AFD và EVN ký thoả ước tín dụng vay 80 triệu euro không bảo lãnh Chính phủ

Thứ hai, 28/03/2022 | 15:01 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 28/03/2022 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức Lễ ký kết Thoả ước tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 80 triệu Euro cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam do Tổng công ty Điện lực miền Nam làm chủ đầu tư.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị to lớn mà Đảng và Nhà nước giao cho, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng với các đơn vị thành viên đang ráo riết triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng nhằm mở rộng mạng lưới phân phối điện. Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang triển khai đầu tư xây dựng các dự án lưới điện khu vực miền Nam, nhằm nâng cao độ tin cậy, an toàn và chất lượng cung cấp dịch vụ. Việc hoàn tất đưa vào vận hành các tiểu dự án thành phần của các dự án giúp nâng cao hiệu quả cung cấp điện cho khu vực miền Nam; giảm thiểu tình trạng thiếu điện và quá tải tại nhiều khu vực; nâng cao chất lượng, an toàn và giảm tổn thất điện năng trên hệ thống truyền tải, đồng thời giải phóng công suất một số nguồn điện năng lượng tái tạo trong khu vực.

Dự án "Lưới điện phân phối miền Nam" vay vốn AFD bao gồm 33 tiểu dự án, nằm trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, An Giang, Bình Thuận, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Pháp Bạc Liêu, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ. Các tiểu dự án đều nằm trong các quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2016 – 2025 có xét đến năm 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt. Toàn bộ 33 tiểu dự án đều khả thi về mặt kinh tế và tài chính. Báo cáo nghiên cứu khả thi của các tiểu dự án đã được EVNSPC phê duyệt theo thẩm quyền. Tổng mức đầu tư của các tiểu dự án là hơn 4.487 tỷ đồng, thời gian thực hiện các tiểu dự án từ năm 2022 đến năm 2024. 

Trước đây, các dự án cho lĩnh vực phân phối điện đều phụ thuộc vào nguồn vốn vay ODA/ưu đãi nước ngoài của Chính phủ. Trong những năm gần đây, Chính phủ chủ trương hạn chế các khoản vay qua Chính phủ để tránh tăng gánh nặng cho nợ công. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay không bảo lãnh Chính phủ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2021 để tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan Dự án, theo đó đồng ý EVN áp dụng cơ chế cho vay lại Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đối với khoản vay của EVN từ AFD để đầu tư các tiểu dự án thuộc Dự án lưới điện phân phối miền Nam của EVNSPC.

Từ đầu những năm 2000 cho đến nay, EVN và AFD đã hợp tác thông qua các khoản vay có bảo lãnh và không bảo lãnh Chính phủ cho các công trình nguồn và lưới điện. AFD rất quan tâm đẩy mạnh hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực đối thoại chính sách về biến đổi khí hậu cũng như các chính sách về năng lượng sạch, phát triển năng lượng bền vững, nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang hướng tăng trưởng xanh, các-bon thấp và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Đến nay, tổng số tiền AFD đã cam kết cho EVN thông qua các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ khoảng 350 triệu EUR, thể hiện nỗ lực từ phía AFD nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của EVN, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn, hạn chế về vốn đầu tư công và bảo lãnh của Chính phủ. 

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Lộc Trời (LTG) mong muốn trì hoãn việc chuyển niêm yết lên sàn HOSE

Lộc Trời (LTG) mong muốn trì hoãn việc chuyển niêm yết lên sàn HOSE

Sau 3 lần gia hạn, cổ phiếu của Tập đoàn Lộc Trời dự kiến lên sàn HOSE vào năm 2025, trễ đến 6 năm so với kế hoạch ban đầu.
Nga tịch thu lô đồng hồ Thụy Sĩ quý hiếm nhằm trả đũa lệnh trừng phạt?

Nga tịch thu lô đồng hồ Thụy Sĩ quý hiếm nhằm trả đũa lệnh trừng phạt?

Bloomberg dẫn nguồn từ báo NZZ am Sonntag của Thụy Sĩ cho biết, các đặc vụ Nga vừa tịch thu những chiếc đồng hồ của hãng Audemars Piguet trị giá hàng triệu USD ở Moscow.
Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận 4 dự án luật sắp trình Quốc hội

Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận 4 dự án luật sắp trình Quốc hội

Trong 2 ngày 28 và 29/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận 4 dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều

Trên thị trường chứng khoán khu vực châu Á, trái ngược với đà giảm của 3 chỉ số của Nhật Bản và Hàn Quốc, S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,4% cũng như chỉ số Straits Times của Singapore cũng tăng 0,32%.
Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Crystal Bay là doanh nghiệp sớm có đề xuất đầu tư vào Cam Lâm khi địa phương này vừa được quy hoạch trở thành đô thị sân bay, dịch vụ, sinh thái đẳng cấp quốc tế.
Thị trường dầu mỏ thêm một tuần đầy bất ổn

Thị trường dầu mỏ thêm một tuần đầy bất ổn

Thị trường dầu mỏ dự sẽ bất ổn thêm 1 tuần khi Nga - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới, tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới bắt đầu mở rộng phạm vi đóng cửa các thành phố vì dịch bệnh Covid-19.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp