghi nhận, trong năm vừa qua, dưới sự chủ tọa của Việt Nam tại Ủy ban Điều phối Thương mại Hàng hóa ASEAN, việc xử lý các vấn đề liên quan đến các NTM tồn đọng đã đạt một số tiến bộ, cơ chế giải quyết các vấn đề NTM được tinh giản, một số sáng kiến mới bắt đầu được thảo luận.

Trong bối cảnh nền kinh tế ASEAN đang đối mặt với các thách thức do dịch Covid-19 gây ra, các Bộ trưởng cho rằng việc nâng cấp Hiệp định ATIGA được xây dựng sao cho có thể đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của ASEAN, thúc đẩy thương mại nội khối, phát triển chuỗi cung ứng khu vực, góp phần hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Phát biểu tại Hội nghị, Đoàn Việt Nam hoan nghênh những thành quả đạt được trong công tác xử lý các biện pháp phi thuế quan của ASEAN và cho rằng với việc ASEAN đã xóa bỏ 98,6% tổng số các dòng thuế trong Hiệp định ATIGA, việc nâng cấp Hiệp định ATIGA cần phải hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các lợi ích của Hiệp định thông qua việc giảm chi phí tuân thủ và tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi thương mại.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã thông qua việc bổ sung 107 mặt hàng nông sản, thực phẩm vào Danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN thuộc diện điều chỉnh của Biên bản ghi nhớ về xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hoá thiết yếu để ứng phó với dịch COVID-19 được ký kết trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, qua đó nâng tổng số mặt hàng trong Danh mục này lên 257 mặt hàng.

Hội nghị cũng ghi nhận những kết quả đạt được trong hợp tác hải quan ASEAN, đặc biệt là việc xây dựng Biểu thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) phiên bản 2022, dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 1 năm 2022.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Siêu bão Ida gây tổn thất dầu mỏ tồi tệ nhất trong 16 năm qua

Siêu bão Ida gây tổn thất dầu mỏ tồi tệ nhất trong 16 năm qua

Thiệt hại đối với hoạt động sản xuất năng lượng ngoài khơi của Mỹ khiến bão Ida trở thành một trong những cơn bão gây thiệt hại và tốn kém chi phí nhất trong lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu TP.HCM bảo đảm hỗ trợ y tế và thực phẩm cho người dân

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM bảo đảm hỗ trợ y tế và thực phẩm cho người dân

Thủ tướng yêu cầu UBND T.PHCM chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân; cấp phát đầy đủ thuốc hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân F0 tại nhà...
Bột mì, bột gạo… giá cao chót vót vẫn 'cháy hàng' ở TP.HCM

Bột mì, bột gạo… giá cao chót vót vẫn 'cháy hàng' ở TP.HCM

Nhiều loại bột mì, bột gạo, bột chiên giòn… gần như “vắng bóng” ở các tiệm tạp hóa, đứt hàng trong siêu thị gần cả tháng nay. Trong khi đó, trên các shop online, mặt hàng này tăng giá gấp 2-3 lần.
Sẽ xem xét kiến nghị giảm 50% tiền thuê đất

Sẽ xem xét kiến nghị giảm 50% tiền thuê đất

Bộ Tài chính cho biết VCCI đã có văn bản góp ý về việc giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong năm nay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Chuyện 'sao kê' tiền từ thiện dưới góc nhìn chuyên gia tội phạm học

Chuyện 'sao kê' tiền từ thiện dưới góc nhìn chuyên gia tội phạm học

Mới đây, thông tin MC Trấn Thành tung 1000 trang sao kê từ thiện đang trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận. Trung tá Đào Trung Hiếu - Chuyên gia tội phạm học, nguyên Điều tra viên, Phòng CSHS – Công an TP. Hà Nội đã có những quan điểm về việc này.
Sáng 9/9: Hà Nội ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 mới

Sáng 9/9: Hà Nội ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 8/9 đến 6h ngày 9/9, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19 mới đều đã được cách ly.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp