Phố Wall đối mặt với áp lực từ lạm phát

Thứ ba, 09/03/2021 | 10:40 Theo dõi CFĐT trên

Phố Wall diễn biến trái chiều trong phiên ngày thứ Hai, xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ tiếp tục diễn ra, đẩy chỉ số Nasdaq vào trạng thái điều chỉnh. Chỉ số Dow Jones ghi nhận diễn biến tích cực khi nhà đầu tư hứng khởi trước thông tin Thượng viện thông qua gói kích thích 1.900 tỷ USD. Tuy nhiên, tình trạng bán tháo vẫn ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường.

Phố Wall đối mặt với áp lực từ lạm phát
Phố Wall đối mặt với áp lực từ lạm phát

Theo tin từ Reuters, chỉ số Dow Jones lập một kỷ lục nội phiên mới, còn chỉ số Nasdaq đến phiên này đã giảm 10,6% so với mức đóng cửa kỷ lục hôm 12/2 - đáp ứng định nghĩa trạng thái correction là giảm từ 10% trở lên so với đỉnh gần nhất.

Cổ phiếu liên quan đến các lĩnh vực như nhà hàng, tài chính và du lịch cùng tăng nhờ kỳ vọng rằng các ngành này sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Dù vậy, mức tăng của các nhóm này không đủ để bù đắp là cú giảm của các cổ phiếu công nghệ vốn được cho là nhóm có tỷ trọng vốn hóa lớn tại Phố Wall.

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD vào hôm 6/3 và Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông hy vọng dự luật này sẽ được phê chuẩn nhanh chóng ở Hạ viện để ông có thể ký thành luật. Khi các thủ tục đã hoàn tất, phần lớn người dân nước Mỹ sẽ được hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD từ gói kích cầu này.

Vào hôm 8/3, CDC Mỹ cho biết, những người đã được tiêm vắcxin ngừa Covid-19 có thể gặp gỡ người khác trong nhà mà không đeo khẩu trang. Điều này càng làm tăng thêm hy vọng nền kinh tế sẽ sớm được mở cửa trở lại. Thông tin tích cực đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng phục hồi mạnh mẽ.

Việc bơm thêm một lượng tiền lớn giúp triển vọng phục hồi của kinh tế Mỹ sáng hơn nhưng cũng làm gia tăng nỗi lo về sự trỗi dậy của lạm phát đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên gần mức cao nhất 13 tháng. Lợi suất tăng gây áp lực lên cổ phiếu công nghệ.

Cũng vào hôm 8/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng gói kích cầu này sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế ‘rất mạnh mẽ’ nhưng bà không cho là nền kinh tế sẽ tăng trưởng quá nóng từ việc bơm thêm tiền như vậy.

Do đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, mối lo về mức định giá của những cổ phiếu tăng trưởng, đặt biệt là cổ phiếu công nghệ đã gây áp lực lớn lên chỉ số Nasdaq trong 3 tuần trở lại đây, nhà giao dịch Michael James thuộc Wedbush Securities cho hay.

Trái lại, những cổ phiếu hưởng lợi khi người dân bắt đầu đi du lịch và ăn nhà hàng trở lại đang đà tăng mạnh.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,97%, tương đương đạt 31.802,44 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,54%, tương đương còn 3.821,35 điểm. Chỉ số Nasdaq sụt 2,41%, tương đương còn 12.609,16 điểm.

Cổ phiếu tài chính được cho là nhóm giữ vai trò trụ cột trong S&P 500 phiên giao dịch này. Chỉ số của nhóm có lúc đạt mức kỷ lục nhờ lãi suất thị trường tăng, đây là một diễn biến có lợi cho các ngân hàng.

Theo sau đó là cổ phiếu công nghiệp cũng đạt mức kỷ lục, trong khi nhóm nguyên vật liệu lên gần kỷ lục. Nhóm công nghệ lại chìm sâu trong sắc đỏ như cổ phiếu Apple đã giảm 15% trong tháng qua, cổ phiếu Tesla mất tới 34%, cổ phiếu Zoom Video đã giảm 24% và cổ phiếu Peloton giảm 30% từ đầu tháng đến nay.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng chốt phiên giao dịch với mức tăng 2%. Nhóm cổ phiếu hàng không tăng khoảng 5%.

Cổ phiếu Disney đã tăng hơn 6% sau khi California nới lỏng các quy tắc phòng chống đại dịch Covid-19. Theo đó, Disneyland có thể mở cửa trở lại với số lượng khách hạn chế vào tháng 4 tới đây. Cổ phiếu American Airlines tăng gần 5%, trong khi cổ phiếu United Airlines tăng tới 7%. Cổ phiếu hãng bán lẻ Target cũng tăng 2,5%.

Cổ phiếu GameStop tăng tới 42% sau khi công ty cho biết đã bổ nhiệm cổ đông Ryan Cohen vào vị trí người đứng đầu công tác phát triển TMĐT.

Số mã cổ phiếu trên sàn NYSE tăng giá phiên giao dịch này nhiều gấp 1,39 lần số mã giảm. Số mã cổ phiếu trên sàn Nasdaq giảm nhiều gấp 1,03 lần số mã tăng. Toàn thị trường có 14,03 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trong phiên giao dịch đầu tuần này

Tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện ở phiên giao dịch ngày 8/3 sau khi Giám đốc quỹ phòng hộ David Tepper cho biết, lợi suất trái phiếu tăng mạnh trong thời gian gần đây có thể đã kết thúc và rất khó để cổ phiếu tiếp tục giảm giá.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng mạnh trong những tuần gần đây với dự đoán về gói kích thích sẽ giúp chi nền kinh tế phục hồi mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng tới 4 điểm cơ bản lên 1,6% hôm 8/3 khi bắt đầu năm nay chỉ giao dịch dưới mức 1%.

Mạnh Phúc
Theo VnMedia.vn Copy
Lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?

Lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?

Theo báo cáo Chiến lược Thị trường của Chứng khoán SSI mới đây, tháng 2 vừa qua là tháng thứ 5 liên tiếp khối ngoại tiếp tục bán ròng. Vậy, lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh dù lợi suất trái phiếu lập đỉnh mới

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh dù lợi suất trái phiếu lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán Mỹ kết phiên giao dịch ngày 5/3 đảo chiều tăng mạnh dù lợi suất trái phiếu lập đỉnh mới.
Dấu mốc nghiệt ngã về số người thất nghiệp vì đại dịch Covid-19 tại Mỹ

Dấu mốc nghiệt ngã về số người thất nghiệp vì đại dịch Covid-19 tại Mỹ

Số lượng việc làm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm đi gần 10 triệu do tác động của đại dịch Covid-19. Đây được xem là dấu mốc nghiệt ngã về số người thất nghiệp vì đại dịch Covid-19 tại Mỹ.
Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Vắcxin Covid-19 đợt đầu được phân bổ đi những đâu?

Theo quyết định về việc phân bổ vắcxin Covid-19 vừa được Bộ Y tế ban hành, lô vắcxin đầu tiên sẽ được phân bổ cho CDC của 13 tỉnh, thành đang có dịch Covid-19; 2 Bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 21 bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, tỉnh Hải Dương được phân bổ nhiều nhất cả nước với gần 33.000 liều vắcxin Covid-19.
Truy tìm nghi phạm bỏ trốn khi đến bệnh viện điều trị

Truy tìm nghi phạm bỏ trốn khi đến bệnh viện điều trị

Trong lúc đang điều trị tại bệnh viện, lợi dụng sơ hở của cán bộ, nghi phạm Vàng Seo Trắng đã bỏ trốn khỏi bệnh viện.
Hàn Quốc thu hồi số lượng lớn xe trong 2 tháng đầu năm

Hàn Quốc thu hồi số lượng lớn xe trong 2 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, trong 2 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc thu hồi số lượng xe lớn với 478.371 xe ô tô bị lỗi.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp