Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Thứ bảy, 20/03/2021 | 11:19 Theo dõi CFĐT trên

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục tăng 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhưng ghi nhận một tuần giảm mạnh, với khoảng 7% trong tuần này do lo ngại về triển vọng nhu cầu.

Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu
Dầu ghi nhận một tuần giảm mạnh do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Giá dầu thế giới tăng mạnh

Tính đến đầu giờ sáng nay 20/3 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô WTI đứng ở mức 61,51 USD mỗi thùng, tương đương tăng 1,45 USD mỗi thùng trong phiên giao dịch. Và nếu so với cùng thời điểm hôm qua, giá dầu WTI đã tăng tới 1,6 USD mỗi thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent lại đứng ở mức 64,48 USD mỗi thùng, tương đương tăng 1,20 USD mỗi thùng trong phiên và đã tăng tới 14,1 USD mỗi thùng so với cùng thời điểm ngày hôm qua.

Giá dầu ngày hôm nay 20/3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường ghi nhận thông tin nhiều nước châu Âu đã quyết định sử dụng lại vắc-xin Covid-19 AstraZeneca sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu ra phán quyết rằng vắc-xin AstraZeneca là an toàn và hiệu quả. Thông tin này đã xoá tan lo ngại về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có dầu thô ở một số nền kinh tế như Đức, Pháp, Ý…

Giá dầu sụt 7% trong tuần này

Tính cả tuần, giá cả hai loại dầu thô đều giảm gần 7%, hãng tin Reuters cho hay.

Trong phiên ngày 18/3, giá dầu giảm sốc 7% khi một loạt nền kinh tế lớn ở châu Âu áp lệnh phong tỏa để ứng phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, trong khi chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của khu vực này bị chậm lại vì những vướng mắc hậu cần và nỗi lo của người dân về tác dụng phụ của vắc-xin Covid-19.

Giá dầu tăng trong phiên ngày 19/3 do nhiều nhà đầu tư tin rằng dầu đã bị bán quá tay trong phiên trước.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận định: "Phiên bán tháo hôm 18/3 sẽ đẩy lui một số nhân tố gây suy giảm đà tăng của giá dầu gần đây. OPEC sẽ lo lắng hơn về Covid-19 nên nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục gia hạn việc cắt giảm sản lượng. Giá dầu giảm mạnh cũng khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ giảm bớt ý định khai thác nhiều dầu hơn".

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ đã làm gia tăng mạnh nguồn cung dầu toàn cầu trong khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng sụt giảm trong đại dịch Covid-19. Theo dữ liệu từ công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, các công ty khai thác dầu của Mỹ đưa thêm 9 giàn khoan dầu vào hoạt động trong tuần này, đây được xem là mức tăng lớn nhất trong 1 tuần kể từ tháng 1/2021.

Ở thời điểm hiện tại, nỗi lo về chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đang là nhân tố gây áp lực giảm lên giá dầu.

Hai quốc gia là Đức, Pháp và một số quốc gia khác đã nối lại việc tiêm chủng bằng vắc-xin Covid-19 của hãng AstraZeneca sau khi cơ quan chức năng châu Âu tuyên bố vắc-xin này an toàn. Dù vậy, việc vắc-xin này bị tạm dừng tiêm trong tuần trước đã khiến tâm lý ngại tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của người dân nhiều nước gia tăng.

Ngoài ra, Anh tuyên bố sẽ phải giảm tốc chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trong tháng tới do trở ngại về nguồn cung vắc-xin.

Trong một báo cáo, ngân hàng Goldman Sachs nói rằng nhu cầu ở châu Âu và nguồn cung từ Iran sẽ là những thách thức đối với triển vọng tăng của giá dầu và đồng thời sẽ làm chậm lại tiến trình tái cân bằng cung-cầu trên thị trường dầu toàn cầu. Dù vậy, Goldman vẫn kỳ vọng OPEC và đồng minh sẽ hành động để xử lý chênh lệch giữa nguồn cung và nhu cầu, chẳng hạn bằng cách tiếp tục siết sản lượng dầu.

Trong những tháng gần đây, nước Iran đã xuất khẩu lượng dầu thô lớn kỷ lục sang Trung Quốc - khách hàng mua dầu lớn nhất của Tehran. Các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ cũng đã đưa dầu Iran vào kế hoạch nhập khẩu hàng năm bởi quốc gia này cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ sớm được nới lỏng.

Goldman cũng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng mạnh trong những tháng tới đây, theo đó nâng dự báo giá dầu thô Brent trong mùa hè 2021 lên mức 80 USD mỗi thùng.

Giá xăng dầu trong nước 20/3

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 17.722 VNĐ/lít, giá xăng RON 95-III không cao hơn 18.881 VNĐ/lít, giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 14.401 VNĐ/lít, giá dầu hỏa không cao hơn 13.173 VNĐ/lít, giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.769 VNĐ/kg.

Hồng Nhung
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6): Vững đà tăng, dầu Brent vượt mức 71 USD

Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6): Vững đà tăng, dầu Brent vượt mức 71 USD

Giá xăng dầu hôm nay (mới nhất 3/6), nhu cầu dầu toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ, trong khi các khi dự trữ dầu được nhận định đang trên đà suy giảm giúp giá xăng dầu hôm nay giữ vững đà tăng.
Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá dầu thế giới tăng gần 3%. EIA cho biết, tồn kho xăng của nước Mỹ đã giảm kỷ lục trong tuần trước và sản lượng của các nhà máy lọc dầu tụt xuống mức thấp chưa từng thấy do ảnh hưởng của đợt lạnh kỷ lục ở bang Texas đã tác động đến giá dầu thế giới tăng trở lại.
Lý do nào khiến Texas ‘thất thủ’ dù là siêu cường về điện lực?

Lý do nào khiến Texas ‘thất thủ’ dù là siêu cường về điện lực?

Là bang có sản lượng điện lớn nhất nước Mỹ, thế nhưng Texas lại ở trong tình trạng “thảm họa nghiêm trọng” do thiếu điện khi thời tiết lạnh kỷ lục ập đến, trong đó đỉnh điểm là 4,5 triệu người đã mất điện vào hôm 15/2/2021.
Triển vọng tín nhiệm Việt Nam được nâng lên mức 'tích cực'

Triển vọng tín nhiệm Việt Nam được nâng lên mức 'tích cực'

Moody's Investors Service (Moody's), một hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới đã nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam từ mức “tiêu cực” lên mức “tích cực”. 
Hàng trăm ‘quái xế’ chặn đường, đua xe bạt mạng trên cao tốc

Hàng trăm ‘quái xế’ chặn đường, đua xe bạt mạng trên cao tốc

Hàng trăm “quái xế” sử dụng xe máy độ chế tổ chức chặn các phương tiện khác để đua xe trái phép trên đường cao tốc. Các “quái xế” nẹt pô chát chúa, chạy với tốc độ bạt mạng khiến nhiều người dân khiếp sợ.
Chủ kho hàng giả ‘lớn nhất miền Bắc’ là thanh niên 26 tuổi, doanh thu tháng cao điểm tới 5 tỷ đồng

Chủ kho hàng giả ‘lớn nhất miền Bắc’ là thanh niên 26 tuổi, doanh thu tháng cao điểm tới 5 tỷ đồng

Công an đã xác định chủ kho hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Hermès, LV, Chanel “lớn nhất miền Bắc” là thanh niên 26 tuổi và doanh thu tháng cao điểm số hàng bán ra tại đây lên đến 5 tỷ đồng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp