Cuối tuần vừa qua, báo cáo thu nhập năm 2020 của Berkshire Hathaway công bố đã mang đến cho giới đầu tư một cơ hội khác để theo dõi hoạt động của Warren Buffett - Nhà tiên tri xứ Omaha.
Cuối tuần vừa qua, báo cáo thu nhập năm 2020 của Berkshire Hathaway công bố đã mang đến cho giới đầu tư một cơ hội khác để theo dõi hoạt động của Warren Buffett - Nhà tiên tri xứ Omaha.
Trước đó, công ty của nhà đầu tư 90 tuổi này đã cảnh báo trước về những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với lợi nhuận trong năm 2020, tuy nhiên, bản báo cáo này đã làm sáng tỏ một trong những phi vụ đầu tư táo bạo nhất của Buffett.
Mười ba năm trước, theo lời khuyên của, Charlie Munger, Buffett đã đầu tư 232 triệu USD vào một công ty xe hơi Trung Quốc không có danh tiếng gì là BYD. Như Munger nói với Fortune trong một câu chuyện trang bìa năm 2009, Buffett đã bị mê hoặc bởi tầm nhìn của người sáng lập BYD, ông Wang Chuanfu - một nhà hóa học chuyển sang kinh doanh, người đã xây dựng một trong những nhà sản xuất pin điện thoại có thể sạc lại lớn nhất thế giới trước khi lấn sân sang lĩnh vực ô tô .
“Người đàn ông này này là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch - giống như Edison trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật và giống Welch trong việc hoàn thành những gì anh ấy cần làm,” Munger nói về Wang. "Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ điều gì như vậy."
Bằng cách kết hợp công nghệ pin có thể sạc lại của BYD vào hoạt động sản xuất ô tô điện đang phát triển nhanh chóng, Wang đã có được chỗ đứng trong thị trường xe điện non trẻ — chế tạo pin bền hơn và xe rẻ hơn so với các nhà sản xuất Mỹ và Nhật Bản đang làm vào thời điểm đó. Trong BYD, Buffett và Munger tin rằng họ đã tìm thấy một công ty có khả năng trở thành người chơi lớn nhất trong thị trường ô tô toàn cầu chắc chắn sẽ chạy bằng điện.
Vào cuối năm 2008, Berkshire Hathaway đã kiếm được 232 triệu USD nói trên cho khoảng 10% cổ phần của BYD. Như Buffett nhớ lại, Berkshire ban đầu cố gắng mua 25% cổ phần của công ty, nhưng Wang từ chối phát hành hơn 10% cổ phần của BYD. “Đây là một người đàn ông không muốn bán công ty của mình,” anh nói với Fortune. "Đó là một dấu hiệu tốt."
Nó đã được chứng minh là tiền được đầu tư vô cùng tốt. Khi thị trường xe điện bùng nổ ở Trung Quốc, BYD đã phát triển thành một công ty lớn trong thị trường xe hơi lớn nhất thế giới; nó đã bán được hơn 130.000 xe chở khách chạy điện vào năm ngoái khi cạnh tranh thị phần với các nhà sản xuất xe điện đối thủ như Wuling, NIO và tất nhiên là Tesla.
Khi BYD phát triển, giá trị khoản đầu tư của Berkshire Hathaway cũng tăng theo. Vào cuối năm 2018, 10 năm sau khi ông ký tấm séc 232 triệu USD đó, cổ phần của Berkshire trong công ty đã tăng lên khoảng 1,6 tỷ USD. Kể từ đó, con số đó đã tăng theo cấp số nhân trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc mở rộng nhanh chóng và cổ phiếu giao dịch tại Hồng Kông của BYD tăng gấp 4 lần vào năm ngoái: 8,2% cổ phần của Berkshire Hathaway trong nhà sản xuất ô tô này có giá trị thị trường là 5,9 tỷ USD vào cuối năm 2020 , theo lá thư của Buffett gửi cho các cổ đông của Berkshire vào thứ Bảy.
Điều đó có nghĩa là BYD là công ty nắm giữ cổ phiếu lớn thứ 8 tính theo giá trị thị trường của Buffett vào cuối năm ngoái và khiến nó trở thành khoản đầu tư có giá trị hơn đối với Oracle of Omaha so với cổ phần của ông vào tên tuổi lớn của hãng sản xuất ô tô Mỹ, General Motors. (3,7% cổ phần của Berkshire trong GM được định giá 2,2 tỷ USD vào ngày 31 tháng 12.) Tất nhiên, GM chỉ đang tăng tốc đẩy mạnh lĩnh vực xe điện, trong khi BYD đã chuẩn bị cho một tương lai xe điện EV trong quá khứ thập kỷ rưỡi — một tầm nhìn hiện đang mang lại thành quả cho Buffett, Munger và các nhà đầu tư của họ tại Berkshire Hathaway.