Nhóm chủ đề
Startup 'nhận lương theo ngày' của cựu CEO Uber và ZaloPay huy động được 3 triệu USD

Startup 'nhận lương theo ngày' của cựu CEO Uber và ZaloPay huy động được 3 triệu USD

Đặng Việt Dũng, cựu CEO Uber và ZaloPay đã gọi được 3 triệu USD cho Nano, startup Việt "nhận lương theo ngày" từ ứng dụng điện thoại VUI.

Startup "nhận lương theo ngày" huy động được 3 triệu USD tại Mỹ

Công ty TNHH Dịch vụ Công nghệ Nano Vietnam là startup Việt đầu tiên tham gia chương trình khởi nghiệp YCombinator (Mỹ) và đã huy động được 3 triệu USD trong vòng hạt giống. Các nhà đầu tư rót vốn bao gồm Golden Gate Ventures, Venturra Discovery, FEBE Ventures, Openspace Ventures và Goodwater Capital.

Ông Đặng Việt Dũng, Founder kiêm CEO của Công ty TNHH Dịch vụ Công nghệ Nano Việt Nam cho biết: "Nguồn vốn sẽ được đầu tư cho công nghệ, phát triển doanh nghiệp, tuyển các nhân sự giỏi để tiếp tục xây dựng phát triển, cải thiện sản phẩm, trong đó ứng dụng nhận lương linh hoạt là một sản phẩm lõi".

Startup Nano do cựu CEO Uber và ZaloPay Việt sáng lập huy động 3 triệu USD để phát triển dự án
Nano - Startup Việt do cựu CEO Uber và ZaloPay sáng lập huy động 3 triệu USD 

Số vốn này sẽ đảm bảo hoạt động, thử nghiệm phát triển sản phẩm theo mục tiêu tăng trưởng doanh nghiệp đã đề ra trong ít nhất 24 tháng. Theo kế hoạch, trong năm nay Công ty sẽ có 2 sản phẩm ra đời để hỗ trợ doanh nghiệp các phần khác nhau trong quản lý nhân sự.

Hợp tác cùng doanh nghiệp, Nano giúp người lao động thu nhập thấp nhận khoản lương đã kiếm được mọi lúc, mọi nơi mà không cần chờ tới cuối tháng, thông qua ứng dụng VUI trên điện thoại thông minh. Bên cạnh việc nhận lương linh hoạt, nhân viên có thể theo dõi nhật ký công, nhận thông báo từ công ty và tìm hiểu những kiến thức cơ bản về tài chính hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm: Shark Mỹ Mark Cuban rót tiền vào startup game Việt dựa trên nền tảng blockchain

Co-founder của Nano là Nguyễn Việt Thắng, cái tên không xa lạ trong giới công nghệ, từng là Giám đốc công nghệ của Focal Labs và SeeSpace. Ông Thắng là người chịu trách nhiệm phát triển công nghệ Blockchain, ERP và Augmented Television tại Nano.

Mô hình chi lương linh hoạt (EWA) mà Nano áp dụng đã khá phổ biến trên thế giới và giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự. Những năm gần đây, doanh nghiệp thường xuyên tuyển lao động phổ thông trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ và sản xuất nhận nhiều áp lực về chi phí nhân sự vì làn sóng người lao động dịch chuyển sang những ngành nghề thực hành kinh tế chia sẻ. Do đó, Đại học Harvard đã khuyến nghị hình thức chi trả lương theo mô hình EWA.

Ra mắt cách đây 6 tháng, ứng dụng VUI hiện phục vụ hơn 20.000 người lao động tại nhiều doanh nghiệp hàng đầu như GS25, LanChi Mart và Annam Gourmet. 

Xem thêm: Hai coder tuổi teen từng hack iPhone trở thành ông chủ startup 7 tỷ USD 

Theo ông Dũng, có những người lao động phải xoay xở với những khoản vay lãi suất từ 300% - 500%/năm, VUI giải quyết và hỗ trợ bài toán này. Nano Technologies được sáng lập bởi ông Đặng Việt Dũng (Dzung Dang) và ông Nguyễn Việt Thắng vào tháng 5/2020, vốn đăng ký ban đầu 150 triệu đồng. Tháng 10/2020, công ty tăng vốn lên 22 tỷ đồng.

Startup-do-cuu-CEO-Uber-V
Startup-do-cuu-CEO-Uber-V

"Nếu mô hình trả lương linh hoạt như Nano được phát triển và áp dụng rộng rãi thì chắc chắn hàng triệu người lao động Việt Nam sẽ được hưởng lợi. Hiện nay, lao động phổ thông, làm công nhân trong các nhà máy, siêu thị… ở Việt Nam vẫn chiếm một tỷ lệ khá đông và thu nhập còn hạn chế".

Co-Founder & CEO Đặng Việt Dũng

​Ông Shane Chesson, cổ đông sáng lập Quỹ đầu tư Openspace Ventures cho hay: "EWA là một giải pháp có lợi nhân 3 cho doanh nghiệp, người lao động, xã hội. Chúng tôi đánh giá mô hình này sẽ nâng tầm chuẩn mực trả lương tại các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á".

Hệ thống Walmart đã triển khai giải pháp EWA từ 2017 cho khoảng 1,4 triệu nhân sự và tiết kiệm hơn 300 triệu USD mỗi năm nhờ tỷ lệ nghỉ việc giảm 30%.

Để không bị lâm vào cảnh "chưa hết tháng đã hết tiền"

Theo ban lãnh đạo VUI, các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều lao động phổ thông trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ và sản xuất (điển hình là dệt may, da giày) ghi nhận chi phí tuyển dụng và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tăng, gây áp lực lên kết quả kinh doanh và việc ổn định tổ chức để tăng trưởng.

Nhiều lao động cũng chuyển sang các công việc thuộc nền kinh tế chia sẻ như chạy xe, giao hàng để được nhận lương hàng ngày với lịch làm việc linh hoạt. Cùng với đó, chi phí nhân sự nghỉ việc thường được ghi nhận thấp hơn thực tế tại các doanh nghiệp. 

Theo nghiên cứu năm 2018 của đại học Harvard, chi phí “thực” khi một nhân viên nghỉ việc (gồm chi phí tuyển dụng, đào tạo, và thâm hụt năng suất) bằng 16 –20% lương hằng năm. Nếu một công nhân nhà máy với lương 8 triệu đồng/tháng nghỉ việc, nhà máy đó mất đi một chi phí tương ứng 18 - 20 triệu đồng.

Ở Việt Nam, phần lớn lao động sống phụ thuộc vào lương tháng, và chi phí đột xuất có thể khiến họ lâm vào cảnh chưa hết tháng đã hết tiền. Ngoài ra, theo chia sẻ của start-up này, hàng triệu người đã rơi vào bẫy nợ với khoản vay nhỏ có lãi suất thậm chí lên tới 300 - 500%/năm, chỉ để trang trải cuộc sống là một thực trạng nhức nhối trong xã hội.

Do đó, việc chuyển sang trả lương linh hoạt theo ngày, tương tự nền kinh tế chia sẻ sẽ rất hấp dẫn với người lao động và là lợi thế tuyển dụng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức với doanh nghiệp do gánh nặng công nghệ, dòng tiền và thủ tục hành chính.

Theo VnMedia.vn Copy