Việc kiểm soát dịch hiệu quả khiến nguồn cung trong nước không bị suy giảm còn các đối thủ cạnh tranh ngoài quốc tế lại gặp nhiều lao đao đã khiến xuất khẩu gạo ở Việt Nam liên tiếp đạt những thành công mới.
Việc kiểm soát dịch hiệu quả khiến nguồn cung trong nước không bị suy giảm còn các đối thủ cạnh tranh ngoài quốc tế lại gặp nhiều lao đao đã khiến xuất khẩu gạo ở Việt Nam liên tiếp đạt những thành công mới.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã đạt mức 500-505 USD/tấn vào ngày 31/12 vừa qua, đây cũng là mức giá cao nhất kể từ tháng 12/2011. Các khách hàng từ Philipines vẫn đang tiếp tục thu mua gạo dù số lượng có giảm xuống phân khúc vừa và nhỏ. Tuy nhiên, việc giao dịch chậm lại trong tuần này là do các nước còn đang bận bịu chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ - một thương nhân tại TP HCM chia sẻ.
Theo số liệu sơ bộ của Chính phủ, khối lượng gạo xuất khẩu trong năm 2020 của Việt Nam đã được dự báo là sẽ giảm khoảng 3,5% do tác động của dịch bệnh, xuống còn 6.15 triệu tấn. Tuy nhiên, doanh thu lại dự kiến sẽ đạt khoảng 3,07 tỉ USD, tăng 9.3% trong năm 2020.
Đối thủ của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu gạo là Thái Lan, tuần này đã xuất khẩu với giá 510-516 USD/ tấn gạo 5% tấm tiêu chuẩn, thấp hơn từ 4-6 USD/ tấn so với tuần trước đó. Các thương nhân cho hay, nhu cầu đối với gạo Thái Lan là tương đối ổn định do giá thành cao. Với gạo Ấn Độ, mức giá xuất khẩu là 381-387 USD/ tấn. Do nhu cầu tương đối ổn định từ các nước châu Phi và châu Á nên giá xuất khẩu gạo của nước này không thay đổi so với tuần trước.
Thuế nhập khẩu gạo của Bangladesh hiện đang cắt giảm từ 62.5% xuống còn 25% và cho phép các doanh nghiệp tư nhân quyền nhập khẩu gạo ở mức độ nhất định nhằm giảm giá thành và tăng lượng dự trữ lương thực. Do thiên tai mất mùa, cung không đủ cầu nên nước này dự tính sẽ nhập khẩu khoảng 300.000 tấn gạo. Từ tháng 3 đến nay, giá gạo tại nước này đã tăng khoảng 50%. Việc mua 150.000 tấn gạo của Liên đoàn Tiếp thị hợp tác nông nghiệp quốc gia Ấn Độ đang được chính phủ Bangladesh gấp rút hoàn tất.
Theo các chuyên gia, các nước đang chịu áp lực trước dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu dự trữ lương thực tăng cao, cùng với việc chất lượng gạo Việt Nam xuất khẩu thời điểm hiện tại là các loại gạo chất lượng tốt, thơm ngon hơn trước, dẫn đến việc giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang ở mức cao so với mặt bằng chung trên thế giới. Đặc biệt loại gạo ST25 đạt nhiều thành công trong cuộc thi gạo ngon nhất thế giới đã góp phần không nhỏ tăng cao giá trị cho gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Ông Phạm Thái Bình, giám đốc Công ty nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), cho rằng việc giá gạo của Việt Nam liên tục tăng trong những tháng gần đây là do nhu cầu nhập khẩu của khách hàng nước ngoài tốt hơn trong khi trong nước đã hết vụ, nguồn cung không đủ.
Với việc dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhu cầu mua dự trữ lương thực và thực phẩm của nhiều nước tăng cao, đặc biệt là nhu cầu về gạo. Trong khi đó, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam nổi lên như là một quốc gia an toàn và là vựa lương thực sẵn sàng cung ứng gạo cho toàn thế giới.
Việt Nam cũng đã giảm mạnh việc sản xuất các loại gạo cấp thấp, thay vào đó là tăng cường canh tác các loại gạo cao cấp, gạo thơm. Do đó, Việt Nam không còn là nguồn chỉ chuyên cung cấp gạo giá rẻ nữa mà đã có đủ khả năng cung cấp các chủng loại gạo cao cấp cho nhiều thị trường, kể cả các thị trường vô cùng khó tính trên thế giới như châu Âu, Hàn Quốc...
Giá gạo trên thế giới đang leo cao do việc sản xuất và canh tác lúa gạo tại nhiều nước đang gặp khó khăn. Nhu cầu lương thực lại đang có sự thay đổi nhiều hơn. Thêm vào đó, các quan điểm về sản xuất lúa gạo cũng đang thay đổi, ông Huỳnh Văn Thòn - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ.
"Theo tôi, biến động lớn nhất là xuất khẩu được tốt, thương hiệu có, vị thế quốc gia mình đang có và logistics hay thuế đang được cải thiện tốt. Đây là tương lai sáng cho VN. Tuy nhiên, sản xuất lúa của VN sẽ phải khác trước, không nên chạy theo sản lượng nữa mà cần tập trung nâng chất lượng", ông Thòn nói.
Trong thời gian tới, theo ông Thòn, VN nên đi vào chế biến sâu, chất lượng; quy hoạch lại vùng trồng lúa, định hướng thị trường để bán, củng cố các đầu mối xuất khẩu, có thông tin và luật lệ rõ ràng.