4 giải pháp giúp khơi thông nguồn vốn bất động sản

Thứ ba, 10/05/2022 | 14:06 Theo dõi CFĐT trên

PGS.TS Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, để khơi thông nguồn vốn bất động sản, cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ đổi mới nhận thức, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước…

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, để khơi thông nguồn vốn bất động sản có một số giải pháp cần quan tâm triển khai sớm.

Thứ nhất, về phía ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng Thương mại, tiếp tục duy trì và cải thiện dòng vốn này cho thị trường bất động sản là một trong những chính sách cần được quan tâm đúng mức trong giai đoạn tới. Chính sách tiền tệ cần được vận hành linh hoạt, nhất quán, có kế hoạch phân bổ đều nhằm đảm bảo tăng trưởng tín dụng ổn định, có chất lượng của nguồn vốn tín dụng vào khu vực bất động sản. 

Bên cạnh đó, quy định về hạn mức tín dụng phi sản xuất (trong đó có bất động sản) không nên cào bằng cho mọi tổ chức tín dụng, cần phân định rõ yếu tố phi sản xuất trong tín dụng bất động sản.

Phát triển chính sách tín dụng liên kết để tháo gỡ bài toán vướng mắc, khó khăn về dòng tiền. Nhiều ngân hàng Thương mại đã thực hiện chính sách tín dụng liên kết giữa các khách hàng của mình là nhà đầu tư – nhà thầu – nhà cung cấp vật liệu xây dựng. Điều này giúp ngân hàng chủ động hơn trong việc quản lý dòng tiền, thu hồi được nợ, hạn chế nợ xấu, giúp doanh nghiệp có vốn để tiếp tục hoạt động và giảm bớt sự khó khăn của thị trường bất động sản.

Thứ hai, thu hút dòng vốn FDI, FII là giải pháp lâu dài. Với dòng vốn FDI, khuyến khích nguồn vốn này phát triển các dự án phức hợp trọng điểm, có quy mô lớn. Đối với các dự án FDI đang triển khai, cần giám sát chặt chẽ đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, tình hình huy động vốn và thanh toán các khoản nợ cũng như các khoản thuế. Còn với dòng vốn FII, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu của các doanh nghiệp trong nước thông qua minh bạch hóa thông tin.

Thứ ba, Chính phủ sớm bổ sung hành lang pháp lý và tổ chức triển khai việc hình thành các định chế tài chính phi ngân hàng như: Quỹ đầu tư bất động sản, quỹ tín thác bất động sản…; thì việc phát triển các quỹ tín thác là điều có thể được mong đợi.

Thứ tư, về phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Việc siết trái phiếu doanh nghiệp nên thực hiện có lộ trình, từ từ, từng bước một. Nếu phanh quá gấp thị trường trái phiếu, sẽ gây ra các cú sốc cho thị trường, không mang lại lợi ích cho nền kinh tế.

Cần thiết đánh giá hạn mức tín nhiệm doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Hạn mức tín nhiệm sẽ cho phép nhà đầu tư có cái nhìn đủ khách quan để đánh giá những rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Chỉ nên đưa ra các quy định để ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trên thị trường trái phiếu, chứ không nên đưa ra các quy định siết quá chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Ngược lại, vẫn cần khuyến khích các doanh nghiệp tốt tiếp tục phát hành trái phiếu doanh nghiệp và coi đây là kênh huy động vốn trung, dài hạn quan trọng, làm giảm áp lực lên hệ thống ngân hàng.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Shophouse Merryland Quy Nhơn - “Con gà đẻ trứng vàng” dành cho giới đầu tư

Shophouse Merryland Quy Nhơn - “Con gà đẻ trứng vàng” dành cho giới đầu tư

Shophouse Merryland Quy Nhơn là loại hình đầu tư tiềm năng bậc nhất tại quần thể đô thị nghỉ dưỡng MerryLand Quy Nhơn, được ra mắt bởi tập đoàn Hưng Thịnh tại bán đảo Phương Mai, Thành phố Quy Nhơn.
Đón hơn 192.000 lượt khách, Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu dịp 30/4

Đón hơn 192.000 lượt khách, Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu dịp 30/4

Với 192.000 lượt khách trong đợt nghỉ lễ 30/4, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2021, Quy Nhơn – Bình Định trở thành một trong số điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam trong kỳ nghỉ dài vừa qua...
Thời điểm đầu tư “vàng” của thị trường bất động sản biển Quy Nhơn

Thời điểm đầu tư “vàng” của thị trường bất động sản biển Quy Nhơn

Sau khoảng thời gian chững lại bởi dịch bệnh, bất động sản biển Quy Nhơn đang bước vào chu kỳ mới nhờ xung lực đến từ chính sách đẩy mạnh thu hút du lịch, hoàn thiện hạ tầng và sức hút của bán đảo Hải Giang khi thành phố bán đảo MerryLand Quy Nhơn hiện hữu. Với các nhà đầu tư, đây là thời điểm vàng để biên độ lợi nhuận đạt ở ngưỡng tối đa.
Bentley Flying Spur V8 cập bến Việt Nam với màu xanh Viridian độc lạ

Bentley Flying Spur V8 cập bến Việt Nam với màu xanh Viridian độc lạ

Sau phiên bản First Edition của Bentley Flying Spur về nước hồi tháng 6/2021, đại lý chính hãng duy nhất Bentley Hồ Chí Minh tiếp tục đưa về Việt Nam mẫu Flying Spur V8 phiên bản 2022 với màu sơn ngoại thất xanh Viridian by Mulliner đặc biệt.
VIX niêm yết bổ sung gần 275 triệu cổ phiếu

VIX niêm yết bổ sung gần 275 triệu cổ phiếu

Theo tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE), gần 275 triệu cổ phiếu VIX do Công ty cổ phần Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) phát hành trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu sẽ được niêm yết bổ sung vào ngày 11/5 tới đây.
Vốn hóa của nhiều “ông lớn” công nghệ “bốc hơi” hơn 1.000 tỷ USD

Vốn hóa của nhiều “ông lớn” công nghệ “bốc hơi” hơn 1.000 tỷ USD

Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã giảm hơn 1 nghìn tỷ USD giá trị chỉ trong ba phiên giao dịch.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp