Series 'Thất bại của Elon Musk': Cả Tesla và SpaceX đều từng suýt phá sản

Thứ tư, 31/03/2021 | 20:30 Theo dõi CFĐT trên

Hai thành công lớn nhất của Elon Musk là Tesla và SpaceX. Tesla đang đi đầu trong lĩnh vực ô tô điện, dần trở thành xu hướng tất yếu của tương lai, còn SpaceX là niềm hi vọng của nhân loại về một tương lai được sống trên Sao Hỏa. Tuy nhiên, cả hai đều chỉ đạt được thành công sau những lần suýt phá sản. Đây là Series "Thất bại của Elon Musk".

elon musk suyt pha san

Câu chuyện này không phải là bí mật - vào năm 2008, cả hai công ty không có sản phẩm nào ra hồn, còn tiền mặt thì có rất ít. 

Musk, người sáng lập của cả hai công ty cho biết: “Tôi có thể chọn SpaceX hoặc Tesla hoặc chia số tiền tôi có cho cả 2. Đó là một quyết định khó khăn. Nếu tôi chia tiền, có lẽ cả hai đều sẽ chết. Nếu tôi chỉ đưa tiền cho một công ty, khả năng nó sống sót sẽ lớn hơn, nhưng điều đó đồng nghĩa với án tử đối với công ty kia. Tôi đã phải tranh luận về điều đó nhiều lần".

 
"NẾU TÔI CHIA TIỀN, CÓ THỂ CHÚNG ĐỀU SẼ CHẾT"

Musk bắt đầu gõ cửa mọi nơi có thể, cố gắng kiếm thêm tiền cho hai công ty của mình. Đọc đến đây, nhiều người sẽ nghĩ rằng nguồn tài trợ đã thực sự đến tay, với việc SpaceX đạt được hợp đồng với NASA, Musk đã bán bớt một số khoản đầu tư và các nhà đầu tư vào Tesla đồng ý sẽ cung cấp vốn cho công ty đủ để tiếp tục hoạt động.

Một hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD từ NASA đã đưa SpaceX thoát khỏi án tử, trong khi một vòng tài trợ mới trị giá 40 triệu USD được cho là đã cứu Tesla vào đêm Giáng sinh, chỉ vài giờ sau khi đốt hết vài trăm nghìn USD cuối cùng còn lại trong két sắt.

Trong thời gian đó, Musk cũng đã trải qua một cuộc ly hôn công khai. Về tổng thể, Musk nói, "Tôi vừa bị bắn một phát súng lục". Quả là họa vô đơn chí khi người vợ cũ của Musk liên tục tra tấn ông trên mặt báo, còn 2 dự án lớn nhất của ông cũng suýt nữa tan tành.

Elon Musk đã từng chia sẻ về thời điểm đó: "Khi ở trong trường hợp đó đó, bạn sẽ nghi ngờ rằng cuộc sống của bạn đang không hoạt động, xe hơi của bạn không chạy, phải rồi, bạn cũng vừa ly hôn với vợ. Vâng, khi tỉnh dậy, tôi cảm thấy mình như một đống rác rưởi, tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể vượt qua nó. Tôi từng nghĩ mọi thứ đã kết thúc."

Vận may của cả hai công ty rõ ràng đã thay đổi đáng kể từ thời điểm đó. Đi kèm với đó là sự thành công vượt bậc của Elon Musk. 

Cùng đón đọc series "Thất bại của Elon Musk".

Viết Văn
Theo VnMedia.vn Copy
Thất bại của Elon Musk: Paypal - Ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất năm

Thất bại của Elon Musk: Paypal - Ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất năm

Bạn có tin không, năm 1999, PayPal của Musk từng được bình chọn là ý tưởng kinh doanh tồi tệ nhất của năm. Khi đó, ai cũng nghĩ đây là một thất bại của Elon Musk.
'Thất bại' đầu đời của Elon Musk: Trở thành triệu phú ở tuổi 27

'Thất bại' đầu đời của Elon Musk: Trở thành triệu phú ở tuổi 27

Zip2, công ty đầu tiên của Elon Musk, được bán với giá 307 triệu USD vào năm 1999, thu về cho Musk 22 triệu USD cho 7% cổ phần của công ty khi ông mới 27 tuổi. Tuy nhiên, Musk cho rằng đó là thất bại lớn nhất trong đời mình.
Thất bại của Elon Musk: Bị từ chối ở Netscape

Thất bại của Elon Musk: Bị từ chối ở Netscape

Tất cả chúng ta đều phải thừa nhận rằng Elon Musk là một thiên tài tuyệt đối với những ý tưởng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên ông cũng nhiều lần thất bại trong cuộc sống, đặc biệt là khi mới bắt đầu khởi nghiệp.
Chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội có đáng tin?

Chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội có đáng tin?

Thời gian gần đây, nhiều người đã phải chịu cảm giác bực mình khi thường xuyên phải theo dõi hàng loạt các video quảng cáo thực phẩm chức năng trên các nền tảng số như Facebook, Youtube,.. Ngoài việc doanh nghiệp tự nói tốt về sản phẩm của mình, motif không thể thiếu trong các loại quảng cáo kiểu này là lời cảm ơn, sự cảm kích của những người đã khỏi bệnh sau khi dùng sản phẩm.
Hàng ngàn người ở TP. HCM khốn khổ, kêu trời vì 4 ngày cúp nước

Hàng ngàn người ở TP. HCM khốn khổ, kêu trời vì 4 ngày cúp nước

Hạn chế từ tắm rửa đến giặt giũ, nấu nướng, thậm chí nhịn đi vệ sinh vì thiếu nước sinh hoạt là cảnh mà hàng ngàn người dân ở phường An Phú Đông (quận 12, TP. HCM) gặp phải nhiều ngày qua khi nguồn nước sạch bị cắt do hư hỏng đường ống.
Volkswagen trả giá vì tung chiêu trò đổi tên 'câu view'

Volkswagen trả giá vì tung chiêu trò đổi tên 'câu view'

Chỉ một ngày sau xôn xao sẽ đổi tên thành Voltswagen trên các mẫu xe điện, tập đoàn ô tô đến từ Đức đã thú nhận đây chỉ đơn thuần là một hoạt động Marketing nhằm thu hút sự chú ý của công chúng.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp