Thiếu nguồn cung, người mua nhà chuyển sang săn lùng căn hộ sơ cấp

Thứ năm, 04/08/2022 | 16:02 Theo dõi CFĐT trên

Thời gian qua, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cùng làn sóng dịch chuyển lêncác thành phố lớn đang tạo ra sức ép về nhà ở, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung mới tại Hà Nội ở mức thấp trong hai năm qua.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, hiện nay nguồn cung bất động sản nhà ở tại Hà Nội đang ở mức thấp. Theo số liệu từ Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, số lượng căn hộ mới tung ra thị trường năm 2018 đạt mức trên 30,000 căn và lên đến gần 40,000 vào năm 2019. 

Tuy nhiên, từ năm 2020, con số này giảm đáng kể, ở quanh mức 20,000 căn. Năm 2021, cũng ghi nhận lượng nguồn cung sơ cấp ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm. 

Đến quý 1/2022, không có dự án mới được đưa ra thị trường mà toàn bộ nguồn cung sơ cấp đến từ giai đoạn tiếp theo của 6 dự án đã công bố. Điều này tương ứng với mức giảm -17% so với năm ngoái; trong đó, phân khúc nhà ở giá rẻ cũng đang thiếu nguồn cung mới; các căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 tại các dự án hiện có đã được hấp thụ hết. 

Theo chuyên gia Savills, với tốc độ đô thị hóa ở mức 37%, nhiều người dân vẫn đang tìm kiếm nhà ở tại các khu vực thành phố lớn. Do đó, việc hạn chế về nguồn cung mới sẽ đẩy người mua sang lựa chọn căn hộ sơ cấp, trong đó chú ý hơn tới những sản phẩm mới được chào bán trên thị trường.

Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý kinh doanh, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Quốc tế, Savills Hà Nội cho biết, hiện người mua với nhu cầu thực vẫn luôn tìm kiếmnhững sản phẩm có giá thành hợp lý và chất lượng đạt yêu cầu. 

Theo ông Thêm, những đối tượng này thường ưu tiên những căn hộ sơ cấp bởi đây là các sản phẩm mới hoàn toàn, chưa bị khấu hao qua thời gian sử dụng. 

Mặt khác, khi lựa chọn căn hộ được chào bán lần đầu, người mua thường không phải chịu nhiều áp lực về dòng tiền do được hưởng lợi từ các chính sách bán hàng của chủ đầu tư như hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, thanh toán theo tiến độ và các ưu đãi khác.

Trong khi đó, nếu mua lại một sản phẩm thứ cấp thì hầu hết người mua sẽ phải thanh toán toàn bộ trong thời gian rất ngắn để nhận bàn giao nhà. Đây là điều kiện mà những gia đình tài chính eo hẹp khó đáp ứng được. 

Ngoài ra, bên cạnh sự linh hoạt về nguồn tiền, giá trị của sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định của người mua. Mức giá của sản phẩm sơ cấp sẽ được xác định theo thời giá hiện tại.

Còn những sản phẩm thứ cấp, chủ nhà khi mua được hưởng giá thấp hơn do tính theo mặt bằng trong quá khứ. Khi bán lại ở thời điểm hiện tại, họ luôn cố gắng bán theo mức giá của thị trường. Do vậy, giá cả sẽ có độ chênh lệch nhất định trong khi sản phẩm thực tế đã bị khấu hao tùy mức độ. 

Theo ông Thêm, một lý do khác khiến người dân ưu tiên các sản phẩm sơ cấp là bởi các dự án mới ngày càng chú trọng hơn về hệ thống tiện ích nội và ngoại khu như siêu thị, trường học, bệnh viện, khu vui chơi, khu tập thể thao. Nhiều dự án còn tập trung xây dựng công viên cây xanh, hồ nước nhằm cải thiện chất lượng không gian sống, cũng như mang đến cảnh quan đẹp mắt cho cư dân. 

Hơn  nữa, với các dự án mới, người mua có thể lựa chọn từ danh mục sản phẩm đa dạng, tận hưởng các tiện ích nội khu và ngoại khu mới hoàn thiện. Việc được tự thiết kế nội thất căn hộ phù hợp với sở thích và chi phí là một điểm cộng khi mua sản phẩm mới, thay vì chọn sản phẩm thứ cấp với nội thất có sẵn hoặc mất nhiều chi phí phát sinh để cải tạo như ý. 

Tuy nhiên, ông Thêm cũng lưu ý, khi chọn mua căn hộ sơ cấp nên ưu tiên chọn các dự án cần có pháp lý rõ ràng và người mua nên đánh giá kỹ năng lực phát triển dự án của chủ đầu tư để tránh các rủi ro, vướng mắc trong quá trình bàn giao và sử dụng. Những dự án có chất lượng xây dựng và vận hành tốt sẽ luôn là sản phẩmđược săn đón trong thị trường.

“Chưa có nhiều điểm đột biến trong câu chuyện của năm 2022. Điều này có thể hiểu được vì các đơn vị bất động sản vừa trải qua một khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cùng với hạn chế từ chính sách thắt chặt tín dụng đầu năm. Thời gian tới đây sẽ là quãng thời gian cần thiết để nhà phát triển và chủ đầu tư chuẩn bị về nguồn lực tài chính và đưa ra những sản phẩm có giá trị cho thị trường”, ông Thêm dự đoán về nguồn cung nhà ở trong thời gian tới.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Chứng khoán châu Á tiếp tục tăng trong phiên 4/8

Chứng khoán châu Á tiếp tục tăng trong phiên 4/8

Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt tăng điểm trong phiên 4/8 hôm nay khi thị trường Phố Wall phục hồi sau những thông tin tích cực về dữ liệu kinh tế. 
2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền: Bộ Tài chính nói gì?

2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền: Bộ Tài chính nói gì?

Đến nay, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đang chờ quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để thu hồi Thông báo tiền sử dụng đất…
Bộ Tài chính thông báo hướng xử lý 2 doanh nghiệp không nộp tiền đấu giá đất Thủ Thiêm

Bộ Tài chính thông báo hướng xử lý 2 doanh nghiệp không nộp tiền đấu giá đất Thủ Thiêm

Cục Thuế TP.HCM đang chờ quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của UBND TP. HCM để thu hồi Thông báo tiền sử dụng đất, Thông báo Lệ phí trước bạ và ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với khoản 20% tiền đặt cọc vụ đấu giá đất Thủ Thiêm.
Dữ liệu kinh tế gần đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Fed

Dữ liệu kinh tế gần đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Fed

Một nhà kinh tế hàng đầu Phố Wall cảnh báo rằng, tăng trưởng nền kinh tế Mỹ đang có vẻ khá tồi tệ và điều đó sẽ không làm cho công việc của Fed trở nên dễ dàng hơn khi cơ quan này đặt mục tiêu “hạ cánh mềm”.
Chứng khoán Mỹ phục hồi nhờ dữ liệu kinh tế và báo cáo tài chính lạc quan

Chứng khoán Mỹ phục hồi nhờ dữ liệu kinh tế và báo cáo tài chính lạc quan

Phiên giao dịch hôm qua chứng kiến đà bật tăng trên thị trường chứng khoán Mỹ sau khi giới đầu tư đón nhận những thông tin tích cực từ dữ liệu của nền kinh tế số một thế giới.
Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải chuyện giá xăng dầu giảm nhưng giá vận tải chưa giảm

Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải chuyện giá xăng dầu giảm nhưng giá vận tải chưa giảm

“Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu.”
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp