Các ông lớn công nghệ trên thế giới đang đau đầu chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính "địa chấn" khi Apple cập nhật phần mềm iPhone trong những tuần tới.
Các ông lớn công nghệ trên thế giới đang đau đầu chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính "địa chấn" khi Apple cập nhật phần mềm iPhone trong những tuần tới.
Những thay đổi tới đây của Apple được gọi là Tính minh bạch trong việc theo dõi ứng dụng ( ATT), qua đó những quy định mới sẽ buộc các nhà sản xuất ứng dụng phải xin phép người dùng cấp quyền trước khi họ có thể thu thập một số nhận dạng duy nhất trên mọi thiết bị iOS (IDFA) để sử dụng cho mục đích quảng cáo. Sẽ có một tỷ lệ đáng kể người dùng nói không với yêu cầu này. Ngày nay, các nhà phát triển và nhà quảng cáo sử dụng IDFA để định vị mục tiêu quảng cáo trên điện thoại di động và đo lường mức độ hiệu quả của chúng.
Apple đã liên tục nói rằng sự thay đổi đối với nền tảng của họ, được công bố vào tháng 6 năm ngoái, là để củng cố quyền riêng tư cho khách hàng.
Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo kỹ thuật số cho rằng, sẽ có một số lợi ích phụ cho Apple như tăng cường quyền lực đối với cửa hàng ứng dụng - App Store của mình. Những quy định này sẽ giúp Apple kiểm soát nhiều hơn các loại ứng dụng trở nên phổ biến và thu về hàng triệu USD thông qua cửa hàng ứng dụng.
Động thái này cũng sẽ thúc đẩy quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của chính Apple, là những quảng cáo cho lượt tải xuống ứng dụng xuất hiện trực tiếp bên trong App Store. Cửa hàng ứng dụng App Store và hoạt động kinh doanh quảng cáo đều được báo cáo là một phần của hoạt động kinh doanh dịch vụ mà công ty đã nhấn mạnh với các nhà đầu tư như một động lực tăng trưởng. Nó tạo ra doanh thu 53,8 tỷ đô la trong năm tài chính 2020, tăng 16% so với năm trước.
Brian Bowman, Giám đốc điều hành của Consumer Acquisition, một công ty quảng cáo kỹ thuật số tập trung vào việc thu hút người dùng, cho biết: “Tôi nghĩ rằng Apple đang cố gắng đứng trên cao độ đạo đức, tuyên bố rằng họ tập trung vào quyền riêng tư của người dùng. Nhưng những gì tôi thấy họ đang làm là cố gắng giành lại quyền kiểm soát đối với việc khám phá ứng dụng và bán hàng mà họ đã đánh rơi vào tay Facebook và Google”.
Khi được liên hệ để bình luận, Apple đã nhắc lại cam kết về quyền riêng tư.
“Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người và người dùng phải có sự minh bạch và lựa chọn về cách dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng. Chúng tôi đã đầu tư vào các công nghệ bảo vệ quyền riêng tư trong nhiều thập kỷ, với tính năng Ngăn chặn theo dõi thông minh trong Safari, Nhãn bảo mật trên App Store, Đăng nhập bằng Apple và Tính minh bạch theo dõi ứng dụng. Các tính năng bảo mật của chúng tôi áp dụng cho tất cả các nhà phát triển - bao gồm cả Apple. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thấy lời nhắc về Tính minh bạch theo dõi ứng dụng từ Apple vì chúng tôi không theo dõi người dùng”.