Bộ Xây dựng lý giải hiện tượng tăng giá bất động sản trong thời gian qua

Thứ bảy, 20/03/2021 | 20:42 Theo dõi CFĐT trên

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, giá bất động sản năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng, trong đó, có những khu vực hay dự án bất động sản có mức giá thậm chí tăng 10% nếu so với thời điểm đầu năm 2020.

thi-truong-bat-dong-san-2
Việc ban hành bảng giá sử dụng đất mới không phải nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng giá bất động sản

Đối với ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân làm tăng giá bất động sản là do các địa phương ban hành bảng giá đất mới tăng so với trước đây, đặc biệt là loại hình bất động sản nhà ở, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã đưa ra lý giải rằng có nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể là tình trạng lệch pha cung-cầu trên thị trường do dòng vốn đầu tư chuyển dịch nhằm đảm bảo an toàn khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, tình trạng giới đầu cơ bất động sản lợi dụng các thông tin chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng hay mở rộng đô thị... gây nhiễu loạn nhằm mục đích "thổi giá" tiến tới thu lợi bất chính... Trong đó, giá cả nguyên liệu, vật liệu trên thị trường cùng với các chi phí đầu vào dự án bất động sản gia tăng trong thời gian vừa qua cũng khiến giá thành sản phẩm bất động sản tăng theo.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, chi phí về đất là một trong những chi phí đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến giá thành đầu ra đối với một dự án bất động sản. Tuy nhiên, đối với mỗi dự án, cơ cấu, tỉ trọng chi phí về đất trong giá thành bất động sản rất khác nhau . Vì vậy, tại các khu vực đô thị, bình quân tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% đối với giá thành căn hộ nhà chung cư và trên dưới 20-30% đối với giá thành nhà liền kề thấp tầng; đối với giá thành biệt thự là trên dưới 50%.

Tại các khu vực ngoại thành và vùng nông thôn, những địa phương này có giá đất rất rẻ, vậy nên tỉ lệ này sẽ thấp hơn. Đối với các khu vực trung tâm đô thị, nơi có giá đất rất cao, tất nhiên tiền sử dụng đất lại là chi phí chủ yếu khiến giá thành tăng.

Theo phân tích của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, việc tăng giá đất khoảng 15-20% tại các địa phương cũng sẽ chỉ làm tăng giá thành bất động sản nhà ở tại khu vực này  khoảng 1,5-5%. Tuy nhiên, đối với các dự án bất động sản mà nhà đầu tư phải thực hiện thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, thì chi phí về đất của dự án chịu tác động bởi giá đất của thị trường. Điều tương tự xảy ra đối với đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Lý giải của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng cho thấy, việc các địa phương áp dụng khung giá đất, bảng giá đất mới diễn ra chưa lâu, các dự án được hoàn thành cũng như có sản phẩm chào bán ra trên thị trường bất động sản trong năm 2020 vẫn chủ yếu là những dự án thực hiện và áp dụng phương án giá đất theo khung giá cùng với bảng giá đất cũ.

Do vậy, đối với việc các địa phương ban hành bảng giá đất mới tăng hơn so với bảng giá cũ, sẽ không phải là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng giá nhà ở, đất ở của các dự án tại các địa phương trong năm 2020 và thời gian vừa qua. Tuy nhiên, việc tăng giá đất vẫn sẽ có phần tác động, qua đó, làm tăng giá bất động sản đặc biệt là giá nhà đất của người dân tại các khu vực hiện hữu trong thời gian tới.

Viết Văn
Theo VnMedia.vn Copy
UBND TP. HCM chỉ đạo gỡ khó cho 61 dự án bất động sản

UBND TP. HCM chỉ đạo gỡ khó cho 61 dự án bất động sản

Mới đây, UBND TP. HCM vừa ban hành văn bản chỉ đạo, qua đó, yêu cầu các sở ngành có liên quan tiến hành rà soát, phối hợp nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn cho 61 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố hiện đang vướng mắc về thủ tục pháp lý .
Bình Phước: Vỡ bong bóng bất động sản tại sân bay Téc-Ních

Bình Phước: Vỡ bong bóng bất động sản tại sân bay Téc-Ních

Chỉ trong hai tháng đầu năm 2021, tại Bình Phước, giá đất xung quanh địa điểm được cho là sẽ xây dựng “sân bay Téc-Ních" tại khu vực xã An Khương đã tăng chóng mặt.
Đà Nẵng cảnh báo về nạn 'sốt đất ảo' trên thị trường bất động sản

Đà Nẵng cảnh báo về nạn 'sốt đất ảo' trên thị trường bất động sản

Mới đây, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn, qua đó nhắc nhở cơ quan thông tấn báo chí lưu ý tình hình bất động sản địa phương trước tình trạng đang càng ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức môi giới bất động sản tung tin thất thiệt về hoạt động quản lý, khai thác đất đai.
Cập nhật tình hình Covid-19: Thêm 1 ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh từ Đức

Cập nhật tình hình Covid-19: Thêm 1 ca nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh từ Đức

Cập nhật tình hình Covid-19, theo bản tin tối 20/3 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid-19, BN2572 được cách ly ngay sau nhập cảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Người được vinh danh trên Google Doodle ngày hôm nay là ai?

Người được vinh danh trên Google Doodle ngày hôm nay là ai?

Sáng nay (20/3), Google Doodle đã đổi biểu trưng hình ảnh David Warren - nhà phát minh với nhiều đóng góp vĩ đại cho nền khoa học Úc và thế giới. Ông chính là "cha đẻ" của hộp đen.
Tesla sẽ đóng cửa toàn bộ công ty nếu xe của họ được dùng để do thám

Tesla sẽ đóng cửa toàn bộ công ty nếu xe của họ được dùng để do thám

Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk cho biết , công ty của ông sẽ đóng cửa nếu ô tô của Tesla được sử dụng để do thám. Đây là bình luận đầu tiên của ông về tin tức quân đội Trung Quốc đã cấm các loại xe Tesla đi vào các cơ sở của họ.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp