Ngày 30/4 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam 30/4

Thứ bảy, 27/03/2021 | 06:08 Theo dõi CFĐT trên

Đối với người dân Việt Nam, tháng 4 có một ngày lễ vô cùng đặc biệt, đó chính là ngày 30/4. Thế nhưng, chưa hẳn ai cũng đều biết 30/4 là ngày gì và ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam.

Ngày 30/4 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam
Ngày 30/4 là ngày gì? Ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam

Ngày 30/4 là ngày gì?

Ngày 30/4 được mọi người biết đến với tên gọi Ngày giải phóng miền Nam. Tên gọi này có liên quan trực tiếp tới sự kiện năm 1975.

46 năm về trước, Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giành thắng lợi hoàn toàn. Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc ta như một mốc son chói lọi, đưa đất nước Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Vào lúc 17h ngày 26/4/1975, quân ta đã nổ súng mở đầu cho chiến dịch. Năm cánh quân của ta vượt qua tuyến phòng thủ của địch và tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của địch. Lúc 10h45’ ngày 30/4, xe tăng của bộ binh của ta đã tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ Nội các của Sài Gòn, khiến Dương Văn Minh vừa lên chức Tổng thống ngày 28/4 đã phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện. Đến 11h30’ ngày 30/4, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Sài Gòn được đổi tên Thành Hồ Chí Minh, theo tên của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hồ Chí Minh.

Ý nghĩa ngày Giải phóng miền Nam 30/4/1975

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã minh chứng cho trí tuệ, tài thao lược của Đảng ta trong việc lãnh đạo chiến tranh cách mạng cũng như chứng minh được tinh thần quật khởi, tự lực, tự cường của người dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Chiến thắng ngày 30/4/1975 đã chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và phong kiến ở nước ta, giúp hoàn thành cách mạng dân tộc, thống nhất 2 miền Nam-Bắc, quy non sông về một mối, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc. Thắng lợi ngày 30/4/1975 không chỉ đi vào lịch sử của nước ta mà còn đi vào lịch sử của toàn thế giới, nó như một trang sử chói lọi mang tầm quốc tế.

Chiến thắng này là thành quả vô cùng vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Ngày 30/4/1975 chính là trang sử hào hùng của dân tộc ta, sáng chói trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của Việt Nam.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được ngày 30/4 là ngày gì cũng như ý nghĩa ngày Giải phóng miền Nam 20/4. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Xem thêm: Quốc tế thiếu nhi 1/6 nên tặng quà gì cho con yêu?

Xuân Hoa
Theo VnMedia.vn Copy
Cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Cá tháng Tư 1/4 hẳn đã quen thuộc với mọi người, nhất là với các bạn trẻ nhưng không phải ai cũng hiểu hết về ngày này. Vậy, cá tháng Tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này ra sao?
Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày?

Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ trọng đại của nước ta. Vậy, giỗ tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.
Nguồn gốc và ý nghĩa của Giỗ tổ Hùng Vương 2021

Nguồn gốc và ý nghĩa của Giỗ tổ Hùng Vương 2021

Giỗ Tổ Hùng Vương được coi là Quốc giỗ của nước Việt Nam, lễ này được tổ chức vào ngày 10/3 Âm lịch. Năm nay ngày giỗ tổ rơi vào ngày 21/4 Dương lịch, cán bộ công nhân viên được nghỉ 1 ngày duy nhất.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng hành động 'phân biệt đối xử'

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng hành động 'phân biệt đối xử'

Hôm 25/3, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ ngừng hành động "phân biệt đối xử" đối với các công ty Trung Quốc sau khi Mỹ áp dụng các biện pháp có thể đẩy các công ty nước ngoài ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.
Hà Nội đề nghị thu hồi đất với 29 dự án chậm triển khai

Hà Nội đề nghị thu hồi đất với 29 dự án chậm triển khai

Trên địa bàn Hà Nội, có 29 dự án với tổng diện tích hơn 1.840 héc-ta đang chậm triển khai bị UBND TP. Hà Nội đề nghị thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư để thu hồi đất.
Tai nạn tại Kênh đào Suez, gần 10 tỷ USD hàng hóa đang 'mắc kẹt' mỗi ngày

Tai nạn tại Kênh đào Suez, gần 10 tỷ USD hàng hóa đang 'mắc kẹt' mỗi ngày

Ước tính hiện tại có khoảng 165 - 185 tàu chở hàng đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Tình trạng giao thông tắc nghẽn ở Kênh đào Suez đã khiến 9,6 tỷ hàng hóa bị kẹt tại đây mỗi ngày.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp