Nguồn gốc và ý nghĩa của Giỗ tổ Hùng Vương 2021

Thứ hai, 22/03/2021 | 07:58 Theo dõi CFĐT trên

Giỗ Tổ Hùng Vương được coi là Quốc giỗ của nước Việt Nam, lễ này được tổ chức vào ngày 10/3 Âm lịch. Năm nay ngày giỗ tổ rơi vào ngày 21/4 Dương lịch, cán bộ công nhân viên được nghỉ 1 ngày duy nhất.

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa
Giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa

Giỗ tổ Hùng Vương 2021 là ngày nào?

Tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 liền 7 ngày, công chức, viên chức và người người lao động tiếp tục được nghỉ ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch.

Cụ thể, ngày giỗ Tổ Hùng Vương, các cán bộ và công nhân viên chức sẽ được nghỉ 1 ngày, nếu ngày giỗ Tổ trùng vào dịp cuối tuần thì sẽ được nghỉ bù vào ngày đi làm kế tiếp.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương năm nay sẽ rơi vào thứ Tư (tức ngày 21/4 Dương lịch) nên người lao động sẽ chỉ được nghỉ 1 ngày duy nhất.

Giỗ tổ Hùng Vương hay còn gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, đây là một ngày lễ truyền thống của Người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng Vương.

Giỗ tổ Hùng Vương là nghi lễ truyền thống, được tổ chức hàng năm vào 10/3 Âm lịch tại Đền Hùng, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và được người dân Việt Nam trên toàn thế giới kỷ niệm.

Nguồn gốc ngày giỗ tổ Hùng Vương

Cho đến nay, vẫn có rất nhiều người thắc mắc không biết vì sao ngày Giỗ tổ Hùng Vương lại được coi là ngày trọng đại của người Việt Nam mà không phải ngày sinh hay ngày lên ngôi vua.

Lý giải về điều này, theo nghiên cứu cổ sử Trung Hoa mà Sử thuyết họ Hùng cho là Bách Việt sử ta thấy: Vua Hạ Vũ được tôn là tổ của nhà Hạ nhưng ông Khải mới chính là vua đầu tiên của nhà Hạ, ông Cơ Xương vẫn được coi là tổ nhà Chu nhưng thực ra con ông là Cơ Phát mới là vua đầu của nhà Chu. Như vậy, nghĩa là ngày giỗ của vua tổ chính là ngày lên ngôi của vua đầu khai sáng triều đại.

Tương tự, quốc gia của người họ Hùng cũng thế, trước khi trở thành 1 vương quốc bao giờ cũng có thời lập quốc, ngày kết thúc thời lập quốc cũng chính là ngày bắt đầu của thời vương quốc, cả thời gian lập quốc được người Việt "siêu nhiên hóa" thành thời trị vì của vua tổ, ngày vua tổ mất chính là ngày lên ngôi của vua đầu tiên, cũng là mốc thời gian bắt đầu khai sinh ra quốc gia, dân tộc, bắt đầu những nét bút đầu tiên trong trang sử hào hùng của người Việt.

Ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3

Người Việt Nam từ xưa đã có câu: "Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ tổ mùng mười tháng ba".

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương từ xa xưa đã là một ngày lễ lớn của dân tộc ta để tưởng nhớ công ơn các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Cứ đến ngày 10/3 Âm lịch hằng năm, người dân khắp nơi trên mọi miền tổ quốc và cả những kiều bào nước ngoài dù ở xa hay ở gần đều hướng về ‘đất tổ’ Phú Thọ để tưởng nhớ công ơn các vị vua đã có những chiến công lừng lẫy cho dân tộc ta.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương không chỉ mang ý nghĩa của đạo lý "uống nước nhớ nguồn" mà còn là ngày đề cao niềm tự hào dân tộc, nhắc nhở chúng ta luôn phải ghi nhớ cội nguồn và những sự hy sinh anh dũng của tổ tiên, các thế hệ đi trước trong công cuộc dựng nước và giữ nước.

Thông qua đó, thúc đẩy việc gìn giữ những giá trị lịch sử và những bản sắc dân tộc đặc trưng của người Việt Nam. Mỗi người trong chúng ta phải không ngừng học tập, rèn đức luyện tài để phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước. Có như vậy chúng ta mới xứng đáng với công lao của tổ tiên và các anh hùng dân tộc, các chiến sĩ đã ngã xuống trong các cuộc chiến trong quá khứ.

Mai Hoa
Theo VnMedia.vn Copy
Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Quà tặng cha ý nghĩa nhất

Cũng giống như ngày của Mẹ, ngày của Cha 2021 là dịp để những người làm con gửi tặng những lời chúc tốt đẹp và những món quà ý nghĩa nhất, thể hiện tấm lòng hiếu kính đối với người đàn ông quan trọng nhất cuộc đời mình. Dưới đây là gợi ý cho quà tặng cha ý nghĩa nhất.
Làm mới đường làng bằng những ‘bức tranh phế thải’

Làm mới đường làng bằng những ‘bức tranh phế thải’

Đô thị hóa ngày càng tăng cao, kéo theo những hệ lụy về môi trường. Thế nhưng, vấn đề này đang được chính người dân tại làng Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giải quyết đồng lòng bằng con đường gốm sứ đa sắc màu.
Ngày của Mẹ năm 2021 là ngày nào? Quà tặng mẹ ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ năm 2021 là ngày nào? Quà tặng mẹ ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ năm 2021 là ngày 9/5, đây là dịp để tôn vinh các bà mẹ trên thế giới. Bên cạnh những lời chúc hay, ý nghĩa thì những món quà cũng không thể thiếu trong dịp đặc biệt này.
Bàn giao Nhà Quốc hội Lào mới do Việt Nam xây dựng

Bàn giao Nhà Quốc hội Lào mới do Việt Nam xây dựng

Chiều 20/3, Bộ Xây dựng Việt Nam đã phối hợp Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào mới chung tay tổ chức buổi lễ nghiệm thu xây dựng cũng như bàn giao Nhà Quốc hội Lào nhằm phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Tâm lý lạc quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

Tâm lý lạc quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

Các chuyên gia phân tích lẫn nhà đầu tư đều lạc quan cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới. Tuy nhiên, về dài hạn khó lập lại đỉnh trên 2.000 USD/ounce khi Fed giữ lãi suất 0%, vắc-xin Covid-19 được tiêm đại trà và các nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi.
Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục tăng 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhưng ghi nhận một tuần giảm mạnh, với khoảng 7% trong tuần này do lo ngại về triển vọng nhu cầu.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp