6 sai lầm trong đầu tư mà giới siêu giàu không bao giờ mắc phải

Thứ hai, 11/04/2022 | 10:13 Theo dõi CFĐT trên

Những người siêu giàu là những người có giá trị tài sản ròng cá nhân tối thiểu 30 triệu USD. Tài sản này bao gồm cổ phần trong các công ty tư nhân và đại chúng, bất động sản và các khoản đầu tư cá nhân như tác phẩm nghệ thuật, máy bay và xe hơi.

Khi những người có giá trị tài sản ròng thấp hơn nhìn vào giới siêu giàu, họ thường cho rằng chìa khóa khiến họ trở nên siêu giàu như vậy chắc hẳn nằm ở chiến lược đầu tư bí mật nào đó. Tuy nhiên, không hẳn vậy, những người siêu giàu cũng nắm những nguyên tắc cơ bản để tiền đẻ ra tiền và các cách để kiểm soát rủi ro.

Theo như lời khuyên của tỷ phú đầu tư Warren Buffett, quy tắc đầu tư số 1 là đừng để mất tiền. Giới siêu giàu không phải là thần thánh và họ cũng không có những bí mật đầu tư nào cả. Thay vào đó họ biết tránh những sai lầm đơn giản trong đầu tư. Nhiều người trong số họ còn coi đây là kiến thức cơ bản.

Dưới đây là những sai lầm lớn nhất trong đầu tư mà giới siêu giàu không bao giờ thực hiện.

Sai lầm 1: Chỉ đầu tư vào thị trường Mỹ và EU

Trong khi nhiều người coi các quốc gia phát triển như Mỹ và EU là nơi mang lại sự an toàn nhất trong đầu tư thì giới siêu giàu lại nhìn rộng hơn sang các thị trường mới nổi khác. Một số quốc gia hàng đầu mà giới siêu giàu đang đầu tư như Indonesia, Chile, Singapore. Tất nhiên, các nhà đầu tư cá nhân nên nghiên cứu về các thị trường mới nổi và quyết định xem liệu có phù hợp với danh mục đầu tư và chiến lược đầu tư của họ hay không.

Sai lầm 2: Chỉ đầu tư vào tài sản vô hình

Khi nghĩ đến đầu tư và chiến lược đầu tư, cổ phiếu và trái phiếu thường xuất hiện trong đầu của họ. Cho dù điều đó là do tính thanh khoản cao hơn và giá trị đầu tư ban đầu thấp hơn, nhưng không có nghĩa những khoản đầu tư đó luôn là tốt nhất.

Thay vào đó, giới siêu giàu hiểu rõ giá trị của các tài sản vật lý và họ phân bổ tiền một cách phù hợp. Giới siêu giàu thường đầu tư vào các tài sản như bất động sản thương mại hoặc tư nhân, đất đai, vàng và thậm chí là các tác phẩm nghệ thuật.

Bất động sản tiếp tục là loại tài sản phổ biến trong danh mục đầu tư của họ nhằm cân bằng với sự biến động của cổ phiếu. Mặc dù đầu tư vào các tài sản vật lý này là quan trọng nhưng chúng thường khiến các nhà đầu tư nhỏ hơn sợ hãi do thiếu thanh khoản và giá trị đầu tư cao hơn.

Tuy nhiên, theo giới siêu giàu, việc sở hữu các tài sản kém thanh khoản, đặc biệt là những tài sản không liên quan đến thị trường, lại có lợi cho bất kỳ danh mục đầu tư nào. Những tài sản đó không dễ biến động theo thị trường và có giá trị cao hơn trong dài hạn.

Sai lầm 3: Phân bổ 100% vốn đầu tư vào thị trường đại chúng

Giới siêu giàu hiểu rằng của cải thực sự được tạo ra trên thị trường tư nhân hơn là các thị trường đại chúng. Những người siêu giàu có thể kiếm được nhiều tài sản ban đầu tư các doanh nghiệp tư nhân, thường là thông qua việc sở hữu doanh nghiệp hoặc với tư cách là nhà đầu tư thiên thần vào cổ phần tư nhân.

Sai lầm 4: Bị cuốn vào cạnh tranh

Nhiều nhà đầu tư nhỏ hơn luôn xem đối thủ đang làm gì và cố gắng đuổi kịp hoặc đánh bại các chiến lược đầu tư của họ. Tuy nhiên, không nên sa vào loại cạnh tranh kiểu này cũng là một cách quan trọng để xây dựng sự giàu có cho bản thân.

Những người siêu giàu biết rõ điều này và họ thiết lập các mục tiêu đầu tư cá nhân cũng như các chiến lược đầu tư dài hạn trước khi ra quyết định đầu tư. Họ hình dung mình muốn đứng ở đâu trong 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Và họ sẽ tuân thủ chiến lược đầu tư để đạt được mục tiêu đó. Do đó, họ vẫn đi đúng hướng thay vì cố gắng theo đuổi cạnh tranh hay sợ hãi khi nền kinh tế rơi vào suy thoái không thể tránh khỏi.

Một điều nữa, giới siêu giàu thường tránh việc so sánh tài sản với các cá nhân khác. Họ sẽ không vì người hàng xóm mua một chiếc xe Lexus mà cũng mua theo. Thay vào đó, họ đầu tư số tiền mà họ có để tạo ra lợi nhuận. Đến khi họ đạt được sự giàu có như mong muốn, họ có thể mua bất cứ thứ gì mà họ muốn.

Sai lầm 5: Không tái cân bằng được danh mục đầu tư cá nhân

Hiểu về tài chính là một vấn đề lớn ở Mỹ, nhưng mọi người cũng cần hiểu cách tái cân bằng danh mục đầu tư. Thông qua việc này, các nhà đầu tư có thể đảm bảo được danh mục đầu tư một cách đa dạng và phân bổ hợp lý. Tuy nhiên, ngay cả khi một số nhà đầu tư có mục tiêu phân bổ cụ thể, họ vẫn thường không thể tái cân bằng, khiến danh mục đầu tư bị chệch hướng.

Đối với giới siêu giàu, tái cân bằng là một điều cần thiết. Họ có thể thực hiện việc này hàng tháng, hàng tuần hay thậm chí là hàng ngày, nhưng nói tóm lại tất cả những người siêu giàu đều tái cân bằng danh mục đầu tư một cách thường xuyên. Đối với những ai không có thời gian để tái cân bằng hoặc không có tiền để thuê người làm việc này, họ có thể thiết lập các thông số cân bằng với các công ty đầu tư dựa trên giá tài sản.

Sai lầm 6: Phớt lờ chiến lược tiết kiệm

Đầu tư là điều cần thiết để trở nên siêu giàu, nhưng nhiều người quên mất tầm quan trọng của chiến lược tiết kiệm. Giới siêu giàu hiểu rằng kế hoạch tài chính là một chiến lược kép, đó là đầu tư và tiết kiệm một cách khôn ngoan.

Do đó, những người siêu giàu có thể tập trung vào việc gia tăng dòng tiền vào cũng như giảm dòng tiền ra, từ đó gia tăng tài sản nói chung. Mặc dù không phải giới siêu giàu đều nổi tiếng là tiết kiệm nhưng họ biết rằng sống dưới mức có thể sẽ giúp họ đạt được mức giàu có mong muốn trong một thời gian ngắn.

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Trước thềm chia thưởng, vợ chồng Phó tổng Giám đốc VIB mua lượng lớn cổ phiếu

Trước thềm chia thưởng, vợ chồng Phó tổng Giám đốc VIB mua lượng lớn cổ phiếu

Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) cùng vợ đã hoàn thành mua một lượng lớn cổ phiếu VIB trước ngày chia thưởng.
Thu hút đầu tư nước ngoài năm 2022: Kỳ vọng khởi sắc!

Thu hút đầu tư nước ngoài năm 2022: Kỳ vọng khởi sắc!

Các số liệu trên cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đã coi Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn, thể hiện niềm tin về môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Chỉ số đồng USD đạt mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất 

Chỉ số đồng USD đạt mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất 

Cụ thể, chỉ số đồng USD đã tăng lên mức 100 lần đầu tiên sau gần hai năm và tăng cao tới 100,19 - mức cao nhất kể từ tháng 5/2020. 
Thụy Điển và Phần Lan sẽ gia nhập NATO sớm nhất là vào mùa hè năm nay

Thụy Điển và Phần Lan sẽ gia nhập NATO sớm nhất là vào mùa hè năm nay

Theo Times, dự kiến Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 6/2022.
Hàng trăm triệu đô hâm nóng thị trường bất động sản đầu năm 2022

Hàng trăm triệu đô hâm nóng thị trường bất động sản đầu năm 2022

Trong ba tháng đầu năm 2022, GDP Việt Nam đạt mức tăng trưởng là 5,03%. Vốn đăng ký đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào thị trường Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD. Vốn FDI giải ngân lên đến 4,42 tỷ USD, đây là mức tăng cao nhất trong nửa thập kỷ qua và tăng với 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Thương vụ M&A giữa WarnerMedia - Discovery hoàn tất

Thương vụ M&A giữa WarnerMedia - Discovery hoàn tất

Hãng WarnerMedia của AT&T Inc và Discovery Inc đã hoàn tất thương vụ sáp nhập, theo thông báo của 2 công ty hôm 8/4.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp