Ấn Độ muốn giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ từ Ả Rập

Thứ sáu, 02/04/2021 | 20:14 Theo dõi CFĐT trên

Chính phủ Ấn Độ vào đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu tăng tốc đa dạng hóa và giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu mỏ từ Ả Rập.

an do giam nhap khau dau mo tu a rap

Đây là một thông điệp nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của Ấn Độ và báo trước những thay đổi đối với bản đồ năng lượng của thế giới chỉ vài ngày sau khi OPEC + cho biết họ sẽ duy trì cắt giảm sản lượng.

Ấn Độ đã thực hiện động thái giảm phụ thuộc vào dầu mỏ từ Ả Rập trong nhiều năm, được thúc đẩy bởi những bình luận lặp đi lặp lại của Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan, người vào năm 2015 đã gọi việc mua dầu là một “vũ khí” cho đất nước của mình.

Khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và các nhà sản xuất lớn (OPEC +) gia hạn cắt giảm sản lượng vào tháng 4, Ấn Độ đã rút thứ vũ khí mà họ đã chuẩn bị từ trước đó ra. Trong tháng 5, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ có kế hoạch cắt giảm khoảng ¼ lượng nhập khẩu từ Vương quốc Anh, giảm xuống còn 10,8 triệu thùng từ mức trung bình hàng tháng là 14,7-14,8 triệu thùng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Tarun Kapoor, quan chức hàng đầu của Bộ nói với Reuters rằng Ấn Độ đang yêu cầu các nhà lọc dầu nhà nước cùng đàm phán với các nhà sản xuất dầu để có được những thỏa thuận tốt hơn, nhưng từ chối bình luận về kế hoạch cắt giảm nhập khẩu dầu mỏ từ Ả Rập.

Ông nói: “Ấn Độ là một thị trường lớn nên người bán cũng phải quan tâm đến nhu cầu của đất nước chúng tôi để giữ mối quan hệ lâu dài nguyên vẹn”. Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco và Bộ năng lượng Ả Rập đã từ chối bình luận.

Pradhan, người coi giá dầu cao là mối đe dọa đối với nền kinh tế đang phục hồi của Ấn Độ cho biết ông rất buồn trước quyết định của OPEC +. Hóa đơn nhập khẩu nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng vọt và giá nhiên liệu đã đạt mức kỷ lục.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo mức tiêu thụ của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi và hóa đơn nhập khẩu dầu của nước này tăng gần gấp ba lần so với mức năm 2019 lên hơn 250 tỷ USD vào năm 2040.

Một quan chức thuộc Bộ Dầu mỏ giấu tên cho biết, việc cắt giảm sản lượng của OPEC + đã tạo ra sự thiếu ổn định và gây khó khăn cho các nhà máy lọc dầu trong việc lập kế hoạch mua sắm cũng như nảy sinh rủi ro về giá cả. Tuy nhiên, điều này cũng tạo cơ hội cho các công ty dầu ở châu Mỹ, châu Phi, Nga và các nơi khác tiến vào chiếm lĩnh thị trường.

Nếu thành công, Ấn Độ sẽ làm gương cho các quốc gia khác. Khi người mua thấy nhiều lựa chọn hợp lý hơn và năng lượng tái tạo ngày càng trở nên phổ biến, ảnh hưởng của dầu mỏ từ Ả Rập có thể sẽ bị suy yếu, làm thay đổi địa vị chính trị và các tuyến đường thương mại.

Mai Phương
Theo VnMedia.vn Copy
Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá dầu thế giới tăng gần 3%. EIA cho biết, tồn kho xăng của nước Mỹ đã giảm kỷ lục trong tuần trước và sản lượng của các nhà máy lọc dầu tụt xuống mức thấp chưa từng thấy do ảnh hưởng của đợt lạnh kỷ lục ở bang Texas đã tác động đến giá dầu thế giới tăng trở lại.
Giá dầu thế giới lập đỉnh mới do sản lượng của Mỹ giảm

Giá dầu thế giới lập đỉnh mới do sản lượng của Mỹ giảm

Trong ngày phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu thế giới lập đỉnh mới của 13 tháng sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô của nước này giảm xuống vì đợt rét kỷ lục gây gián đoạn hoạt động khai thác ở bang Texas trong tuần trước.
Giá dầu thế giới giữ đà tăng trước nỗi lo thiếu nguồn cung

Giá dầu thế giới giữ đà tăng trước nỗi lo thiếu nguồn cung

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2 giá dầu thế giới tăng hơn 2%, lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong mùa đông đang tăng khi một trong những trận bão tuyết tồi tệ nhất trong nhiều năm ập đến khu vực phía Đông Bắc nước Mỹ.
Vụ 2 thiếu niên bị đánh trong trường học: Đó là hành vi bạo hành trẻ em, phải xử lý hình sự.

Vụ 2 thiếu niên bị đánh trong trường học: Đó là hành vi bạo hành trẻ em, phải xử lý hình sự.

Vụ 2 thiếu niên bị đánh trong trường học: Đó là hành vi bạo hành trẻ em, phải xử lý hình sự.
Siết cổ con gái ruột 3 tuổi rồi hô lên 'con tôi bỗng dưng chết'

Siết cổ con gái ruột 3 tuổi rồi hô lên 'con tôi bỗng dưng chết'

Sau khi giết con ruột 3 tuổi, Nhi bình tĩnh ẵm bé đặt lên võng và truy hô “con tôi bỗng dưng chết rồi”.
10 mẫu mô tô được đón chờ nhất trong năm 2021

10 mẫu mô tô được đón chờ nhất trong năm 2021

Cùng với việc tiêu chuẩn khí thải Euro 5 bắt đầu có hiệu lực từ năm nay, nhiều hãng xe mô tô đã buộc phải nâng cấp về hệ thống khí thải và giảm tiếng ồn động cơ. Ngoài ra, các mẫu xe này cũng sẽ được trang bị các công nghệ đáng mong chờ. 10 mẫu mô tô được đón chờ nhất trong năm 2021 là gì?
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp