Thái Lan xem xét sử dụng ‘hộ chiếu vaccine’ để mở cửa du lịch

Thứ sáu, 05/03/2021 | 06:22 Theo dõi CFĐT trên
Thái Lan xem xét sử dụng ‘hộ chiếu vaccine’ để mở cửa du lịch
Thái Lan xem xét sử dụng ‘hộ chiếu vaccine’ để mở cửa du lịch

Theo đó, Kế hoạch mở cửa trở lại ngành du lịch Thái Lan đang được đẩy mạnh khi nước này khởi động chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19, đồng thời xem xét áp dụng “hộ chiếu vaccine” và miễn cách ly.

Hãng tin Bloomberg cho hay, tuần này, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha đã yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu cấp chứng chỉ đã tiêm vaccine để người dân có thể đi ra nước ngoài và xóa bỏ yêu cầu cách ly 2 tuần đối với những du khách quốc tế đã tiêm chủng ngừa Covid-19 nhập cảnh vào nước họ.

Ngành du lịch Thái Lan muốn lệnh cách ly bắt buộc được dỡ từ ngày 1/7 để Thái Lan có thể mở cửa đón những du khách đã tiêm chủng với số lượng có thể lên tới hàng triệu người.

Thái Lan là quốc gia có mức độ phụ thuộc lớn vào ngành du lịch đã kiểm soát được đợt dịch bùng phát hồi đầu năm. Từ đầu đại dịch đến nay, Thái Lan có khoảng 26 nghìn ca nhiễm Covid-19, trong đó có 84 ca tử vong, đây được cho là mức khá thấp cả về số ca nhiễm và số ca tử vong so với nhiều nước khác trên thế giới.

Nếu Thái Lan mở cửa trở lại ngành du lịch một cách thành công, các quốc gia khác có thể học hỏi theo. WHO tuần này cũng đã lên tiếng cảnh báo về rủi ro từ việc các quốc gia nới lỏng hạn chế quá sớm.

Dẫn lời từ VnEconomy, Tổng Giám đốc John Blanco của khách sạn cao cấp Capella Bangkok cho hay: "Mở cửa từ từ cộng thêm áp dụng các biện pháp thận trọng phù hợp chắc chắn sẽ giúp cứu sống các doanh nghiệp, việc làm và thúc đẩy nền kinh tế. Xét tới việc tiêm chủng đang được đẩy mạnh trên toàn cầu, sẽ là hợp lý nếu bắt đầu lên kế hoạch cho những bước cần thiết tiếp theo".

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) nói rằng du lịch là lĩnh vực đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm trong nước (GDP) Thái Lan, là chìa khóa để đưa nền kinh tế lớn thứ nhì Đông Nam Á quay trở lại với tăng trưởng. Năm 2020, GDP của Thái Lan giảm tới 6,1%, mạnh nhất trong 20 năm. Thái Lan đã có một số nỗ lực để đón du khách trở lại, tuy nhiên các quy định ngặt nghèo về cách ly vẫn khiến du khách ngần ngại.

Ông William Heinecke, Chủ tịch Minor International đang dẫn đầu một chiến dịch kêu gọi Chính phủ Thái Lan mở cửa biên giới từ quý 3/2021. Chiến dịch diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến hàng trăm khách sạn và DN du lịch của nước này phải đóng cửa.

Lá đơn trực tuyến của chiến dịch viết: "Tình hình hiện nay là không bền vững. Việc mở cửa vào ngày 1/7 tới đây sẽ là cơ hội chiến lược để Thái Lan cho thấy vai trò đi đầu trong số các nước châu Á và mở đường cho một sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế Thái Lan trong năm tới". Chỉ trong vòng 2 ngày, lá đơn đã thu thập được khoảng 6 nghìn chữ ký.

Thủ tướng Prayuth đã cảnh báo thận trọng đối với việc vội vã cấp "hộ chiếu vaccine" và muốn phối hợp thêm với các quốc gia khác. EU có lẽ phải mất vài tháng nữa mới cấp chứng chỉ miễn dịch Covid-19, còn tại nước Anh thì dự kiến đến ngày 21/6 mới rà soát biện pháp tương tự.

Bắt đầu tiêm chủng ngừa Covid-19 từ tuần này, Thái Lan đặt mục tiêu đến cuối năm tiêm được cho 50% dân số. Nước này cũng có kế hoạch phân phối vaccine ngừa Covid-19 đến những địa phương có lượng du khách lớn như Phuket và Koh Samui để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại.

Sau khi kiểm soát được đợt dịch bùng phát gần đây, Chính phủ Thái Lan đã gỡ hạn chế đối với các cơ sở kinh doanh và hoạt động đi lại. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, việc không áp dụng phong tỏa toàn quốc sẽ khiến nước Thái Lan khó giảm số ca nhiễm mới về 0 trong thời gian trước mắt.

Trước đó, ngày 19/2, Thái Lan đã tiếp đón nhóm khách du lịch quốc tế đầu tiên thực hiện kỳ nghỉ "cách ly chơi golf". Có 42 golfer (41 người từ Hàn Quốc và 1 người từ Nhật Bản) đã bay đến nước Thái Lan và nhập cảnh cách ly tại Artitaya Golf Resort ở tỉnh Nakhon Nayok, miền Trung nước này.

Những khách nhập cảnh theo chương trình cách ly chơi golf của Thái Lan phải ở trong phòng 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ và sau đó họ có thể tự do dạo chơi quanh khu resort, chơi golf. Tổng cục Du lịch Thái Lan đã xác nhận rằng trong thời gian lưu trú, khách du lịch được kiểm tra Covid-19 3 lần.

Để đủ điều kiện tham gia chương trình này, du khách phải đến từ một quốc gia ít rủi ro về dịch Covid-19 và có tất cả các giấy tờ cần thiết để nhập cảnh vào nước Thái Lan, bao gồm giấy chứng nhận nhập cảnh, bảo hiểm y tế đầy đủ và bằng chứng về việc âm tính virus SARS-CoV-2 trước khi đi du lịch là 72 giờ. Hôm nay, ngày 4/3 cũng là ngày kết thúc 14 ngày cách ly ở Thái Lan.

Ngoài khu nghỉ dưỡng Artitaya, Thái Lan còn có 5 khu nghỉ dưỡng golf khác đã được phê duyệt gồm 3 khu ở tỉnh Kanchanaburi, một ở tỉnh miền Trung Phetchaburi và một ở tỉnh phía bắc Chiang Mai.

Phạm Long
Theo VnMedia.vn Copy
Singapore sẽ mở cửa biên giới và khởi động tuyến du lịch mới

Singapore sẽ mở cửa biên giới và khởi động tuyến du lịch mới

Singapore bị thiệt hại rất lớn do đại dịch Covid-19 khi nền kinh tế của đất nước này phụ thuộc rất lớn vào ngành du lịch. Mở ra một tuyến du lịch mới là hành động cấp bách mà đất nước này hướng tới nhằm xoa dịu đi những thiệt hại sau sự tàn phá của cơn bão đại dịch.
Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Nhiều thói quen du lịch sẽ được giữ lại ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc

Trạm đo thân nhiệt, miếng dán giữ khoảng cách và khẩu trang không phải là một phần của trải nghiệm du lịch trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Giờ đây chúng đã trở thành một phần trong thói quen của các du khách trên thế giới. Tuy nhiên, những điều này sẽ tồn tại trong bao lâu?
Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Tết Dương lịch 2021 trên cả nước

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Tết Dương lịch 2021 trên cả nước

Ngoài 7 điểm bắn pháo hoa tại hai thành phố là Hà Nội và TP.HCM, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa trong dịp Tết Dương lịch 2021 này để đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân khi bước sang năm đầu tiên của thập kỷ thứ 3.
Kiên quyết xử lý với 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả

Kiên quyết xử lý với 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về các dự án chậm tiến độ cũng như hoạt động kém hiệu quả của Ngành Công Thương, thành viên Ban Chỉ đạo đã cùng các đơn vị liên quan làm rõ các nội dung liên quan đến biện pháp xử lý đối với.
Website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm

Website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm

Để thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng các chương trình, chính sách, các giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm Website thương mại điện tử và hoàn thiện nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử.
NSND Trần Hạnh đột ngột qua đời ở tuổi 92

NSND Trần Hạnh đột ngột qua đời ở tuổi 92

Vào lúc 2h50’ sáng ngày 4/3, NSND Trần Hạnh đã qua đời, hưởng thọ 92 tuổi. Hiện tại, đồng nghiệp và người hâm mộ đã gửi lời vĩnh biệt tới người nghệ sĩ tài hoa cùng những lời chia buồn sâu sắc đến với gia đình nghệ sĩ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp