Tiểu thương đua nhau mở sạp hàng trực tuyến dịp Tết Nguyên Đán

Thứ tư, 13/01/2021 | 17:48 Theo dõi CFĐT trên

Mở sạp hàng trên mạng và sàn thương mại điện tử sẽ là lối thoát dành cho tiểu thương tại các chợ truyền thống trước dịp Tết Nguyên Đán khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, các chợ bán sỉ và lẻ trở nên vắng khách, lượng khách mua giảm hơn 50%. Nhằm vượt qua tình trạng ế ẩm, nhất là dịp Tết Nguyên Đán cận kề, các tiểu thương tại nhiều chợ trên địa bàn TP.HCM đang dồn sức để mở thêm kênh bán hàng trên mạng và chợ thương mại điện tử (TMĐT).

Tuy nhiên, nếu các tiểu thương muốn trở thành các nhà bán hàng chuyên nghiệp trên mạng hay sàn TMĐT, họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

tieu-thuong-dua-nhau-mo-sap-ban-hang-tren-mang-va-cac-trang-tmdt
Tiểu thương tại chợ truyền thống chụp ảnh hàng hóa đăng tải lên Zalo và sàn TMĐT

Theo số liệu mà Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cung cấp, hiện nay Việt Nam có đến 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống. Những cơ sở kinh doanh này đang chiếm đến 75% thị phần với doanh thu vào khoảng 10 tỉ USD/năm.

Để giúp các tiểu thương dần làm quen với hình thức bán hàng qua mạng thông qua các sàn TMĐT, quận 5 (TP.HCM) vừa tiên phong ra mắt chợ phiên online. Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động của quận 5 - ông Trần Huy Cường cho biết, hiện trên địa bàn quận có đến 10.000 hộ kinh doanh, trong đó đa số là ở trong các chợ bán sỉ.

Trong mùa dịch COVID-19, việc kinh doanh của các tiểu thương đã gặp nhiều khó khăn, nhất là các giao dịch với khách hàng ở các tỉnh xa. Trong khi đó, đa số các tiểu thương lâu nay chỉ quen việc buôn bán với các mối khách quen mà chưa biết kinh doanh thông qua sàn TMĐT.

Ông Cường chia sẻ, trong phiên chợ online đầu tiên đã có hơn 60 công ty và tiểu thương của hai chợ Kim Biên và An Đông tham gia. Ban tổ chức đã hướng dẫn và hỗ trợ các tiểu thương từ A-Z, từ việc chụp ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm cho đến hướng dẫn tiểu thương cách để gói hàng, đóng hàng rồi gửi cho khách.

Không chỉ riêng tại quận 5, rất nhiều đơn vị kinh doanh cũng đang tích cực hỗ trợ cho các tiểu thương tại các chợ truyền thống mở sạp hàng online bán tết. Đơn cử, mới đây Grab Việt Nam đã triển khai chương trình số hóa phiên chợ truyền thống. Với mục tiêu nhằm hỗ trợ các tiểu thương dần chuyển sang kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến. Từ các nền tảng này, tiểu thương có nhiều cơ hội tiếp cận thêm khách hàng mới để duy trì hoạt động kinh doanh, buôn bán trong giai đoạn bình thường mới.

Thực tế cho thấy nhờ việc chủ động tiếp cận các hình thức kinh doanh hiện đại, thương hiệu và địa chỉ kinh doanh của các tiểu thương đã được nhiều khách hàng biết đến và đặt hàng nhiều hơn. Chính vì vậy, nhiều tiểu thương đang đua nhau mở sạp online bán hàng dịp tết.

Theo bà Thái Trang, một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ An Đông chia sẻ, nhờ bán hàng qua mạng, bà đã ký được hợp đồng cung cấp quần áo thời trang với hệ thống siêu thị Co.opmart. Chỉ trong vòng một tháng, bà đã nhận được ba đơn đặt hàng lớn lên tới 3.000 sản phẩm.

Tuy vậy, bà Trang cùng một số tiểu thương khác cũng thừa nhận rằng hiện nay hầu hết các tiểu thương vẫn bán hàng theo cách truyền thống. Một điểm hạn chế lớn của phương thức bán hàng này đó là người bán thường chỉ có thể giao dịch trực tiếp với một số người mua. Trong khi đó, nếu đưa hàng hóa lên mạng, sẽ có nhiều người biết đến hơn, từ đó giúp cho tiểu thương có thêm nhiều bạn hàng mới. Mặt khác, các khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà để đặt mua hàng, không cần phải đến tận chợ để xem hàng như trước đây nên tiết kiệm được chi phí đi lại.

Kỳ Duyên
Theo VnMedia.vn Copy
Vé đi lại Tết Nguyên đán 2021 bắt đầu nhộn nhịp

Vé đi lại Tết Nguyên đán 2021 bắt đầu nhộn nhịp

Năm nay, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021 kéo dài 7 ngày. Trước tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục mở lại đường bay tới những điểm an toàn. Nhằm kích cầu thị trường, các hãng hàng không đã tăng cường các chuyến bay, trong khi ngành đường sắt áp dụng giảm 50% giá vé.
Cận tết Nguyên Đán, phát hiện 16 tấn thịt gà ôi thiu chờ tiêu thụ

Cận tết Nguyên Đán, phát hiện 16 tấn thịt gà ôi thiu chờ tiêu thụ

Kho hàng chứa hơn 16 tấn thịt gia cầm đông lạnh đã bốc mùi đang chờ tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên Đán bị lực lượng chức năng bắt giữ hồi trưa 9/1.
Thị trường ô tô ‘ảm đạm’ cận kề Tết Nguyên đán 2021

Thị trường ô tô ‘ảm đạm’ cận kề Tết Nguyên đán 2021

Thông thường, thời điểm cận kề Tết Nguyên đán là khoảng thời gian sôi động nhất của thị trường ôtô. Tuy nhiên, trái với trạng thái sôi động đó, năm nay, cận kề Tết Nguyên đán nhưng thị trường ô tô “ảm đạm” dù được khuyến mãi “khủng”.
Giá vàng miếng 13/1 tăng 300.000 VNĐ/lượng, USD tự do giảm thêm

Giá vàng miếng 13/1 tăng 300.000 VNĐ/lượng, USD tự do giảm thêm

Trước những lo ngại “bong bóng” Bitcoin sẽ vỡ, các nhà đầu tư đã dịch chuyển một phần vốn vào trái phiếu và kim loại quý, tạo đà cho giá vàng miếng 13/1 trở lại.
Các doanh nghiệp xuất khẩu lao đao vì giá cước vận tải hàng hải tăng đột biến

Các doanh nghiệp xuất khẩu lao đao vì giá cước vận tải hàng hải tăng đột biến

Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, có doanh nghiệp đã phải đóng cửa, dừng tất cả đơn hàng vào tháng 12/2020 do cước vận tải hàng hải tăng quá cao.
Lãi suất ngân hàng năm 2021 biến động như thế nào?

Lãi suất ngân hàng năm 2021 biến động như thế nào?

Giới chuyên môn dự báo, trong năm 2021 chính sách tiền tệ sẽ vẫn duy trì trạng thái “nới lỏng” nhằm mục đích tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất có thể sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm 2021.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp