Mở sạp hàng trên mạng và sàn thương mại điện tử sẽ là lối thoát dành cho tiểu thương tại các chợ truyền thống trước dịp Tết Nguyên Đán khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.
Mở sạp hàng trên mạng và sàn thương mại điện tử sẽ là lối thoát dành cho tiểu thương tại các chợ truyền thống trước dịp Tết Nguyên Đán khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.
Từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, các chợ bán sỉ và lẻ trở nên vắng khách, lượng khách mua giảm hơn 50%. Nhằm vượt qua tình trạng ế ẩm, nhất là dịp Tết Nguyên Đán cận kề, các tiểu thương tại nhiều chợ trên địa bàn TP.HCM đang dồn sức để mở thêm kênh bán hàng trên mạng và chợ thương mại điện tử (TMĐT).
Tuy nhiên, nếu các tiểu thương muốn trở thành các nhà bán hàng chuyên nghiệp trên mạng hay sàn TMĐT, họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Theo số liệu mà Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cung cấp, hiện nay Việt Nam có đến 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống. Những cơ sở kinh doanh này đang chiếm đến 75% thị phần với doanh thu vào khoảng 10 tỉ USD/năm.
Để giúp các tiểu thương dần làm quen với hình thức bán hàng qua mạng thông qua các sàn TMĐT, quận 5 (TP.HCM) vừa tiên phong ra mắt chợ phiên online. Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động của quận 5 - ông Trần Huy Cường cho biết, hiện trên địa bàn quận có đến 10.000 hộ kinh doanh, trong đó đa số là ở trong các chợ bán sỉ.
Trong mùa dịch COVID-19, việc kinh doanh của các tiểu thương đã gặp nhiều khó khăn, nhất là các giao dịch với khách hàng ở các tỉnh xa. Trong khi đó, đa số các tiểu thương lâu nay chỉ quen việc buôn bán với các mối khách quen mà chưa biết kinh doanh thông qua sàn TMĐT.
Ông Cường chia sẻ, trong phiên chợ online đầu tiên đã có hơn 60 công ty và tiểu thương của hai chợ Kim Biên và An Đông tham gia. Ban tổ chức đã hướng dẫn và hỗ trợ các tiểu thương từ A-Z, từ việc chụp ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm cho đến hướng dẫn tiểu thương cách để gói hàng, đóng hàng rồi gửi cho khách.
Không chỉ riêng tại quận 5, rất nhiều đơn vị kinh doanh cũng đang tích cực hỗ trợ cho các tiểu thương tại các chợ truyền thống mở sạp hàng online bán tết. Đơn cử, mới đây Grab Việt Nam đã triển khai chương trình số hóa phiên chợ truyền thống. Với mục tiêu nhằm hỗ trợ các tiểu thương dần chuyển sang kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến. Từ các nền tảng này, tiểu thương có nhiều cơ hội tiếp cận thêm khách hàng mới để duy trì hoạt động kinh doanh, buôn bán trong giai đoạn bình thường mới.
Thực tế cho thấy nhờ việc chủ động tiếp cận các hình thức kinh doanh hiện đại, thương hiệu và địa chỉ kinh doanh của các tiểu thương đã được nhiều khách hàng biết đến và đặt hàng nhiều hơn. Chính vì vậy, nhiều tiểu thương đang đua nhau mở sạp online bán hàng dịp tết.
Theo bà Thái Trang, một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ An Đông chia sẻ, nhờ bán hàng qua mạng, bà đã ký được hợp đồng cung cấp quần áo thời trang với hệ thống siêu thị Co.opmart. Chỉ trong vòng một tháng, bà đã nhận được ba đơn đặt hàng lớn lên tới 3.000 sản phẩm.
Tuy vậy, bà Trang cùng một số tiểu thương khác cũng thừa nhận rằng hiện nay hầu hết các tiểu thương vẫn bán hàng theo cách truyền thống. Một điểm hạn chế lớn của phương thức bán hàng này đó là người bán thường chỉ có thể giao dịch trực tiếp với một số người mua. Trong khi đó, nếu đưa hàng hóa lên mạng, sẽ có nhiều người biết đến hơn, từ đó giúp cho tiểu thương có thêm nhiều bạn hàng mới. Mặt khác, các khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà để đặt mua hàng, không cần phải đến tận chợ để xem hàng như trước đây nên tiết kiệm được chi phí đi lại.