Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Thứ tư, 22/09/2021 | 10:09 Theo dõi CFĐT trên

Đây là đánh giá trong nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng HSBC mới được công bố gần đây. 

Theo quan điểm của HSBC, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất trong khu vực. Quốc gia này không chỉ là một câu chuyện thành công về chuỗi cung ứng gia công với lợi thế về vị trí địa lý. Việt Nam đang thiết lập một động cơ tăng trưởng kinh tế nội tại, điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn theo đúng nghĩa của nó.

Đặc biệt, Việt Nam ngày càng đáng đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài và là thị trường chứng khoán có tính thanh khoản cao nhất trong ASEAN sau Thái Lan. Điều này đồng nghĩa, các xu hướng môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng đối với các nhà đầu tư khi vào Việt Nam.

Hiện nay, Mỹ và châu Âu đang đi đầu về xu hướng đầu tư ESG. Tại Mỹ, mức đầu tư ESG đạt 20% tổng số tài sản được quản lý chuyên nghiệp, tương đương với hơn 11 nghìn tỷ USD. Còn tại châu Âu, hiện con số này lên đến hơn 17 nghìn tỷ USD.

Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất trong khu vực. Ảnh: Minh họa
Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất trong khu vực. Ảnh: Minh họa

Đồng thời, ESG cũng đang trở thành 1 làn sóng mới tại châu Á - Thái Bình Dương. Theo MSCI, 79% nhà đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương đã tăng đầu tư vào ESG một cách đáng kể vào năm 2020 nhằm đối phó với những bất ổn của Covid-19 và 57% có kế hoạch đưa ESG ở mức độ lớn hơn vào phân tích và quy trình quyết định đầu tư của họ vào cuối năm 2021.

Đối với các thị trường cận biên như Việt Nam, ESG có ý nghĩa rất quan trọng. HSBC cho rằng, để duy trì mức tăng trưởng này, Việt Nam sẽ cần phát triển thị trường vốn của mình và vốn nước ngoài đóng vai trò quan trọng.

Với tầm quan trọng ngày càng tăng của việc đầu tư vào ESG, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ chịu áp lực lớn hơn trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn ESG, tập trung vào tăng trưởng bền vững và công bố nhiều hơn về các vấn đề ESG. 

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam, nhìn chung tạo ra tăng trưởng lợi nhuận cao hơn hầu hết các thị trường phát triển và mới nổi.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường e dè do những lo ngại liên quan đến các báo cáo tài chính dưới chuẩn và những gì họ nhìn nhận là các quy định mâu thuẫn, một rủi ro đầu tư thường liên quan đến các thị trường cận biên.

Các nhà đầu tư thường tính lợi nhuận cộng để bù đắp cho những yếu tố bất định này, nhưng khi việc công bố thông tin của doanh nghiệp được cải thiện, tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên tốt hơn.

Theo HSBC, hiện nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xuất khẩu là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. 

HSBC đánh giá, các sáng kiến chống biến đổi khí hậu đang được thực hiện ở Việt Nam và các chương trình tài chính xanh vẫn còn đang non trẻ. Tuy nhiên, thị trường cận biên này đang dần bắt kịp các yếu tố quản trị và xã hội.

Nhiều nhà đầu tư đã rất ngạc nhiên khi biết rằng Việt Nam đã có bộ quy tắc quản trị doanh nghiệp chi tiết và đang đi đúng hướng với việc đáp ứng khá nhiều trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Đơn cử, trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Việt Nam đang ghi nhận mức đầu tư vào năng lượng tái tạo cao nhất trong khu vực ASEAN. Để thu hút thêm vốn FDI và cung cấp cho các công ty nước ngoài nguồn năng lượng bền vững hơn, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với năng lượng tái tạo. 

Nhà phân tích Rahul Bhatia của Khối Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng, Việt Nam có tiềm năng tốt nhất để đóng góp năng lượng tái tạo trên toàn khu vực ASEAN, với các khoản đầu tư nước ngoài đang thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành này.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Thu giữ gần 6 tạ nấm lim và linh chi không rõ nguồn gốc

Thu giữ gần 6 tạ nấm lim và linh chi không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lô hàng là nấm lim và linh chi vi phạm đã bị thu giữ khi đi qua địa bàn Lạng Sơn.
Xuất nhập khẩu một số mặt hàng Việt Nam tiếp tục 'hái quả ngọt' từ Hiệp định CPTPP

Xuất nhập khẩu một số mặt hàng Việt Nam tiếp tục "hái quả ngọt" từ Hiệp định CPTPP

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tháng 7/2021 đạt 7,9 tỷ USD, tăng 0,51% so với tháng trước và tăng 22,16% so với cùng kỳ năm ngoái.
HoREA kiến nghị sửa quy định ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản

HoREA kiến nghị sửa quy định ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá tác động của việc sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 1, Điều 75 Luật Đầu tư 2020 - được cho là cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản.
Cần Thơ: Gã đàn ông làm chuyện đồi bại với cháu nội 5 tuổi của bạn sau cuộc nhậu

Cần Thơ: Gã đàn ông làm chuyện đồi bại với cháu nội 5 tuổi của bạn sau cuộc nhậu

Sau cuộc nhậu, Toàn thấy bé T. (5 tuổi) đang chơi một mình trong nhà ông nội, không có người lớn bên cạnh nên đối tượng đã thực hiện hành vi đồi bạn với bé T.
Sáng 22/9: Hà Nội ghi nhận 01 ca mắc mới tại Thanh Xuân

Sáng 22/9: Hà Nội ghi nhận 01 ca mắc mới tại Thanh Xuân

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 21/9 đến 6h ngày 22/9, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận 01 ca Covid-19 mới đã được cách ly.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp