Vì sao giá vàng trong nước chênh lệch lớn với thế giới?

Thứ sáu, 12/03/2021 | 14:57 Theo dõi CFĐT trên

Trong tuần này, giá vàng trong nước ghi nhận sức bật tăng mạnh sau chuỗi giảm sâu liên tiếp. Việc lệch pha trong diễn biến giá trong nước và thế giới từ đầu năm nay đang khiến chênh lệch giữa 2 thị trường này ở mức cao. Vậy, do đâu khiến giá vàng trong nước chênh lệch lớn với thế giới?

Vì sao giá vàng trong nước chênh lệch lớn với thế giới
Vì sao giá vàng trong nước chênh lệch lớn với thế giới

Giá vàng hôm nay 12/3

Giá vàng trong nước hôm nay 12/3, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá giá là 55,35 triệu VNĐ/lượng ở chiều mua vào và 55,75 triệu VNĐ/lượng ở chiều bán ra, giảm 150.000 VNĐ/lượng ở chiều mua vào và giảm 50.000 VNĐ/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua. Chênh lệch giá bán vàng hiện đang cao hơn giá mua 400.000 VNĐ/lượng.

Cùng thời điểm, sáng nay 12/3, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 55,35 triệu VNĐ/lượng ở chiều mua vào và 55,75 triệu VNĐ/lượng ở chiều bán ra. So với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng tại DOJI giảm 100.000 VNĐ/lượng ở chiều mua vào và giảm tới 200.000 VNĐ/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua và giá bán vàng tại DOJI thời điểm hiện tại đang là 400.000 VNĐ/lượng.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng đảo chiều giảm nhẹ. Đầu giờ sáng nay 12/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng đang được niêm yết trên Kitco là 1.726 USD/ounce, tương đương giảm 3 USD/ounce.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại VCB ở thời điểm tham chiếu là 1 USD = 23.140 VND, giá vàng thế giới tương đương 48,12 triệu VNĐ/lượng, thấp hơn 7,63 triệu VNĐ/lượng so với giá bán vàng SJC ở cùng thời điểm.

Vì sao giá trong nước chênh lệch lớn với vàng thế giới?

Dẫn lời từ VnEconomy, TS. Cấn Văn Lực cho biết, sự chênh lệch lớn này chủ yếu do chi phí vàng trong nước cao, các chi phí này bao gồm công chế tác, thuế nhập khẩu và các loại chi phí như giao dịch, kinh doanh... Một phần là do có sự chênh lệch như vậy mà các nhà đầu tư tại Việt Nam không coi vàng là kênh đầu cơ, lướt sóng.

Hiện tại, vàng là loại tài sản đang được Nhà nước quản lý chặt chẽ và ổn định về giá. Chỉ có NHNN được phép xuất nhập khẩu vàng, vì thế nhu cầu về đầu cơ vàng của nước ta là tương đối thấp. Đó cũng là lí do mà thị trường vàng không còn nhộn nhịp như giai đoạn trước nữa.

Theo Luật sư Nguyễn Xuân Hào, Đoàn luật sư Hà Nội, ông nhìn nhận kim loại quý này là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và không thuộc mặt hàng cần bình ổn giá.

Như vậy, với góc nhìn pháp lý thì NHNN không can thiệp vào giá vàng. Các nhà đầu tư vàng trong nước đang nhìn về phía các DN được phép kinh doanh vàng miếng và đặc biệt là SJC, đây được cho là DN duy nhất được Nhà nước giao sản xuất vàng miếng bán trong nước.

Tuy nhiên, với cái nhìn của người trong cuộc, ông Nguyễn Thanh Hồng, chủ một tiệm vàng nhỏ ở Hà Nội cho biết, các nhà đầu tư phải hiểu rằng để nhập khẩu được vàng nguyên liệu về nước rồi sản xuất ra vàng miếng bán trên thị trường thì DN kinh doanh vàng trong nước không được quyết định mà còn phải phụ thuộc vào NHNN.

Các DN kinh doanh vàng miếng hiện nay thực chất là đi bán hàng cho SJC, có nghĩa là làm thương mại nên việc bán vàng miếng thường không được các DN trong nước mặn mà. Họ chỉ muốn tập trung bán vàng mang thương hiệu của mình.

Do đó, nếu nói các DN kinh doanh vàng cố tình đẩy mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và vàng thế giới lên cao là không đúng vì họ sẽ không được quyết định giá. Không có chuyện các DN kinh doanh vàng trên thị trường có thể quyết định giá vàng hay độ chênh lệch giữa giá trong nước và giá vàng thế giới.

Câu chuyện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới qua khảo sát ý kiến của các nhà đầu tư tại Hà Nội cho thấy, nguyên nhân được bắt nguồn từ độ trễ của thị trường Việt Nam so với thị trường vàng thế giới.

Thực chất, thị trường vàng trong nước và thị trường vàng thế giới không có sự liên thông thường xuyên mà phải qua ‘van điều tiết’ mà ‘khoá van’ đang nằm trong tay NHNN. Thời điểm vàng nguyên liệu nhập khẩu về nước giá đang cao, qua khâu chế tác với nhiều chi phí phát sinh giá bán phải cao hơn nhằm đảm bảo việc có lợi nhuận.

Việc giá vàng thế giới lao dốc sẽ tác động đến giá vàng trong nước, nhưng các DN kinh doanh vàng và đặc biệt là DN "độc quyền" cung cấp vàng miếng là SJC không thể để giá xuống quá thấp so với mức giá bảo đảm có lợi nhuận.

Đây là lí do vì sao khi giá vàng thế giới càng xuống thấp thì độ chênh lệch giữa giá vàng thế giới với vàng trong nước càng được kéo rộng ra.

Mạnh Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng phục hồi khi lợi suất trái phiếu dừng tăng

Giá vàng phục hồi khi lợi suất trái phiếu dừng tăng

Giá vàng thế giới và trong nước vừa trải qua tuần sụt giảm, nhưng theo giới phân tích, giá vàng phục hồi trở lại nếu như lợi suất trái phiếu dừng tăng.
Vàng thế giới ‘chốt hạ’ một tuần chìm sâu dưới đáy

Vàng thế giới ‘chốt hạ’ một tuần chìm sâu dưới đáy

Vàng thế giới “chốt hạ” một tuần chìm sâu dưới đáy giữa bối cảnh đồng USD tăng mạnh. Dù đã lấy lại ngưỡng 1.800 USD/oz, giới phân tích vẫn cho rằng khả năng trong tuần tới giá vàng sẽ trượt về ngưỡng 1.600 USD/oz.
Vàng giảm giá sâu, có nên chớp thời cơ gom vàng ngày vía Thần Tài?

Vàng giảm giá sâu, có nên chớp thời cơ gom vàng ngày vía Thần Tài?

Giá vàng thế giới và trong nước đều cùng nhau giảm giá sâu trong phiên giao dịch ngày hôm nay 4/2. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, vàng trong nước vẫn có cơ hội để tăng trưởng trở lại nhờ ngày vía Thần Tài.
Cập nhật tình hình Covid-19 11/3: Thêm 4 ca nhập cảnh mắc Covid-19

Cập nhật tình hình Covid-19 11/3: Thêm 4 ca nhập cảnh mắc Covid-19

Theo Bản tin 18h ngày 11/3 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc mới Covid-19 đều là các ca nhập cảnh, trong đó TP. Hà Nội có 1 ca, tỉnh Bình Dương có 2 ca, tỉnh Ninh Thuận có 1 ca.
Những điểm nổi bật của đồ án quy hoạch đô thị bên bờ sông Hồng

Những điểm nổi bật của đồ án quy hoạch đô thị bên bờ sông Hồng

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đồ án Quy hoạch phân khu đô thị hai bên sông Hồng lần này không để doanh nghiệp tham gia mà hoàn toàn do nhà nước làm, tiếp cận theo hướng thuận thiên “nước vào rồi lại ra; là trục vành đai xanh, không chất tải các tòa cao ốc dọc sông Hồng và “bất khả xâm phạm bờ đê”…
Kim ngạch thương mại Việt Nam - UAE tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Kim ngạch thương mại Việt Nam - UAE tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là một trong mười đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới. Và cũng là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực châu Phi và Trung Đông. Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng mạnh theo 2 tháng đầu năm
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp