Cú “tụt dốc” của thị trường ô tô Việt Nam tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực.
Cú “tụt dốc” của thị trường ô tô Việt Nam tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có tổng cộng 26.432 chiếc xe được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 1/2021, sụt giảm tới 45% so với tháng 12/2020.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm tới 45% so với tháng cuối cùng của năm 2020. Đối với phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm tới46%. Còn với phân khúc xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 293 chiếc, tương đương giảm 13%.
Cú “tụt dốc” của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với các loại xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2020.
Trên thực tế, Nghị định 70 của Chính phủ ban hành cuối tháng 6/2020 đã như một “cú hích” mạnh giúp thị trường ô tô Việt Nam không rơi vào trạng thái ảm đạm do những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.
Bên cạnh việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ với xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực, thị trường ô tô tháng đầu năm 2021 cũng sụt giảm sức mua một phần vì đa số người tiêu dùng đã tranh thủ mua sắm xe trong tháng cuối năm vừa qua.
Có thể thấy, các loại ô tô lắp ráp trong nước đang chiếm phần lớn tỷ trọng ở thị trường xe ô tô phổ thông. Phần lớn các thương hiệu ô tô phổ thông nắm thị phần lớn tại Việt Nam như Hyundai, Kia, Mazda… đều đang sản xuất, lắp ráp trong nước hầu hết các mẫu xe. Thậm chí, với hãng TC Motor, hãng xe này đang lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai.
Ngay như thương hiệu lớn thứ hai thị trường ô tô là Toyota, dù số lượng mẫu xe nhập khẩu chiếm đa số trong danh mục sản phẩm nhưng sản lượng bán hàng lại rất thấp. Trong khi đó, các mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước dù ít ỏi song lại nắm doanh số lớn. Đơn cử trường hợp mẫu xe sedan cỡ nhỏ Vios vẫn đang tiếp tục nắm giữ ngôi vương nếu chỉ xét riêng về sản lượng bán hàng trên thị trường ô tô.
Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ít nhiều tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông của người dân Việt Nam. Do đó, một số hãng xe ô tô vẫn đang tự "bỏ tiền túi" để hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua ô tô nói chung vẫn không thực sự sáng sủa.