Năm Canh Tý (năm 2020) là một năm đầy khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều dự án giao thông trọng điểm, là đường huyết mạch của nền kinh tế được khánh thành trong năm này.
Năm Canh Tý (năm 2020) là một năm đầy khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều dự án giao thông trọng điểm, là đường huyết mạch của nền kinh tế được khánh thành trong năm này.
Ngày 11/10, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đã chính thức thông xe dưới sự chứng kiến bởi nhiều quan chức cấp cao của Việt Nam. Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (trong đó bao gồm vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước). Cây cầu này có tổng chiều dài 5,367 km, trong đó, chiều dài cầu cạn là 4,831 km, với quy mô thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75 m và hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... hoàn toàn bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100 km/giờ trên cầu.
Đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, là tuyến cao tốc thứ hai được Nhà nước xây dựng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau tuyến TP. HCM - Trung Lương. Tuyến đường này có điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (Cần Thơ) và điểm cuối nối với tuyến tránh TP. Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó vốn vay Hàn Quốc là hơn 4.500 tỷ đồng (200 triệu USD), phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách. Dự án được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế lên tới 80 km/h, 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa. Dự án này chính thức thông xe vào chiều ngày 12/1.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân II, thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả, sau gần 4 năm thi công, sáng 11/1/2021, đã chính thức được đưa vào sử dụng. Công trình dài 6.2 km, với tổng mức đầu tư là 8.516 tỷ đồng. Dự án bao gồm nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 đi qua đèo Hải Vân. Bên cạnh đó, mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2), với quy mô 2 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn có quy mô 4 làn xe.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án bao gồm xây mới tuyến cao tốc cùng với cải tạo mặt đường quốc lộ 1 là 12.188 tỷ đồng, được gây vốn theo hình thức BOT, khởi công từ tháng 10/2015. Tuyến cao tốc được chính thức đưa vào khai thác từ 15/1/2020, giúp hành trình phương tiện di chuyển Hà Nội đến Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn 2,5 giờ so với quốc lộ 1 cũ.