Lý do nào khiến 'bong bóng’ du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa thành hiện thực?

Chủ nhật, 28/03/2021 | 18:59 Theo dõi CFĐT trên

Đại dịch Covid-19 gây ra một cuộc khủng hoảng trầm trọng chưa từng có, làm suy thoái trên diện rộng và đe dọa sự phát triển kinh tế-xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. “Bong bóng” du lịch được đánh giá là một mô hình lý tưởng ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên việc triển khai mô hình này giữa Việt Nam và các quốc gia vẫn chưa có tín hiệu tích cực.

Lý do nào khiến 'bong bóng’ du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa thành hiện thực
Lý do nào khiến 'bong bóng’ du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa thành hiện thực

Tờ Nikkei Asia giải thích, việc phải gửi trước giấy tờ, bao gồm hành trình chi tiết các địa điểm cụ thể và những người mà họ lên kế hoạch ghé thăm chưa phù hợp với tính chất công việc của các doanh nhân. Do vậy, việc triển khai mô hình này giữa nước ta và các quốc gia hiện vẫn chưa có tín hiệu tích cực.

Theo Nikkei Asia, sau 5 tháng kể từ khi triển khai "bong bóng” du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản, do những quy định về cách ly nên các chuyến bay vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục đáng kể.

"Bong bóng” du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản được triển khai từ tháng 11/2020 với mục đích kêu gọi các kỹ sư và chuyên gia từ Nhật Bản sang Việt Nam. Nhìn chung, việc thiết lập "bong bóng” du lịch vẫn chưa thể tạo ra được nhiều hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Một chuyên gia cho biết: "Mô hình “bong bóng” du lịch này chủ yếu được áp dụng cho một số nhà ngoại giao nhưng về phía doanh nhân thì lại ít".

Các khách du lịch phải gửi trước giấy tờ, bao gồm hành trình chi tiết các địa điểm cụ thể và những người mà họ lên kế hoạch ghé thăm. Ngoài ra, du khách phải thực hiện xét nghiệm virsus SARS-CoV-2 hai ngày một lần.

“Việc này đã không phù hợp đối với tính chất công việc của các doanh nhân", một Giám đốc điều hành của doanh nghiệp Nhật Bản cho biết.

Người Nhật đến Việt Nam theo diện công tác phải chờ hơn 1 tháng để được xử lý hồ sơ, chưa tính tới tỷ lệ được chấp thuận vẫn rất thấp. Bất chấp việc doanh nhân nước ngoài gặp khó khăn khi vào Việt Nam, nước này vẫn giữ được tổng số ca mắc Covid-19 ở mức thấp đáng kể, đồng thời đạt mức tăng trưởng GDP là 2,91% vào năm ngoái.

Việc Việt Nam duy trì được việc kiểm soát chặt chẽ biên giới một phần do việc triển khai vắc-xin Covid-19 vẫn còn chậm. Bên cạnh nước Nhật Bản, việc triển khai "bong bóng” du lịch giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Trung Quốc cũng gặp những tình trạng tương tự.

Một người trong ngành hàng không nhận định: "Thời gian Việt Nam khởi động lại các chuyến du lịch xuyên biên giới có thể sẽ muộn hơn so với các nước láng giềng".

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, điều này sẽ khiến các doanh nghiệp của Việt Nam phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút khách du lịch nước ngoài.

Kim Nga
Theo VnMedia.vn Copy
Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Trạm đo thân nhiệt, miếng dán giữ khoảng cách và khẩu trang không phải là một phần của trải nghiệm du lịch trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Giờ đây chúng đã trở thành một phần trong thói quen của các du khách trên thế giới. Tuy nhiên, những điều này sẽ tồn tại trong bao lâu?
Việt Nam đón cơ hội phục hồi ngành du lịch trong năm 2021

Việt Nam đón cơ hội phục hồi ngành du lịch trong năm 2021

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm 2020 vừa qua, ngành du lịch Việt Nam thiệt hại khoảng 23 tỷ USD doanh thu, khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công và 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải ngừng hoạt động.
‘Hộ chiếu Vaccine’ - Tương lai ngành du lịch châu Á hậu Covid-19

‘Hộ chiếu Vaccine’ - Tương lai ngành du lịch châu Á hậu Covid-19

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn ngành du lịch châu Á, buộc các quốc gia cũng như doanh nghiệp trong khu vực mà du lịch vốn là một động lực phát triển chính phải đi chệch khỏi những mô hình vốn có. Nhiều quốc gia đã và đang thực hiện “hộ chiếu vaccine” để duy trì hoạt động đi lại và giúp ngành du lịch hồi sinh.
Nhóm 'cổ phiếu Meme' hoạt động trở lại nhờ GameStop

Nhóm 'cổ phiếu Meme' hoạt động trở lại nhờ GameStop

Nhóm cổ phiếu "Meme" đã hoạt động trở lại khi các nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu của GameStop, qua đó thúc đẩy các cổ phiếu mà cộng đồng Reddit yêu thích khác tăng giá cùng với nó.
Chuyển đổi mục đích sử dụng gần 50 héc-ta đất trồng lúa ở Quảng Ngãi

Chuyển đổi mục đích sử dụng gần 50 héc-ta đất trồng lúa ở Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ trương chuyển đổi 49,8 héc-ta đất trồng lúa để thực hiện 3 dự án. Trong đó, có 21,8 héc-ta đất sử dụng cho dự án mở rộng khu liên hợp sản xuất gang thép cùng với các dự án vệ tinh khác.
Trạm BOT xa lộ Hà Nội thử nghiệm thu phí 0 đồng

Trạm BOT xa lộ Hà Nội thử nghiệm thu phí 0 đồng

Trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội, TP. Thủ Đức (TP.HCM) đã bắt đầu vận hành thử nghiệm từ 22h ngày 27/3 bằng hệ thống thu phí 0 đồng, qua đó chuẩn bị cho việc thu phí chính thức từ 1/4.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp