Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày?

Thứ hai, 22/03/2021 | 08:26 Theo dõi CFĐT trên

Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ trọng đại của nước ta. Vậy, giỗ tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào? Được nghỉ mấy ngày?
Giỗ Tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào? Được nghỉ mấy ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào, được nghỉ mấy ngày?

Tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 liền 7 ngày, công chức, viên chức và cả người người lao động sẽ tiếp tục được nghỉ ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch.

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, ngày Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10/3 Âm lịch là 1 trong những ngày nghỉ có hưởng lương trong năm. Do vậy, trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương, nếu trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì sẽ được nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch năm 2021 rơi vào ngày thứ 4 (tức ngày 21/4/2021 Dương lịch). Do đó, cán bộ và công nhân viên chức chỉ được nghỉ 1 ngày duy nhất (hưởng nguyên lương) mà không được nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ hay nghỉ kèm ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm: Nguồn gốc ngày Giỗ tổ Hùng Vương 2021

Nguồn gốc ngày giỗ tổ Hùng Vương

Theo Ngọc phả Hùng Vương ghi chép vào thời Hồng Đức hậu Lê thì từ thời nhà Đinh, nhà Tiền Lê, nhà Lý, nhà Trần rồi đến Hậu Lê vẫn cùng hương khói trong ngôi đền, ở đây nhân dân toàn quốc đều đến lễ bái để tưởng nhớ công lao của Đấng Thánh Tổ xưa.

Ngày giỗ Hùng Vương đã được các triều đại phong kiến công nhận là một trong những ngày quốc lễ của nước ta. Từ thời xưa, các triều đại quân chủ và phong kiến nước ta đã quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ vào ngày 10/3 Âm lịch.

Tiền lương khi đi làm vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương 2021

Theo Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi làm vào ngày lễ thì được trả lương như sau:

Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương thì người lao động đi làm được hưởng ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm, ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 98 thì người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Trên đây là lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) 2021 cũng như cách tính tiền lương cho người lao động đi làm trong ngày này. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có thể chủ động sắp xếp công việc, thời gian... nhằm tận hưởng một ngày nghỉ lễ trọn vẹn nhất bên gia đình và người thân.

=> Xem thêm: Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa

Đỗ Nam
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Cũng giống như ngày của Mẹ, ngày của Cha 2021 là dịp để những người làm con gửi tặng những lời chúc tốt đẹp và những món quà ý nghĩa nhất, thể hiện tấm lòng hiếu kính đối với người đàn ông quan trọng nhất cuộc đời mình. Dưới đây là gợi ý cho quà tặng cha ý nghĩa nhất.
Làm mới đường làng bằng những ‘bức tranh phế thải’

Làm mới đường làng bằng những ‘bức tranh phế thải’

Đô thị hóa ngày càng tăng cao, kéo theo những hệ lụy về môi trường. Thế nhưng, vấn đề này đang được chính người dân tại làng Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giải quyết đồng lòng bằng con đường gốm sứ đa sắc màu.
Lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021

Lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021

Ngày của Cha là dịp để những người con thể hiện sự yêu thương và lòng kính trọng đối với người cha của mình. Làm thế nào để bày tỏ lòng kính yêu và tri ân tới đấng sinh thành? Cùng theo dõi những lời chúc hay cho Ngày của Cha 2021 nhé.
Thay đổi của App Store sẽ tăng cường quyền lực của Apple?

Thay đổi của App Store sẽ tăng cường quyền lực của Apple?

Các ông lớn công nghệ trên thế giới đang đau đầu chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính "địa chấn" khi Apple cập nhật phần mềm iPhone trong những tuần tới.
Chủ kho hàng giả ‘lớn nhất miền Bắc’ là thanh niên 26 tuổi, doanh thu tháng cao điểm tới 5 tỷ đồng

Chủ kho hàng giả ‘lớn nhất miền Bắc’ là thanh niên 26 tuổi, doanh thu tháng cao điểm tới 5 tỷ đồng

Công an đã xác định chủ kho hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Hermès, LV, Chanel “lớn nhất miền Bắc” là thanh niên 26 tuổi và doanh thu tháng cao điểm số hàng bán ra tại đây lên đến 5 tỷ đồng.
Các ông lớn công nghệ chung tay tạo tiêu chuẩn cho vắc-xin Covid-19

Các ông lớn công nghệ chung tay tạo tiêu chuẩn cho vắc-xin Covid-19

Một liên minh bao gồm những gã khổng lồ công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang chuẩn bị phát hành các tiêu chuẩn toàn cầu cho các ứng dụng di động để xác minh xem ai đó đã tiêm vắc xin Covid-19 hay chưa.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp