Tương lai Bitcoin là công cụ thanh toán hay chỉ là ‘bong bóng’ hoa tulip?

Thứ ba, 02/03/2021 | 16:48 Theo dõi CFĐT trên

Trong bối cảnh các loại tài sản khác mang lại mức lợi suất thấp như hiện nay, Bitcoin đang trở thành một lựa chọn khá hấp dẫn. Nhiều người quan tâm tương lai đồng Bitcoin sẽ trở thành công cụ thanh toán hay chỉ là “bong bóng” hoa tulip?

Tương lai Bitcoin là công cụ thanh toán hay chỉ là ‘bong bóng’ hoa tulip
Tương lai Bitcoin là công cụ thanh toán hay chỉ là ‘bong bóng’ hoa tulip

Bitcoin sẽ trở thành công cụ thanh toán chính thống?

Ngân hàng đầu tư Citi nhận định, đồng tiền ảo Bitcoin có thể đang bắt đầu ‘giai đoạn chuyển đổi lớn’ sang lĩnh vực tài chính chính thống.

"Việc đồng Bitcoin ngày càng được sử dụng như một công cụ thanh toán, sự phổ biến của các ví điện tử và sự quan tâm của các tổ chức như Tesla và Mastercard sẽ giúp củng cố niềm tin vào tiền điện tử này. Đồng Bitcoin có thể sẽ trở thành một công cụ hàng đầu cho hoạt động thương mại quốc tế trong tương lai", báo cáo của ngân hàng Citi cho hay.

Các nhà phân tích của ngân hàng này mô tả đồng Bitcoin như là "Ngôi sao phương Bắc" của hệ sinh thái blockchain. Công nghệ đứng sau tiền điện tử này đang mở ra một lĩnh vực hoàn mới của nền kinh tế số xoay quanh nó.

Có ý kiến cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã biến đồng tiền ảo Bitcoin trở thành một lựa chọn đầu tư thông thường và có khả năng sẽ trở thành một phương tiện thanh toán chính thống.

Về vấn đề này, chuyên gia Stephen Bartholomeusz của tờ Sydney Morning Herald Australia nhận định, cả hai câu hỏi này hiện vẫn chưa có lời giải đáp, song rõ ràng là tiền kỹ thuật số đang được chấp nhận rộng rãi hơn trên cả hai ‘mặt trận’.

Tiền kỹ thuật số đã chuyển từ vai trò là một món ‘đồ chơi’ đầu cơ cho thế hệ trẻ thành 1 loại tài sản tài chính được các nhà đầu tư thông thường quan tâm.

Tác giả nhấn mạnh tác động của dịch Covid-19 đối với tất cả mọi thứ liên quan tới kỹ thuật số và đặc biệt là phương tiện thanh toán trong giai đoạn thế giới đang phong tỏa trên điện rộng và các lệnh hạn chế đi lại, đi kèm với đó là sự bùng nổ của thương mại và truyền thông trực tuyến đã tạo ra sự quan tâm ngày càng tăng đối với tiền tệ mã hóa hay còn gọi là tiền kỹ thuật số này.

Đồng thời, xu hướng DN thua lỗ và nợ Chính phủ gia tăng đã làm cho các nhà đầu tư phải cân nhắc liệu đồng tiền điệnt ử này có trở thành một ‘nơi trú ẩn an toàn’ thay thế cho các loại tài sản khác để lưu trữ hay không.

“Bong bóng” hoa tulip

Đối với những người mang quan điểm phản đối đồng Bitcoin thì họ cho rằng đồng tiền mã hóa này không khác gì ‘hội chứng hoa tulip’ diễn ra trong thế kỷ 17 tại Hà Lan. Bông hoa tulip đã tạo ra một ‘cơn sốt’ đầu cơ rồi biến mất một cách chớp nhoáng, không còn gì sót lại ngoài những bông hoa xinh đẹp và rất nhiều tài khoản ngân hàng bỗng chốc trở nên trống rỗng.

Việc mua bán củ hoa tulip trở thành cách đầu cơ ‘điên cuồng’ bởi họ tin giá loại hàng hoá này sẽ tăng lên trong tương lai. Có những tuần giá tulip có thể tăng gấp đôi. Cả doanh nhân, thợ nề, mục sư, luật sư đều trở thành những thương nhân đổ mạnh dòng vốn ra thị trường khiến giá cả tăng nhanh lên một cách chóng mặt. Cho tới đỉnh điểm, một số củ tulip hiếm nhất được bán với giá tương đương 100 nghìn USD.

Khi ‘cơn số’t hoa tulip lên tới đỉnh điểm vào hồi tháng 2/1637, một số củ tulip được bán với giá gấp hơn 10 lần thu nhập hàng năm của một thợ thủ công lành nghề. Đây nhìn chung được coi là “bong bóng” đầu cơ đầu tiên được ghi lại trong lịch sử.

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, đến tháng 2/1637 giá đột nhiên rơi xuống mức không ngờ. Các nhà buôn hoảng hốt khi giá của củ tulip giảm xuống chỉ còn 1% so với trước và đôi khi còn giảm hơn. Lợi nhuận ảo trên giấy tờ bị xoá sạch và hội chứng hoa tulip đã kết thúc nhanh chóng giống hệt như lúc nó mới bắt đầu.

Nhìn lại những gì đã diễn ra thời gian gần đây có thế thấy trường hợp của đồng Bitcoin khá giống so với câu chuyện hiệu ứng hoa tuylip.

Cuối năm 2017, giá đồng Bitcoin tăng vọt lên gần 20.000 USD, đây được xem là mức kỷ lục thời điểm đó, trước khi lao dốc hơn 80% vào năm 2018. Đối với những người ủng hộ đồng Bitcoin thì lại tin rằng, khác với “bong bóng” vào năm 2017 vốn được thúc đẩy bởi làn sóng đầu cơ của các nhà đầu tư cá nhân, cơn sốt lần này xuất phát từ nhu cầu tăng mạnh của những đầu tư tổ chức.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap.com, đồng Bitcoin giao dịch ở mức 49.179 USD vào lúc 10h sáng ngày 2/3, tăng 6,48% so với 24h giờ trước.

Đồng Bitcoin hiện là một trong những tài sản có biến động giá mạnh nhất trên thế giới. Ra đời vào hồi 2009 với giá trị gần như bằng 0, đồng tiền ảo này đã tăng vọt lên mức kỷ lục 58 nghìn USD vào hồi tháng 2/2021 vừa qua sau khi trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Vào lúc cao điểm, vốn hóa thị trường của đồng Bitcoin vượt 1.000 tỷ USD.

Thu Thu
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro khi đầu tư tiền ảo

Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro khi đầu tư tiền ảo

Theo Bộ Tài chính, thời gian vừa qua tội phạm công nghệ cao thông qua đầu tư tiền ảo đã có nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào tiền ảo và tài sản ảo để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.
Thị trường Bitcoin sẽ ra sao nếu ‘cha đẻ’ Satoshi Nakamoto lộ diện?

Thị trường Bitcoin sẽ ra sao nếu ‘cha đẻ’ Satoshi Nakamoto lộ diện?

Thị trường Bitcoin được xem như một miếng bánh béo bở mà rất nhiều người đang dấn thân vào. Bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo này cũng như “cha đẻ” Satoshi Nakamoto là gì mà khiến dân tình điên đảo như vậy. Thị trường tiền ảo sẽ ra sao nếu danh tính của nhân vật bí ẩn này lộ diện?
Bitcoin liệu có thể trở thành phương tiện thanh toán hiệu quả?

Bitcoin liệu có thể trở thành phương tiện thanh toán hiệu quả?

Với những diễn biến lên xuống chóng mặt kể từ khi ra đời đến nay, hiện vẫn còn nhiều người hoài nghi về Bitcoin tuy ngày càng có thêm nhiều tập đoàn chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin như Tesla hay PayPal. Vậy, trong tương lai Bitcoin liệu có thể trở thành phương tiện thanh toán hiệu quả?
Vàng thế giới hôm nay ‘lao dốc’, cơ hội nào cho vàng lập đỉnh?

Vàng thế giới hôm nay ‘lao dốc’, cơ hội nào cho vàng lập đỉnh?

Vàng thế giới hôm nay 3/2 ồ ạt giảm sâu trong phiên đêm 1/3 và sáng nay về vùng đáy tháng 8. Trong khi đó, giá vàng miếng trong nước vẫn cầm cự mốc 56 triệu VNĐ/lượng. Mức chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới lên tới 8,4 triệu VNĐ/lượng.
Từ 2/3, Hà Nội cho phép mở lại cafe trong nhà

Từ 2/3, Hà Nội cho phép mở lại cafe trong nhà

Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn, uống như cafe trong nhà sẽ được mở cửa trở lại từ 0h ngày 2/3 tại Hà Nội. Tuy nhiên, phải thực hiện nghiêm khắc các biện pháp phòng, chống dịch.
Gia đình có con nhỏ cần lưu ý gì khi ở chung cư?

Gia đình có con nhỏ cần lưu ý gì khi ở chung cư?

Thời gian gần đây có không ít vụ tai nạn thương tâm khi trẻ em bị ngã từ tầng cao chung cư xuống dẫn tới tử vong. Vậy, gia đình có con nhỏ cần lưu ý gì khi ở chung cư?
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp