Trước tình hình giá cước vận tải biển đang tăng cao, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và xử lý việc tăng giá bất hợp pháp.
Trước tình hình giá cước vận tải biển đang tăng cao, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và xử lý việc tăng giá bất hợp pháp.
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có sự chỉ đạo với Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn về giá cước vận tải biển cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua đường biển. Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi tăng giá thuê tàu và container bất hợp pháp.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu, khoảng 3 tháng trở lại đây, giá thuê container đã tăng từ 2-10 lần. Trong cuộc họp hôm 12/1, đại diện Hiệp hội Nhựa Việt Nam đã cho biết, việc tăng giá cước vận tải biển lên gấp nhiều lần đã khiến các doanh nghiệp giảm doanh số xuất khẩu, lượng hàng tồn kho hiện nay so với năm ngoái lên đến 50%. Cá biệt, có doanh nghiệp đã buộc phải tuyên bố đóng cửa vì giá cước vận tải biển quá cao.
Trong khi đó, các hãng tàu biển lại lập luận là vì tác động của đại dịch Covid-19, việc giải phóng hàng cũng như quay vòng container rỗng đang bị kéo dài. Lượng hàng xuất đi các nước châu Âu, châu Mỹ gần đây cũng tăng một cách đột biến dẫn tới tình trạng thiếu container rỗng để đóng hàng. Một số chủ tàu cũng nhấn mạnh, số chuyến vận tải biển đi từ Việt Nam không hề bị cắt giảm, thậm chí còn tăng chuyến, tuy nhiên do lượng container thiếu hụt trầm trọng đã dẫn tới tình trạng đội giá container. Các hãng tàu cũng đánh giá rằng tình trạng thiếu container rỗng có thể sẽ kéo dài cho đến hết tháng 3, thậm chí hết quý II/2021 nếu như dịch bệnh Covid-19 chưa chấm dứt.
Theo Bộ Công Thương, vì tác động của đại dịch Covid-19, năng lực xử lý hàng ở các cảng châu Âu và Bắc Mỹ đã sụt giảm dẫn đến việc các hãng tàu phải cắt giảm tuyến, điều này gây thiếu hụt chuyến, container rỗng. Dịch bệnh cũng làm cho năng lực sản xuất ở khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, Mỹ và châu Âu buộc phải tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Hai yếu tố này cộng hưởng đã đẩy giá thuê container rỗng lên cao.
Mặt khác, do năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các doanh nghiệp Việt vẫn còn có sự hạn chế, hiện không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot chủ yếu là quy mô nhỏ lẻ, đặt tại các vị trí phân tán và không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu. Việt Nam hiện có rất ít doanh nghiệp kinh doanh đóng mới và sửa chữa container, đặc biệt là các container chuyên dùng nên phải phụ thuộc vào lượng container của hãng tàu nước ngoài.